วิจารณ์สนั่น! สายการบิน United ทำเกินกว่าเหตุ ลากผู้โดยสารลงจากเครื่อง

0
118

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ได้เกิดเหตุการณ์ชายผู้หนึ่งถูกลากตัวออกจากเครื่องบินของสายการบิน United Airlines ด้วยสภาพเลือดกบปากจากการถูกทำร้ายของเจ้าหน้าที่สนามบิน โดยเป็นเที่ยวบินที่ 3411 เดินทางจากนครชิคาโก ไปยังเมืองหลุยส์วิว รัฐเคนตัคกี้ สหรัฐอเมริกา

ทั้งนี้ ผู้โดยสารคนดังกล่าวเป็นผู้ที่ถูกสุ่มเลือกที่จะขอเชิญให้ออกจากเครื่องบิน เนื่องจากสายการบินต้องการหาที่นั่งให้ลูกเรือเดินทางไปทำงาน ซึ่งได้มีการเสนอค่าตอบแทนให้มูลค่า 800 ดอลลาร์ แต่ก็ไม่มีอาสาสมัคร สุดท้ายจึงมีการสุ่มไปที่ชายเชื้อสายเอเชียคนนี้ อย่างไรก็ตาม ชายคนดังกล่าวซึ่งมีอาชีพเป็นหมอให้เหตุผลว่าต้องไปรักษาคนไข้ในเช้าวันรุ่งขึ้น จึงไม่สามารถลงจากเครื่องได้ ทำให้เกิดเหตุการณ์วุ่นวายขึ้น

จากคลิปวิดีโอผู้เห็นเหตุการณ์ต่างตำหนิสายการบินและเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ทำร้ายร่างกายและลากตัวชายคนดังกล่าวไปตามช่องทางเดินระหว่างแถวที่นั่งผู้โดยสาร โดยที่ชายผู้นี้ร้องครวญครางและพยายามวิ่งหนีขึ้นมาบนเครื่องอีกครั้งด้วยอาการสับสน

เหตุการณ์นี้ได้ถูกเผยแพร่อย่างกว้างขวางบนสื่อออนไลน์ และมีกระแสความไม่พอใจจากการปฏิบัติต่อลูกค้าของสายการบิน United ซึ่งขณะนี้ขยายวงกว้างมากขึ้น โดยมีการตั้งคำถามถึงการกระทำรุนแรงเกินกว่าเหตุของเจ้าหน้าที่ การเหยียดเชื้อชาติ รวมถึงปัญหาการจำหน่ายตั๋วเกินที่นั่ง (Overbooking)

อย่างไรก็ดี สื่อสังคมออนไลน์ในจีนให้ความสนใจเรื่องนี้เป็นพิเศษ และกำลังมีกระแสเรียกร้องให้บอยคอตต์สายการบิน United เนื่องจากมีพฤติกรรมเลือกปฏิบัติ แม้ล่าสุด “ออสกา มูโนส” ซีอีโอของสายการบิน จะออกมาชี้แจงและขออภัยต่อเรื่องอื้อฉาวแล้วก็ตาม แต่เหตุการณ์นี้ก็ส่งผลให้หุ้นของบริษัทร่วงลงหนักเกือบ 4% ทำให้สายการบินสูญเสียไปแล้วถึง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