มีชัย ยันเลือกตั้งอย่างช้าต้นปี 61

0
101
มีชัย ยันเลือกตั้งอย่างช้าต้นปี 61

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่รัฐสภา นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงระยะเวลาของโรดแม็พสู่การเลือกตั้งว่า การกำหนดระยะเวลาของโรดแม็พขึ้นอยู่กับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.แต่สำหรับกรธ.ยืนยัน ว่า จะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ(พ.ร.ป.)ให้เสร็จภายใน 240 วันตามที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติกำหนด ซึ่งเบื้องต้น กรธ.จะส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองและร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)ทันทีที่ร่างรัฐธรรมนูญมีผลบังคับใช้

ส่วนร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.นั้น ทางกรธ.จะส่งให้สนช.ภายหลัง เพราะต้องรอความชัดเจนในการพิจารณาร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยกกต.จากสนช.ก่อนว่าจะมีการปรับแก้เนื้อหาอย่างไรบ้างและจะเสร็จสิ้นเมื่อไหร่ จากนั้น กรธ.ถึงจะดำเนินการส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่ง ส.ว.ให้กับสนช.ต่อไป เพราะร่างพ.ร.ป.ทั้ง 4 ฉบับจะต้องมีเนื้อหาที่สอดคล้องและที่ทิศทางเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีทางหรือไม่ที่การพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง 4 ฉบับจะเสร็จสิ้นก่อน 240 วัน นายมีชัย กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับพรรคการเมืองและกกต.ว่าจะสามารถปรับตัวตามกฎหมายฉบับใหม่ได้หรือไม่ เพราะถ้าพรรคการเมืองไม่พร้อมจนไม่สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งได้ก็จะเป็นปัญหา เมื่อถามว่า ถ้าสนช.มีมติไม่เห็นชอบกับร่างพ.ร.ป.จะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป นายมีชัย กล่าวว่า คิดว่าน่าจะเป็นหน้าที่ของกรธ.ในการดำเนินการพิจารณาเสนอร่างพ.ร.ป.ให้สนช.จนกว่าจะผ่าน แต่เชื่อจะใช้เวลาไม่นาน เพราะเป็นการแก้ไขเฉพาะในประเด็นที่สนช.ไม่เห็นด้วยเท่านั้น

“เชื่อว่ากรณีเช่นนี้จะไม่เกิดขึ้น ถ้าเกิดขึ้นก็จะเป็นเหตุสุดวิสัยและกรธ.ต้องดำเนินการให้เสร็จภายใน 10-15 วันหลังจากนั้น โดยยืนยันว่าร่างกฎหมายที่กรธ.จะส่งไปนั้นกรธ.ไม่หวงเหมือนงูจงอางหวงไข่ที่ไม่ให้ใครมาแตะต้อง” นายมีชัย กล่าว

เมื่อถามว่า จะเป็นไปได้หรือไม่ที่จะมีปัจจัยนอกที่ทำให้โรดแม็พต้องเลื่อนออกไปกว่าที่กำหนด นายมีชัย กล่าวว่า ตอนนี้ยังกำหนดอะไรไม่ได้และเรื่องปัจจัยภายนอกไม่ใช่หน้าที่ของกรธ.ที่ต้องไปคำนึงถึงเหตุการณ์ภายนอก เพราะเรื่องดังกล่าวเป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยยืนยันว่ากรธ.จะทำหน้าที่ในส่วนของกรธ.ให้ดีที่สุด

และเมื่อถามว่า ยืนยันได้หรือไม่ว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นภายในปีนี้ นายมีชัย กล่าวว่า  ถ้าทันเป็นปีนี้ก็คิดว่าจะเป็นช่วงปลายปีหรือไม่ก็เป็นต้นปี2561

ที่มา : www.dailynews.co.th