บทวิเคราะห์ : การประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 3 ประสบผลสำเร็จมากมาย

0
3

เช้าวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ.2023 นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนร่วมพิธีเปิดการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 3 ณ กรุงปักกิ่ง และกล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “สร้างโลกที่เปิดกว้าง กลมกลืน เชื่อมต่อกันและพัฒนาร่วมกัน” นายสี จิ้นผิงประกาศจีนจะดำเนินการ 8 ประการเพื่อสนับสนุนการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างมีคุณภาพสูง และย้ำว่าจีนยินดีที่จะกระชับการเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางกับทุกฝ่ายให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น การพัฒนาคุณภาพสูง และมีส่วนทำให้ทั่วโลกตระหนักรู้ ประเทศต่างๆ ได้พยายามอย่างไม่หยุดยั้งที่จะปรับปรุงให้บรรลุความทันสมัย

ข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางนำเสนอโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนเมื่อปี ค.ศ. 2013 ข้อริเริ่มดังกล่าวได้อิงเส้นทางสายไหมโบราณเมื่อกว่า 2,000 ปีก่อน โดยมีการเชื่อมต่อโครงข่ายเป็นเส้นทางหลัก และผ่านการสื่อสารเชิงนโยบาย การเชื่อมต่อด้านสิ่งอำนวยความสะดวก การค้าที่ไม่มีอุปสรรค การรวมกลุ่มทางการเงิน และการเชื่อมโยงระหว่างประชาชนประเทศต่างๆ สร้างแรงขับเคลื่อนใหม่ให้กับการเติบโตของเศรษฐกิจโลก เปิดโอกาสใหม่ให้กับการพัฒนาของทั่วโลก

10 ปีมานี้ แนวคิดถูกเปลี่ยนให้เป็นมาตรการ และข้อริเริ่มได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นการปฏิบัติ โดยกว่า 150 ประเทศ และกว่า 30 องค์การระหว่างประเทศได้ลงนามเอกสารความร่วมมือกับจีนเกี่ยวกับการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง โครงการแลนด์มาร์คขนาดใหญ่และโครงการดำรงชีวิตของประชาชนที่เล็กแต่สวยงามได้รับการช่วยเหลืออย่างกว้างขวาง ความพยายามร่วมกันในการลดและขจัดความยากจนในประเทศและปรับปรุงความเป็นอยู่ประชาชนให้มีชีวิตที่ดีงามยิ่งขึ้น กระตุ้นให้มีการลงทุนเกือบ 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ก่อเป็นโครงการความร่วมมือ 3,000 กว่าโครงการ สร้างงาน 420,000 ตำแหน่งงานให้กับประเทศที่ร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง และช่วยให้ประชาชนเกือบ 40 ล้านคนพ้นจากความยากจน นายสี จิ้นผิงกล่าวอย่างชัดเจนว่า การร่วมกันสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางได้เปลี่ยนช่องว่างทางธรรมชาติให้เป็นทางสัญจร ทำให้ประเทศที่ไม่มีทางออกทะเลเป็นประเทศที่เชื่อมต่อกันทางบก และพื้นที่ด้อยพัฒนาให้เป็นที่ที่พัฒนารุ่งเรือง ความฝันในการพัฒนาของรัฐบาลและประชาชนประเทศต่าง ๆ ได้กลายเป็นความจริง

นายสี จิ้นผิงชี้ให้เห็นในพิธีเปิดว่า การร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางให้ความสำคัญกับความสามัคคีและการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เชิดชูผู้ที่ใช้ชีวิตดีอยู่แล้ว ก็ยังช่วยให้คนอื่นใช้ชีวิตที่ดีด้วย สิ่งที่เราปฏิบัติคือการเชื่อมต่อกัน อำนวยประโยชน์แก่กัน แสวงหาการพัฒนาร่วมกัน ดำเนินความร่วมมือเพื่อได้ชัยชนะร่วมกัน ไม่เป็นปฏิปักษ์กันทางอุดมการณ์ ไม่เล่นเกมภูมิรัฐศาสตร์ ไม่รวมกลุ่มเพื่อต่อสู้ทางการเมือง คัดค้านการคว่ำบาตรแต่ฝ่ายเดียว คัดค้านการกดขี่ทางเศรษฐกิจ ก็คัดค้านการตัดความเชื่อมโยงและห่วงโซ่

