ทรัมป์ย้ำ เม็กซิโกต้องจ่ายค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดน

0
113
ทรัมป์ย้ำ เม็กซิโกต้องจ่ายค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดน

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (6 ม.ค. 2017) โดนัลด์ ทรัมป์ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา ได้ประกาศย้ำอีกครั้งว่า เม็กซิโกจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างทั้งสองประเทศ แต่ขณะเดียวกัน ก็ยังพูดเป็นนัยว่ารัฐบาลของสหรัฐอเมริกาจะสนับสนุนเงินในงวดแรกเพื่อช่วยให้การก่อสร้างเป็นไปอย่างรวดเร็ว

โดยคำพูดของทรัมป์ที่ออกมา ถือเป็นการตอบโต้ต่อรายงานของสื่อที่ออกมาในวันพฤหัสบดีว่า ทีมงานของทรัมป์ได้ขอให้พรรครีพับลิกันสมทบทุนให้แก่โครงการดังกล่าวโดยเร็วที่สุดภายในช่วงเดือนเมษายน ซึ่งก่อให้เกิดข้อสงสัยว่าการกระทำนี้จะเป็นการทำลายสัญญาที่ทรัมป์เคยให้ไว้ว่าเม็กซิโกจะต้องเป็นผู้จ่ายค่ากำแพงกั้นชายแดน

ทรัมป์กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ เม็กซิโกได้ใช้ประโยชน์จากสหรัฐอเมริกา “ในการลักลอบส่งคนเข้าเมืองอย่างผิดกฎหมาย เพื่อขับไล่ปัญหาอาชญากรรมและความยากจนออกไปจากประเทศของตัวเอง”

การสร้างกำแพงกั้นระหว่างสหรัฐอเมริกาและเม็กซิโกกลายมาเป็นโครงการหนึ่งของทรัมป์ที่เป็นที่ถกเถียงกัน และเป็นโครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากชาวอเมริการายได้น้อยที่เชื่อว่าพวกเขาถูกชาวเม็กซิโกแย่งงาน

อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ คณะทำงานของทรัมป์ก็ยังไม่ได้ชี้แจงรายละเอียดใดๆ เกี่ยวกับการสร้างกำแพง ช่วงเวลาที่จะสร้าง และผู้ที่จะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในโครงการนี้