ไม่ได้เจตนา! เครื่องบินสหรัฐฯ-จีนบินประชิดกันเหนือทะเลจีนใต้

0
209
ไม่ได้เจตนา!เครื่องบินสหรัฐฯ-จีนบินประชิดกันเหนือทะเลจีนใต้

เมื่อวันที่ 10 ก.พ. สำนักข่าวรอยเตอร์ของอังกฤษรายงานจากเจ้าหน้าที่ทหารสหรัฐฯที่เผยว่า เครื่องบินลาดตระเวน P-3 ของกองทัพเรือสหรัฐฯและเครื่องบินทางทหารของจีนบินได้มาใกล้กันในน่านฟ้าเหนือทะเลจีนใต้ ซึ่งทางกองทัพสหรัฐฯเผยว่า ไม่ได้เจตนาที่จะกระทำดังกล่าว

ทางสำนักข่าว CNN เผยว่าเครื่องบินทางทหารของจีนนี้ คือเครื่องบินเตือนภัยล่วงหน้า KJ-2000 นั่นเอง

เจ้าหน้าที่ทางทหารของสหรัฐฯเผยว่า เครื่องบินทั้งสองฝ่ายได้ตรวจเจอซึ่งกันและกันบนน่านฟ้าใกล้กับเกาะหวงเหยียน (黄岩岛) ซึ่งขณะนั้นทั้งคู่มีระยะห่างไม่ถึง 305 เมตร

เขากล่าวเพิ่มเติมว่า เครื่องบินของจีนและสหรัฐฯไม่ค่อยพบเจอกันบ่อยนัก โดยเมื่อปี 2016 ก็พบเจอบนน่านฟ้าเพียงสองครั้งเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม เพื่อเป็นการตอบโต้เหตุการณ์ดังกล่าว เจ้าหน้าที่กระทรวงกลาโหมของจีนได้กล่าวกับผู้สื่อข่าวเว็บไซต์ www.huanqiu.com ว่า เมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ เครื่องบินของกองทัพสหรัฐฯลำหนึ่งได้บินเข้ามาใกล้เครื่องบินของกองทัพจีนที่กำลังออกปฏิบัติการเป็นประจำบนน่านฟ้าใกล้กับเกาะหวงเหยียนของจีน ซึ่งจีนคาดหวังว่าทางสหรัฐฯจะให้ความสำคัญต่อความสัมพันธ์ด้านทหารระหว่างทั้งคู่ ใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพ และกำจัดสาเหตุที่ไม่คาดฝันทางทะเลและอากาศให้หมดสิ้น

ไม่ได้เจตนา!เครื่องบินสหรัฐฯ-จีนบินประชิดกันเหนือทะเลจีนใต้ ไม่ได้เจตนา!เครื่องบินสหรัฐฯ-จีนบินประชิดกันเหนือทะเลจีนใต้ ไม่ได้เจตนา!เครื่องบินสหรัฐฯ-จีนบินประชิดกันเหนือทะเลจีนใต้