ในวาระครบรอบ 10 ปีที่เสนอข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง นายสี จิ้นผิงได้ร่างพิมพ์เขียวการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง และเสนอแผนปฏิบัติการเฉพาะของจีน ซึ่งเรียกว่า เป็นการยกระดับข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางอย่างเป็นระบบ นายสี จิ้นผิงได้ประกาศจีนจะดำเนินการ 8 ประการเพื่อสนับสนุนการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูง ได้แก่ 1.สร้างเครือข่ายเชื่อมต่อโครงข่ายสามมิติสำหรับหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง 2.สนับสนุนสร้างเศรษฐกิจโลกที่เปิดกว้าง 3.ดำเนินความร่วมมือที่เป็นรูปธรรม 4.ส่งเสริมการพัฒนาสีเขียว 5.ผลักดันการนวัตกรรมทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี 6.สนับสนุนการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชน 7.สร้างหนทางที่สุจริต 8.ปรับปรุงกลไกความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง

ในส่วนของการก่อสร้างเครือข่ายเชื่อมต่อโครงข่ายสามมิติของหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกล่าวว่า นี่เป็นสูตรใหม่และปรับปรุงใหม่ทั้งหมด ซึ่งเป็นการสรุปและการระเหิดของการก่อสร้างการเชื่อมต่อโครงข่ายในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา สิ่งที่เรียกว่า “สามมิติ” หมายความว่าการเชื่อมต่อโครงข่ายไม่ได้จำกัดอยู่เพียงสามมิติของทะเล ดิน และทางอากาศ แต่ยังรวมถึงการเชื่อมต่อเครือข่ายดิจิทัล การเชื่อมต่อทางการเงิน การสื่อสารผ่านดาวเทียม การเชื่อมต่อตำแหน่ง และสาขาอื่นๆ

บ่ายวันที่ 19 ตุลาคม ค.ศ.2023 ณ มหาศาลาประชาชนกรุงปักกิ่ง ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีนได้พบกับนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยผู้เดินทางเยือนจีนอย่างเป็นทางการและร่วมการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 3

นายสี จิ้นผิงระบุว่านายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยถือจีนเป็นประเทศแรกที่เดินทางมาเยือนนอกเหนือจากกลุ่มประเทศอาเซียน แสดงให้เห็นว่า รัฐบาลไทยชุดใหม่ให้ความสำคัญอย่างสูงกับความสัมพันธ์จีน-ไทย จีนกับไทยอยู่ใกล้กัน มิตรภาพจีน-ไทยหยั่งรากลึกในใจของประชาชนทั้งสองประเทศ โดยจีนยินดีจับมือกับไทย เพิ่มเนื้อหาแห่ง “จีน-ไทยใช่อื่นไกล พี่น้องกัน” ในยุคใหม่อย่างต่อเนื่อง เปลี่ยนข้อได้เปรียบของมิตรภาพดั้งเดิมระหว่างสองประเทศเป็นพลังขับเคลื่อนความร่วมมือเพื่อชัยชนะร่วมกัน นายสี จิ้นผิงเน้นว่า จีนกับไทยต้องเป็นกองหน้าแห่งการร่วมสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง เร่งสร้างรถไฟจีน-ไทย ขยายความร่วมมือด้านเศรษฐกิจดิจิทัล การพัฒนาสีเขียว พลังงานใหม่ เป็นต้น ขยายการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมและบุคลากร

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีกล่าวว่า ขอแสดงความยินดีกับการครบรอบ 10 ปีข้อริเริ่มหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางและการประชุมสุดยอดความร่วมมือระหว่างประเทศหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง ครั้งที่ 3 ด้วยความสำเร็จ ข้าพเจ้าชื่นชมวิสัยทัศน์อันกว้างไกลของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงและผลงานด้านการบรรเทาความยากจนของจีนด้วยความจริงใจ โดยยินดีเรียนรู้ประสบการณ์จากจีนด้านการบริหารประเทศ ไทยจะปฏิบัติตามผลสำเร็จสำคัญที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเยือนไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้วอย่างจริงจัง จับมือกับจีนร่วมสร้างประชาคมจีน-ไทยที่มีอนาคตร่วมกันเพื่อนำไปสู่ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืนยิ่งขึ้น หวังว่า ทั้งสองฝ่ายจะลงลึกความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในด้านต่าง ๆ ร่วมสร้างทางรถไฟไทย-จีน ผลักดันแนวคิดการพัฒนาที่เชื่อมต่อระหว่างจีน-ลาว-ไทย

เรามีเหตุผลที่คาดหวังได้ว่า ในทศวรรษทองหน้า ความร่วมมือหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงจะนำมาซึ่งโอกาสใหม่ ๆ ให้กับประเทศต่าง ๆ ร่วมบรรลุความทันสมัย ร่วมส่งเสริมการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันของมวลมนุษยชาติ

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)