มองจีนผ่านซิน (1) : เศรษฐกิจของจีน—การเดินทางที่มั่นคงเพื่อก้าวสู่ความเจริญรุ่งเรือง

0
5

เนื่องด้วยการประชุม “สองสภา” ปี 2024​ เปิดฉากขึ้นอย่างเป็นทางการ ทิศทางในอนาคตของเศรษฐกิจจีนจึงกลายเป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสนใจ ในปีที่ผ่านมาจีนบรรลุเป้าหมายหลักการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมตามที่คาดหวังสำเร็จ

การพัฒนาอย่างมีคุณภาพสูงมีความก้าวหน้าอย่างแข็งแกร่ง และการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้านได้ดำเนินการอย่างมั่นคง เมื่อมองไปในอนาคตเศรษฐกิจจีนมีความยืดหยุ่นสูง มีศักยภาพสูง และเต็มไปด้วยพลังมีรากฐานที่ดี และเงื่อนไขที่เอื้ออำนวยต่อการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง แนวโน้มเศรษฐกิจจีนในระยะยาวจะยังคงดีขึ้นและมีอนาคตที่สดใส

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม​ 2024 นายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง ของจีนระบุในรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาลว่า เพื่อขยายการเปิดสู่ภายนอกในระดับสูง จีนจะส่งเสริมการได้รับผลประโยชน์ร่วมกัน ส่งเสริมให้การค้าต่างประเทศมีคุณภาพสูงขึ้น โดยจะสนับสนุนบริษัทจีนบุกเบิกตลาดที่หลากหลาย ส่งเสริมให้ธุรกิจใหม่ต่างๆ เช่น อีคอมเมิร์ซข้ามพรมแดนพัฒนาด้วยดี ขยายการค้าขายสินค้าขั้นกลาง และการค้าแบบสีเขียว ตลอดจนขยายการนำเข้าสินค้าที่มีคุณภาพดี

เมื่อมองย้อนกลับไปในปี 2023 ผลงานทางด้านเศรษฐกิจของจีนมีความโดดเด่นเป็นพิเศษ GDP จีนทะลุ 126 ล้านล้านหยวน และอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้น 2.2% จากปีที่แล้วการเติบโตอย่างรวดเร็วของความต้องการของผู้บริโภคในประเทศของจีน กำลังกลายเป็นพลังขับเคลื่อนใหม่ของการพัฒนาเศรษฐกิจ ในช่วงวันหยุดเทศกาลตรุษจีนปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายปี จำนวนนักท่องเที่ยวภายในประเทศและค่าใช้จ่ายรวมทั่วประเทศเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยเพิ่มขึ้น 34.3% และ 47.3% ตามลำดับ สูงเป็นประวัติการณ์ ข้อมูลนี้ไม่เพียงสะท้อนถึงประชาชนที่อยากจะปรับปรุงคุณภาพชีวิตให้ดีขึ้น แต่ยังแสดงให้เห็นถึงศักยภาพในการเติบโตอย่างมากของความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งเป็นแรงผลักดันที่แข็งแกร่งในการพัฒนาเศรษฐกิจจีน

ในปี 1979 เครือเจริญโภคภัณฑ์ได้เข้ามาลงทุนในจีน ในช่วงที่จีนเริ่มปฏิรูปและเปิดประเทศ โดยเป็นบริษัทต่างชาติรายแรกที่จดทะเบียนในจีนที่เมืองเซินเจิ้น คุณไพศาลย์ยังสมบูรณ์ CFO เครือซีพี ประเทศจีน เห็นถึงการเติบโตของจีนในด้านการดึงดูดทุนต่างชาติผ่านการปฏิรูปและเปิดประเทศ นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงครั้งยิ่งใหญ่ เขาเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของจีนจะดีขึ้นอย่างแน่นอน “ผมเชื่ออยู่อย่างหนึ่งว่า จีนจะดีขึ้นแน่นอน เพราะว่าในเวลาที่ผมเข้ามาจีนในปี 1992 ผมคิดไม่ออกว่าจีนดีขนาดนี้ได้ และวันนี้จีนพื้นฐานดีขนาดนี้อยู่แล้ว ในอนาคตจะไม่ดีไปกว่านี้ได้ยังไง”

