สงกรานต์ดื่มไม่ขับ

0
278

สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ร่วมกับ สำนักงานเครือข่ายลดอุบัติเหตุ (สคอ.) และภาคีเครือข่าย จัดงานแถลงข่าว “ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” รวมไปถึงการสร้างพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้า สงกรานต์ ปี 2560 และเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ “วันสุดท้าย” และมิวสิกวีดีโอ “ขอได้ไหม นะนะนะ” เพื่อเป็นสื่อสร้างกระแสการกระตุ้นเตือนให้ขับขี่ปลอดภัยลดความสูญเสียในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ยิ่งตอกย้ำความเอาใจใส่ของผู้บริหารประเทศกับภาคสังคมมากขึ้น

นพ.วีระพันธ์ สุพรรณไชยมาตย์ รองประธานคณะกรรมการ กองทุน สสส. คนที่ 2 เปิดเผยให้ทราบว่า ความสูญเสียจากการเกิดอุบัติเหตุถ้ากล่าวในมุมของสภาพจิตใจนั้นประเมินค่าไม่ได้ แต่ในมุมวิชาการมีนักเศรษฐศาสตร์คำนวณว่า ผู้เสียชีวิต 1 คน เท่ากับสูญเสีย เงินไปกว่า 5 ล้านบาท ซึ่งในทุกวันมีการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตจากอุบัติเหตุบนท้องถนนประมาณ 50 คนต่อวัน และมีจำนวนสูงขึ้นในช่วงเทศกาลประมาณ 70 คนต่อวัน ทำให้อุบัติเหตุทางท้องถนนถือเป็นเพชฌฆาตอันดับ 3 ที่คร่าชีวิตคนไทย รองจากโรคมะเร็ง และโรคหัวใจหลอดเลือด สาเหตุหลักเกิดจากเมาสุรา โดยเพศชายอายุ 25-49 ปีเป็นกลุ่มที่ได้รับอุบัติเหตุจนเสียชีวิตและบาดเจ็บสูงสุด ยานพาหนะที่เกี่ยวข้องมากที่สุดคือ รถจักรยานยนต์

ในปีนี้ สสส.และภาคีเครือข่าย จึงได้จัดทำแคมเปญ “สงกรานต์ ดื่มไม่ขับ กลับบ้านปลอดภัย” โดยขอความร่วมมือผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามข้อแนะนำเรื่องความปลอดภัยทางถนน 4 ข้อ คือ 1.ไม่ดื่มสุรา ทั้งก่อนและขณะขับรถ 2.ไม่เล่นน้ำ บนท้ายกระบะรถยนต์ และขณะขับขี่รถจักรยานยนต์ 3.ขับรถด้วยความเร็วตามกฎหมายกำหนด คือ 90 กม./ชม. ในเขตนอกเมือง ในเขตเมืองใช้ความเร็วตามป้ายกำหนด และเขตชุมชนไม่เกิน 50 กม./ชม. และ 4.คาดเข็มขัดนิรภัยทั้งผู้ขับขี่และผู้โดยสาร สวมหมวกนิรภัยทุกครั้งที่ขับขี่และซ้อนท้ายรถจักรยานยนต์

ทางด้าน อาจารย์กอบกิจ ประดิษฐผลพานิช คณบดีคณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์  ในฐานะคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้าง สื่อรณรงค์และสื่อประชาสัมพันธ์ฯ ของ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ได้ให้ข้อมูลว่าปัจจุบันการใช้สื่อประชาสัมพันธ์ของกลุ่มค่ายเครื่องดื่มฯ จะมุ่งไปที่การจัดกิจกรรมขนาดใหญ่ตามแหล่งท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์มากขึ้น โดยขอยกตัวอย่างพาดหัวประชาสัมพันธ์กิจกรรมแบบนี้ให้ฟัง

1.Chang Music Connection Songkran Moments 2017 Chang Music Connection ขอเชิญชวนทุกคนมางาน Songkran Moments 2017 กับงานใหญ่ๆ 10 งานที่จัดขึ้นที่เมืองใหญ่ๆทั่วประเทศ งานที่จัดขึ้นที่เชียงใหม่ จะจัดขึ้นที่ CentralFestival ตั้งแต่วันที่ 13-15 เม.ย. เตรียมพบกับวงดังหลายวงอย่าง Christina Aguilar (13 เม.ย.) Ben Chalatit (14 เม.ย.) และ Tattoo Colour (15 เม.ย.)

