ผลสำรวจของ CGTN ชี้ “ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” กลายเป็น “ประชาธิปไตยที่แสดงอาการป่วย”

0
1

นานมาแล้วที่สหรัฐยกย่องตัวเองว่าเป็น “นักเรียนชั้นดี” ด้านประชาธิปไตย ทว่า ผลสำรวจความคิดเห็นประชาชนทั่วโลกที่จัดทำโดย CGTN ของไชน่ามีเดียกรุ๊ป ร่วมกับมหาวิทยาลัยเหรินหมิน และหน่วยงานอื่นๆ กลับพบว่า ผู้ตอบสำรวจส่วนใหญ่ไม่ได้พึงพอใจกับ “ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” โดย 71.1% เห็นว่า ระบอบการเมืองสหรัฐมีข้อบกพร่องร้ายแรง ต่างกับแนวคิดหลักของระบอบประชาธิปไตยมาก

ขณะที่ 70.4% เห็นว่า สหรัฐไม่ใช่ “แบบอย่างประชาธิปไตย” ที่จะให้ชาติอื่นลอกเลียนแบบ เนื่องด้วย “ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” ได้กลายเป็น “ประชาธิปไตยที่แสดงอาการป่วย” แล้ว

“ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” นับวันตกเป็นเครื่องมือของเงินทอง

สาระสำคัญของประชาธิปไตย คือ อำนาจอยู่ในมือประชาชน ทว่าสหรัฐฉายแสงแห่งประชาธิปไตยเหนือกลุ่มเศรษฐีซึ่งมีจำนวนน้อยนิดกว่ามาก

ผลสำรวจยังพบว่า ผู้ตอบสำรวจจากทั่วโลก 80.2% เห็นว่า ระบอบการเลือกตั้ง “1 คน 1 เสียง” เป็นปัจจัยสำคัญที่สุดของ “ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” ขณะที่ผู้ตอบสำรวจ 72.5% เห็นว่า ความปรารถนาของประชาชนจะหยิบยกขึ้นมาพูดระหว่างการเลือกตั้งเท่านั้น และจะถูกนักการเมืองลืมไปหลังเสร็จสิ้นการเลือกตั้ง

“ข้อแย้งระหว่างลากับช้าง” สร้างรอยแตกร้าวให้กับสังคมมากขึ้น

“ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” ห่างเหินจากแนวคิดประชาธิปไตยไกลยิ่งขึ้น และก้าวย่างไปอย่างลำบากในทางปฏิบัติเช่นกัน “การเมืองแห่งความสมดุล” ที่สหรัฐยกย่องมาโดยตลอด ได้กลายเป็น “การเมืองแห่งการวีโต้” มาช้านานในการประลองกำลังขีดสุดระหว่างพรรคเดโมแครตกับพรรครีพับลิกันหลายต่อหลายครั้ง

สถิติพบว่า ผู้ตอบสำรวจจากทั่วโลกเพียง 24.8% เท่านั้นที่เห็นว่า ความร่วมมือระหว่างสองพรรคของสหรัฐมีมากกว่าการเป็นปฏิปักษ์กัน ขณะที่ผู้ตอบสำรวจ 85% เห็นว่า ความขัดแย้งระหว่างสองพรรคของสหรัฐฉีกสังคมให้แตกร้าวมากขึ้น และผู้ตอบสำรวจ 84.5% เห็นว่า ความขัดแย้งระหว่างสองพรรคของสหรัฐ ทำให้ข้อบกพร่องในระบอบการเมืองสหรัฐร้ายแรงยิ่งขึ้น

“เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น” มีชื่อเสียงไม่สมจริง

เสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นเป็นป้ายโฆษณาของ “ประชาธิปไตยแบบอเมริกัน” ทว่า “ตรา” นี้รับใช้การเมืองแบบเงินทองและกลุ่มพรรคพวกมานานแล้ว

ผลสำรวจแสดงว่า ผู้ตอบสำรวจจากทั่วโลก 88.6% เห็นว่า นักการเมือง บางรายของสหรัฐใช้ช่องโหว่ของระบอบประชาธิปไตยในการปล่อยข่าวเท็จ

ผู้ตอบสำรวจ 65.2% เห็นว่า แม้สื่อมวลชนอเมริกันตีตราตัวเองว่าเป็นอิสระจากการเมือง รับใช้เสรีภาพและสภาพที่เป็นจริงก็ตาม แต่แท้จริงแล้วก็รับใช้กลุ่มประโยชน์เฉพาะ ผู้ตอบสำรวจสูงถึง 92% เห็นว่า สื่ออเมริกันขาดความเป็นธรรมในการรายงานข่าว และ 84.1% เห็นว่า สื่ออเมริกันไร้ซึ่งเครดิตทางสาธารณะ ไร้ซึ่งความสามารถในการส่งเสริมประชาธิปไตยและเสรีภาพของสังคม

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)