‘ดอกนาร์ซิสซัส’ ดอกไม้ที่สมเด็จย่า ทรงชื่นชอบ

0
3783
‘ดอกนาร์ซีซัส’ ดอกไม้ที่สมเด็จย่า ทรงชื่นชอบ

เรื่องราวของดอกนาร์ซิสซัส ถูกเล่าขานมาอย่างยาวนาน กล่าวกันว่ามีที่มาจากเทพปรกรณัมกรีกผู้ทรงเสน่ห์ น่าหลงใหล ซึ่งเป็นตำนานที่ถูกเล่าขานแตกต่างกันออกไป อย่างไรก็ตาม ดอกนาร์ซิสซัสเป็นดอกไม้ที่สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ซึ่งคนไทยทุกคนเทิดทูนพระองค์ท่านในฐานะสมเด็จย่า ทรงชื่นชอบ

‘ดอกนาร์ซีซัส’ ดอกไม้ที่สมเด็จย่า ทรงชื่นชอบ

โดย พระองค์จะทรงพาพระธิดาและพระโอรส ทั้ง 3 พระองค์ในสมัยที่ยังทรงพระเยาว์และประทับอยู่ที่เมืองโลซานน์ ประเทศสวิสเซอร์แลนด์ ไปพักผ่อนที่ภูเขาเลเพลหยาดส์ (Les Pleiades) ซึ่งเป็นภูเขาที่มีลักษณะไม่สูงนักอยู่ใกล้เมือง โลซานน์ มีทุ่งดอกนาร์ซิสซัสสีขาวกลิ่นหอมฟุ้ง และสมเด็จย่าจะทรงพาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอานันทมหิดล ในหลวงรัชกาลที่ 8 และสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ไปทรงพักผ่อนหลายต่อหลายครั้ง เป็นสถานที่ซึ่งมีดอกไม้นานาพันธุ์ และที่สำคัญมีดอกนาร์ซิสซัสที่พระบรมราชชนนีทรงชื่นชอบนั้นเอง

สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ ได้ทรงนิพนธ์ไว้ว่า เมื่อเดือนพฤษภคม 2477 ได้ขึ้นรถไฟไปเก็บดอกนาร์ซิสซัสที่ภูเขาไม่ไกลจากเมืองโลซานน์ และพระบรมราชชนนีทรงหอบกลับมาบ้าน เพื่อประดับตกแต่งบ้าน และวางทับในสมุดหนาๆ เพื่อจะทำเป็นการ์ดเล็กๆ อีกทั้งในพระนิพนธ์ของพระเจ้าพี่นางเธอฯ นั้นได้ทรงเล่าว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชฯ ไม่ใคร่จะเก็บดอกตูมๆ แต่มักทรงเก็บดอกบานๆ โดยมาก เพราะกลัวว่าดอกไม้จะไม่บาน อย่างไรก็ตามในพระราชนิพนธ์ที่สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอฯ ได้กล่าวในหนังสือแม่เล่า ให้ฟังถึงภูเขาเลเพลหยาดส์ ยิ่งทำให้ประชาชนทุกหมู่เหล่าต่างซาบซึ้งในทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียงได้เป็นอย่างดี

‘ดอกนาร์ซีซัส’ ดอกไม้ที่สมเด็จย่า ทรงชื่นชอบ

ทั้งนี้ หากใครอยากชมความงดงามของดอกนาร์ซิสซัส รวมทั้งดอกไม้อีกนานาชนิด สามารถไปสัมผัสด้วยตัวเองได้ที่ อาคารนิทรรศการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในงานเชียงรายดอกไม้งามครั้งที่ 13 ณ สวนตุงและโคมเชียงราย

ที่มา : แฟนเพจ เชียงรายดอกไม้งาม เทศบาลนครเชียงราย