CNKI ชวนทดลองใช้ฐานข้อมูลโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

0
1254

ข่าวดีสำหรับนักเรียนนักศึกษาสายวิชาการทุกท่าน ตอนนี้เราสามารถเข้าไปทดลองใช้ฐานข้อมูลของ CNKI หรือ China National Knowledge Infrastructure กันได้แบบฟรีๆ ตั้งแต่วันนี้จนถึง 31 พฤษภาคม 2561

ฐานข้อมูล CNKI เป็นฐานข้อมูลใหญ่ระดับชาติของจีนที่พัฒนาโดยมหาวิทยาลัยชิงหัว นอกจากนี้ยังได้รับการสนับสนุนจากกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงวิทยาศาสตร์ และหน่วยงานภาครัฐอีกหลายแห่ง เริ่มใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 2539 ในรูปแบบฐานข้อมูลแบบซีดี และเปลี่ยนมาเป็นระบบออนไลน์เมื่อปี 1999 ฐานข้อมูลนี้มีทั้งวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโท-เอกในประเทศจีนฉบับเต็ม วารสารวิชาการ หนังสือพิมพ์ ข้อมูลทางด้านสถิติ ฯลฯ โดยเคลมว่าข้อมูลความรู้ด้านการศึกษาต่างๆ ของจีนประมาณ 90% ถูกรวบรวมไว้ที่นี่ ด้วยความครบแบบจบในหนึ่งเดียวทำให้ CNKI เป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในห้องสมุดมหาวิทยาลัย ไม่ใช่ฮิตแค่ในจีน แต่มีให้บริการในห้องสมุดมากกว่า 1,300 แห่ง ใน 50 ประเทศทั่วโลก

ช่วงหลายปีที่ผ่านมา จีนมีความร่วมมือกับนานาประเทศรวมถึงประเทศไทย โดยเฉพาะในกรอบแนวคิด “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” นักวิจัยไทยเองก็สนใจเรื่องราวด้านจีนศึกษา (Chinese Studies) มากขึ้น แต่การหาข้อมูลยังเป็นไปได้ค่อนข้างลำบาก ทาง CNKI เล็งเห็นปัญหาในจุดนี้จึงได้มีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยและหน่วยงานต่างๆ ของไทยมากถึง 78 แห่ง เพื่อให้การศึกษาวิจัยเกี่ยวกับจีนสะดวกและได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากขึ้น

สำหรับคนที่ไม่เคยใช้หรือไม่ถนัดอ่านภาษาจีน ทางฐานข้อมูลมีคู่มือการใช้งานไว้คอยบริการถึง 3 เวอร์ชั่น คือ ภาษาอังกฤษ ภาษาจีนตัวเต็ม และภาษาจีนตัวย่อ ไว้ให้เลือกอ่านตามความถนัด ผู้ที่สนใจสามารถคลิกดาว์นโหลดไฟล์ได้ที่นี่: https://goo.gl/iXKWq2

สำหรับฐานข้อมูล 5 ฐานที่เปิดให้ทดลองใช้มีดังนี้

1. ฐานข้อมูล Academic Focus ให้บริการด้านจีนศึกษาสำหรับ “บุคคลที่ไม่รู้จักภาษาจีน” โดยรวบรวมวารสารที่จัดพิมพ์ด้วยภาษาอังกฤษเป็นต้นฉบับในประเทศจีน วารสารที่แปลภาษาจีนเป็นภาษาอังกฤษ และงานประชุมวิชาการนานาชาติที่จัดในประเทศจีน
ทดลองใช้เชิญทางนี้ http://cstm.cnki.net/stmt

2. ฐานข้อมูล China Academic Journals Full-text Database รวบรวมวารสารวิชาการดีเด่นของประเทศจีน มีวารสารหมื่นกว่าชื่อเรื่อง มากกว่า 61 ล้านบทความ
ทดลองใช้เชิญทางนี้ http://oversea.cnki.net/kns55/brief/result.aspx…

3. ฐานข้อมูล China Masters’ Theses Full-text Database รวบรวมวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาโทของสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากประเทศจีนมากกว่า 740 แห่ง ข้อมูล 3.2 ล้านบทความ
ทดลองใช้เชิญทางนี้ http://oversea.cnki.net/kns55/brief/result.aspx…

4. ฐานข้อมูล China Doctoral Dissertations Full-text Database รวบรวมวิทยานิพนธ์ระดับปริญญาเอกของสถาบันการศึกษาที่ได้รับการรับรองจากประเทศจีนมากกว่า 450 แห่ง ข้อมูล 3 แสนบทความ
ทดลองใช้เชิญทางนี้ http://oversea.cnki.net/kns55/brief/result.aspx…

5. ฐานข้อมูล China Reference Works Online รวบรวมหนังสือคู่มือเกือบ 9,000 เล่ม จากกว่า 300 สำนักพิมพ์ มีทั้งพจนานุกรมภาษา คู่มืออุตสาหกรรม สารานุกรม ข้อมูลทางการแพทย์ ฯลฯ
ทดลองใช้เชิญทางนี้ http://gongjushu.oversea.cnki.net/oversea/default.aspx

เพิ่มเติมนิดหนึ่งว่า ผู้ที่สนใจอยากลองใช้ฐานข้อมูลนี้ต้องออนไลน์ผ่าน IP Address ของมหาวิทยาลัยที่ร่วมมือกับทาง CNKI อยู่ถึงจะใช้งานได้ ถ้าใครมีปัญหาหรือข้อสงสัยให้ส่งอีเมลไปสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือ [email protected]

ขอบคุณแหล่งที่มาข้อมูล: หอสมุดมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และผู้ประสานงานของ CNKI คุณ Taffy Bin
เรียบเรียงและรายงาน: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