2.Songkran Splash Party 2017 at MAYA Chiang Mai ห้าง MAYA ที่เชียงใหม่ และ Singha Light ร่วมงานกันจัด Songkran Splash Party 2017 ตั้งแต่วันที่ 13-16 เม.ย. ทุกวันตั้งแต่ 5 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน งานสงกรานต์จัดขึ้น 4 วันซึ่งได้ศิลปินนักร้องชื่อดังมากมาย

3.“เครื่องดื่มตราช้าง” จับมือ “บุรีรัมย์ ยูไนเต็ด” และจังหวัดบุรีรัมย์ เสิร์ฟความชุ่มฉ่ำและ ความมันส์ จัดงานสงกรานต์ ประจําปี 2560 ภายใต้ชื่องาน “ช้าง บุรีรัมย์ มิดไนท์ สงกรานต์” ระหว่างวันที่ 13 – 14 เมษายน 2560

ซึ่งกิจกรรมเหล่านี้ สร้างบรรยากาศ สร้างการมีส่วนร่วมและการจดจำแบรนด์ในวงกว้าง ในการรณรงค์ในประเด็นเรื่องสงกรานต์ปลอดเหล้า จึงเป็นเรื่องยากมาก อยากจะเชิญชวนหน่วยงาน สถาบันการศึกษา ภาคีสถาบันผู้สนับสนุนต่างๆ ร่วมแรงร่วมใจกัน ผลักดันให้อย่างน้อยถึงแม้ สงกรานต์จะยังไม่สามารถทำให้ปลอดเหล้าได้ แต่ ขอให้เป็น “สงกรานต์ที่ดื่มไม่ขับ” เพื่ออย่างน้อยก็ยังเกิดความปลอดภัยต่อผู้อื่นที่ไม่เกี่ยวข้องด้วย

คุณวิษณุ ศรีทะวงศ์ ผู้จัดการแผนพัฒนานโยบายสาธารณะฯ สำนักงานเครือข่ายองค์กรงดเหล้า ให้ข้อมูลว่า ธุรกิจแอลกอฮอล์ไม่เคยหยุดนิ่งโดยปีนี้จะมีโปรโมชั่นเกิดขึ้นทั่วประเทศมากกว่า 200 แห่ง ทั้งลานเบียร์และคอนเสิร์ต ทำให้สงกรานต์เป็นเทศกาลกลางคืนที่เริ่มตั้งแต่ 6 โมงเย็นถึงเที่ยงคืน และส่งผลให้อุบัติเหตุเกิดขึ้นเนื่องจากภายในคอนเสิร์ตมีการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และความสูญเสียก็เกิดขึ้นอย่างเห็นได้ชัดในจำนวนสถิติของทุกปี

คุณวิษณุ ยังขยายความต่อไปให้ทราบด้วยว่า สสส. และสคล. ได้สร้างพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้าถนนตระกูลข้าวจำนวนกว่า 50 แห่ง และพื้นที่เล่นน้ำถนนต่างๆ กว่า 100 แห่งทั่วประเทศ โดยเฉพาะปีนี้พัทยา เป็นอีกพื้นที่เข้าร่วมจัดสงกรานต์ปลอดเหล้าตลอดถนนเลียบชายหาดพัทยา และทางด้านจังหวัดขอนแก่นก็ได้ประกาศว่าจะชักชวนอีก 20 อำเภอร่วมจัด 1 อำเภอ 1 พื้นที่เล่นน้ำ ปลอดเหล้า โดยนำโมเดลจากถนนข้าวเหนียวไปสานต่อ ทำให้เห็นได้ว่า หลายพื้นที่ให้ความร่วมมือและร่วมกันเป็นส่วนหนึ่งในการป้องกันอุบัติเหตุมากขึ้น

ซึ่งตรงกับผลสำรวจความเห็นของประชาชน ในปี 2559 ร้อยละ 87.7 เห็นด้วยกับการจัดพื้นที่เล่นน้ำปลอดเหล้าปลอดภัย ร้อยละ 91.6 เห็นด้วยว่าจะช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุ และร้อยละ 77.3 มองว่าการจัดงานสงกรานต์ปลอดเหล้าไม่ได้ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลง ทั้งนี้เราสามารถสนุกกับสงกรานต์ได้แบบไร้แอลกอฮอล์ กลับบ้านอย่างปลอดภัยครอบครัวมีความสุข

เดินทางไปเที่ยวสงกรานต์ หรือเดินทางกลับไปเยี่ยมญาติมิตรในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่กำลังจะถึงนี้จึงอยากฝากถึงคนไทยทุกคนว่า การดื่มเหล้าแม้จะเป็นเรื่องที่ห้ามกันไม่ได้ แต่หากดื่มแล้วก็อย่าขับรถเลย เพราะไม่เพียงแต่อันตรายต่อตนเองเท่านั้น มันยังสร้างความเดือดร้อนให้กับคนอื่นอีกด้วย