สีจิ้นผิงปลุกคนจีนให้ตื่น.. “ม้วนแขนเสื้อขึ้นแล้วลุยไปด้วยกัน”

0
3

สีจิ้นผิงปลุกคนจีนให้ตื่น.. “ม้วนแขนเสื้อขึ้นแล้วลุยไปด้วยกัน”

โดย รศ.วิภา อุตมฉันท์

การประชุมสมัชชาครั้งที่ 20 ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนปิดฉากลงแล้ว  สื่อจากทุกมุมโลกติดตามทำข่าวอย่างใกล้ชิด   แม้เหตุการณ์ทุกอย่างจะดำเนินไปเป็นปกติ  แต่ด้วยความเคยชินแบบสื่อยุคเก่าที่ชอบหากินกับการกุข่าวความขัดแย้งในหมู่ผู้นำจีน  ภาพอดีตผู้นำหูจิ่นเทาในวัย 80 เศษถูกประคองตัวออกจากที่ประชุม  จึงไม่วายตกเป็นเป้าของการปล่อยข่าวแบบฮา ๆ ว่า “หูฯถูกสีฯสลายขั้ว” โดนคุมตัวออกจากห้องไปกักขังแล้ว!

การประชุมสมัชชาพรรคฯครั้งนี้จีนให้ความสำคัญมากเป็นพิเศษ  เพราะนอกจากเป็นการประชุมในวาระที่พรรคคอมมิวนิสต์จีนมีอายุครบ 100 ปีแล้ว  ที่สำคัญยังเป็นการประชุมครั้งแรกในโอกาสที่พรรคฯ กำลังจะเข้าสู่วัย 100 ปีรอบที่ 2  ซึ่ง 100 ปีรอบใหม่นี้แหละที่ผู้นำจีนยืนยันแข็งกร้าวว่า  “พรรคฯจะนำพาประเทศเดินทัพทางไกลสู่การพัฒนาจีนให้ยิ่งใหญ่และทันสมัยกว่าเก่า”

สีจิ้นผิงในฐานะเลขาธิการใหญ่ของ พคจ. กล่าวรายงานต่อที่ประชุมด้วยสีหน้าเรียบเฉยแต่น้ำเสียงหนักแน่นฟังชัดทุกถ้อยกระทงความ  ด้วยเนื้อหาที่ใครจะกล่าวหาว่า สีฯ พูด “คำโต” ตลอดเกือบ 2 ชั่วโมงก็คงไม่ผิด  1)  เนื้อหาในส่วนที่เป็นอดีต 10 ปีที่เขาเป็นผู้นำ  สีฯ ใช้แต่คำโต ๆ แบบไม่อายใครว่า… “ เป็น 10 ปีที่จีนประสบความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ชนิดที่ประวัติศาสตร์ต้องให้การจารึก”…. “ลัทธิสังคมนิยมแบบจีนได้ยกระดับขึ้นสู่ขั้นที่เป็น (สังคมนิยม) สมัยใหม่แล้ว”   

2)  เนื้อหาในส่วนที่เกี่ยวกับภาระหน้าที่ที่ต้องทำในอนาคต  น่าสังเกตว่าสมัชชาครั้งนี้จีนตั้งใจเน้นบทบาทของลัทธิมาร์กซ์ที่มีต่อความสำเร็จในอดีตที่ผ่านมาของจีนมากเป็นพิเศษ   ดังนั้นจึงเน้นย้ำต่อไปว่า  ภารกิจที่พรรคฯจะต้องทำต่อไปในอนาคตข้างหน้า  พรรคฯก็จะเชิดชูลัทธิมาร์กซ์และจะนำลัทธิมาร์กซ์ไปประยุกต์ใช้ให้เหมาะกับจีนและเหมาะกับยุคสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป… “ ลัทธิมาร์กซ์เป็นแนวคิดชี้นำของเราตั้งแต่การตั้งพรรคฯ  การตั้งประเทศ การเติบใหญ่ของพรรคฯ  และความเจริญรุ่งเรืองของประเทศ  ภาคปฏิบัติบอกเราว่าเหตุที่พรรคฯเราทำได้  เพราะลัทธิมาร์กซ์ปฏิบัติได้  ลัทธิมาร์กซ์ที่มีความเป็นจีนและทันยุคทันสมัยใช้การได้  การยึดมั่นหลักการที่เป็นวิทยาศาสตร์ของลัทธิมาร์กซ์เป็นความแน่วแน่ในศรัทธา และหนทางแห่งการปฏิบัติเชิงรุกของพรรคคอมมิวนิสต์จีน” ผู้นำหมายเลข 1 ของจีนประกาศกลางเวที

