ดูไบโชว์ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกที่สูงสุดในโลก แถมทุ่มเงินสร้างตึกสูงกว่าเดิม

0
1082
ดูไบโชว์ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกที่สูงสุดในโลก แถมทุ่มเงินสร้างตึกสูงกว่าเดิม

เจอรัลด์ โดโนแวน (Gerald Donovan) ช่างภาพชาวอังกฤษถ่ายภาพตนเองด้วยกล้องพาโนรามาบนตึกเบิร์จ คาลิฟา(Burj Khalifa) ตึกที่ได้ชื่อว่าสูงที่สุดในโลก โดยฉากหลังเป็นเมืองดูไบในมุม 360 องศา เห็นภาพแล้วอดรู้สึกหวาดเสียวไม่ได้เช่นกัน

ตึกเบิร์จ คาลิฟา มีชื่อเดิมว่า เบิร์จ ดูไบ (Burj Dubai) เป็นตึกและสิ่งก่อสร้างโดยมนุษย์ที่สูงที่สุดเป็นอันดับหนึ่งของโลก โดยมีความสูงอยู่ที่ 828 เมตร แบ่งเป็น 162 ชั้น ค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมดคือ 1.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งแค่ก่อสร้างตัวตึกก็มีต้นทุนอยู่ที่ 1 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐแล้ว ยังไม่รวมสิ่งก่อสร้างอื่นๆ เช่น ห้างสรรพสินค้า ทะเลสาบ และตึกเล็กๆ

ตึกนี้ได้รับการตกแต่งภายในโดยดีไซเนอร์ชื่อดังระดับโลกอย่าง Giorgio Armani มาทำการออกแบบ โดย 37 ชั้นแรกจะเป็นส่วนของโรงแรม Armani ชั้นที่ 45-108 เป็นส่วนของอพาร์ทเม้นท์มีทั้งหมด 700 ห้อง ชั้นที่106 ขึ้นไปเป็นส่วนของออฟฟิศและห้องประชุม ชั้นที่124 ออกแบบให้เป็นจุดชมวิว (ความสูงประมาณ 442 เมตร) ซึ่งสามารถมองเห็นดูไบได้ทั้งเมือง

นอกจากนี้ ดูไบยังมีแผนที่จะลงทุนอีก 1 พันล้านดอลล่าห์สหรัฐ เพื่อสร้างตึกระฟ้าที่มีความสูงถึง 1,000 เมตร ที่ชื่อว่า “The Tower at Dubai Creek Habor” โดยคาดว่าน่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2020 ก่อนงาน World Expo ที่จะจัดขึ้นในดูไบปี 2020 นั่นเอง

ดูไบโชว์ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกที่สูงสุดในโลก แถมทุ่มเงินสร้างตึกสูงกว่าเดิม ดูไบโชว์ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกที่สูงสุดในโลก แถมทุ่มเงินสร้างตึกสูงกว่าเดิม ดูไบโชว์ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกที่สูงสุดในโลก แถมทุ่มเงินสร้างตึกสูงกว่าเดิม ดูไบโชว์ “เบิร์จ คาลิฟา” ตึกที่สูงสุดในโลก แถมทุ่มเงินสร้างตึกสูงกว่าเดิม tallest-building-in-the-world tallest-building-in-the-world tallest-building-in-the-world