ขณะเดียวกัน การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับจีนกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลกก็ลึกซึ้งยิ่งขึ้นเช่นกัน ในแง่ของการเดินทางไปท่องเที่ยวในต่างประเทศ การมีผลใช้บังคับของข้อตกลงระหว่างจีนและไทยเกี่ยวกับการยกเว้นวีซ่าร่วมกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา แสดงให้เห็นว่าจีนและไทยได้เข้าสู่ “ยุคปลอดวีซ่า” อย่างเป็นทางการ

เมื่อเร็วๆ นี้ นาย เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีไทยให้สัมภาษณ์ CMG ว่า ในช่วงสิบปีที่ผ่านมา ประเทศจีนเป็นประเทศกลุ่มนักท่องเที่ยวหลักของประเทศไทย

“เราเชื่อว่าหากประเทศไทยดำเนินนโยบายปลอดวีซ่าสำหรับชาวจีน จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในท้องถิ่นได้ ขณะเดียวกันยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นมิตรของไทยต่อจีนและแสดงให้เห็นว่าเราให้ความสำคัญกับจีน เพราะจีนเป็นประเทศหนึ่งที่เรามีความสัมพันธ์ใกล้ชิดกันมาก นี่คือ สาเหตุที่ประเทศไทยตัดสินใจยกเว้นข้อกำหนดวีซ่า”

นอกจากนี้ การค้านำเข้าและส่งออกของจีนยังมีแนวโน้มเติบโตอย่างรวดเร็ว ตัวอย่างเช่น ข้อตกลงการค้าเสรีที่ลงนามระหว่างจีนและประเทศในกลุ่มอาเซียน ไม่เพียงแต่ส่งเสริมการเติบโตอย่างรวดเร็วของการค้าทวิภาคีเท่านั้น แต่ยังมีส่วนสนับสนุนเชิงบวกต่อความเจริญรุ่งเรืองของการค้าระหว่างประเทศอีกด้วย ในปี 2023 การค้าทวิภาคีระหว่างจีนและอาเซียนจะยังคงเติบโตต่อไป มูลค่ารวมอยู่ที่ 6.41 ล้านล้านหยวน อาเซียนยังคงเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีนเป็นเวลาสี่ปีติดต่อกัน และจีนยังเป็นคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของอาเซียนเป็นเวลาหลายปีติดต่อกัน

จีนยังได้รับผลงานมากมายในการส่งเสริมข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” แพลตฟอร์มที่สำคัญนี้ ไม่เพียงแต่มอบโอกาสอันมีค่าแก่ประเทศที่ร่วมสร้างปรับปรุงความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนเท่านั้น แต่ยังเป็นเวทีที่กว้างขวางสำหรับบริษัทจีนในการขยายตลาดต่างประเทศและส่งเสริมการลงทุนจากต่างประเทศด้วย ในงานแถลงข่าวการประชุมสภาปรึกษาการเมืองแห่งชาติจีนชุดที่ 14 ครั้งที่ 2 นายหลิว เจี๋ยอี โฆษกการประชุมเน้นย้ำว่า โครงการริเริ่ม”หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ในฐานะที่เป็นเวทีสำหรับการสร้างประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันสำหรับมนุษยชาติ การก่อสร้างร่วมโครงการ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” จะนำโอกาสอันยิ่งใหญ่ใหกั้บประเทศต่างๆ เพื่อจะบรรลุการพัฒนาร่วมกัน และทำให้ประชาชนมีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น

ปี 2024 เศรษฐกิจของจีนจะยังคงมีแนวโน้มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะเดียวกัน จีนจะเสริมสร้างการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือกับประเทศต่างๆ ทั่วโลก เพื่อร่วมกันส่งเสริมความเจริญรุ่งเรืองและการพัฒนาของเศรษฐกิจโลก ในการเดินทางแห่งความเจริญรุ่งเรืองอย่างต่อเนื่องนี้เศรษฐกิจของจีนจะพยายามสร้างประวัติศาสต​ร์ใหม่แห่งความรุ่งโรจน์ต่อไป

แปลเรียบเรียงโดย เหลน เต๋อซิน ผู้สื่อข่าวภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)