เมื่อ สีฯ วาดฝันอนาคตอันงดงามที่ พคจ.ตั้งเป้าจะบรรลุให้ได้ในอีก 5 ปีข้างหน้าจนคนฟังเคลิ้มได้ที่แล้ว  เขาก็ฉวยจังหวะนี้กล่าวปลุกระดมคนจีนทั่วประเทศให้ลุกขึ้นช่วยเขาสานฝันเหล่านั้นให้เป็นจริง…  “ม้วนแขนเสื้อขึ้นแล้วลุยไปด้วยกัน”…..  “เราเดินมาถูกทางแล้ว”…   “ 5 ปีต่อแต่นี้  คือจุดเริ่มต้นที่เราจะทุ่มเทความพยายามทั้งหมดให้กับการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่ขึ้นมาให้จงได้” (คนจีนฟังแล้วขนลุกซู่กันรึเปล่าไม่ทราบได้ !?)

เมื่อสีจิ้นผิงกล่าวรายงานจบ   ผู้แทนที่เข้าร่วมประชุมทั้งหมด  2296  คน  ต่างแยกย้ายกันไปอภิปรายแลกเปลี่ยนความเห็นกัน ก่อนจะนำกลับไปลงมติด้วยการโหวดรับรองรายงานที่เลขาธิการใหญ่ของพรรคฯนำเสนอ   วาระสำคัญต่อจากนั้นคือการแก้ไขธรรมนูญของพรรคฯ และการเลือกตั้งกรรมการกลางพรรคฯ

การแก้ไขธรรมนูญพรรคฯ มีจุดที่ได้รับการแก้ไขและเพิ่มเติมประมาณ 50 จุด จุดสำคัญที่สุดเป็นไปตามที่ผู้เฝ้ามองจีนจากทั่วโลกพยากรณ์กันไว้ล่วงหน้า  คือการเพิ่ม “วลีทอง” ที่สั้นกระชับและแสนธรรมดาลงไปในธรรมนูญพรรคฯ..   ว่าอีกอย่างน้อย 5 ข้างหน้า…

“จีนจะสร้างประเทศตามความคิดสังคมนิยมแบบจีนสมัยใหม่ของสีจิ้นผิง”

วลีสั้น ๆ ที่เรียกกันว่า “ความคิดสีจิ้นผิง” นี้คงเล่นเอาผู้นำหมายเลข 1 ที่นั่งฟังอยู่อีกฟากหนึ่งของโลกถึงกับนอนเกาหัว  เพราะมันทั้งสั้นทั้งเป็นนามธรรมเสียจนตีความแทบไม่ออก  ไม่รู้ว่าผู้นำหมายเลข 2  กำลังวางแผนจะใช้กลยุทธ์อะไรขึ้นมาชิงตำแหน่งผู้นำโลก   ซ้ำร้ายการเลือกตั้งกรมการเมืองประจำ 7 คนชุดใหม่ก็ยังเป็นไปตามโผที่สื่อทำนายไว้ทุกประการ  โปลิตบูโรทั้ง 7 ล้วนเป็นคนจาก “ก๊วนเดียวกัน”  แสดงให้เห็นความเป็นเอกภาพทางการเมืองของจีนในยุคสีจิ้นผิงเสียอีกด้วย.. ฮัลโหล..มิสเตอร์โจ..จะเอาไงดี ?