เปิด “กิจกรรมหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง – เชื่อมหัวใจนักเรียนไทย-จีน จับมือสร้างมิตรภาพ”

0
206

กิจกรรม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง-เชื่อมต่อหัวใจนักเรียนไทย-จีน จับมือสร้างมิตรภาพ” ร่วมจัดขึ้นโดยสหพันธ์การกุศลแห่งประเทศจีน กระทรวงศึกษาธิการของไทย คณะกรรมการงานส่งเสริมการกุศลอาสาสมัครในวงการสื่อมวลชนของสหพันธ์การกุศลแห่งประเทศจีน และสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน-ตงเหม็ง โดยมีมูลนิธิเสี่ยวฉ่ายเซี่ยงเมิ่งเสี่ยง(ช้างน้อยสีรุ้ง)ของสหพันธ์การกุศลแห่งประเทศจีนเป็นผู้ดำเนินการจัดงาน โดยมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการที่กรุงเทพฯ ในวันที่ 25 ธันวาคม 2560 ซึ่งตรงกับวันเทศกาลคริสต์มาส

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า “การวาดภาพสื่อมิตรภาพ” ในครั้งนี้มีหัวข้อการประกวดว่า “กล่องความฝัน” โดยเปิดให้นักเรียนชั้นประถม 1,100 คน จาก 100 กว่าโรงเรียนในกรุงเทพฯ ส่งผลงานเข้าร่วมการประกวดวาดรูปอย่างคึกคักตลอดเกือบ 2 เดือน ในที่สุดได้ทำการตัดสินหาผู้ชนะเลิศ และนำผลงานของผู้เข้ารอบ 100 คน มาจัดแสดงในงานด้วย

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรองนายกรัฐมนตรี

พล.อ.เชษฐา ฐานะจาโร อดีตรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ผู้บัญชาการสูงสุดแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมสหพันธ์อุตสาหกรรมพานิชยกรรมไทย-จีนคนปัจจุบัน ปาฐกถาในพิธีว่า ไทย-จีนเป็นเพื่อนบ้านที่ดี หุ้นส่วนที่ดี มีการติดต่อสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดในด้านวัฒนธรรม การริเริ่มและการนำความคิด “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ไปใช้นั้น ยิ่งนำมาซึ่งโอกาสแห่งความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนมาให้ประชาชนประเทศไทยและประเทศจีนมากยิ่งขึ้น มีความเห็นว่า กิจกรรมสานสัมพันธ์นักเรียนครั้งนี้ ทำให้นักเรียนชั้นประถมของประเทศทั้งสองได้พรรณนาความปรารถนาอันงดงามร่วมกันด้วยดินสอและพู่กัน ซึ่งเป็นรูปแบบและช่องทางอันดีเยี่ยม

นายสนิท แย้มเกษร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานกระทรวงศึกษาธิการของไทย กล่าวเปิดงาน แสดงความขอบคุณอย่างซาบซึ้งต่อสหพันธ์การกุศลแห่งประเทศจีน ชื่นชมกิจกรรมสานสัมพันธ์ฯ ว่าเป็นกิจกรรมที่ให้ประโยชน์แก่นักเรียน เขากล่าวว่า บรรดาเด็กนักเรียนได้เข้าร่วมการประกวดการวาดภาพเป็นจำนวนมาก ผลงานนั้นมีสีสันหลากหลายสวยงาม เปี่ยมด้วยความสนใจ ความไร้เดียงสาของเด็ก และความปรารถนาดีต่อโลกที่งดงาม เขาหวังว่านักเรียนชั้นประถมของไทยจะได้เดินทางไปประเทศจีนในอนาคตอันใกล้นี้ เพื่อสานสัมพันธ์และแลกเปลี่ยนกับนักเรียนชั้นประถมของจีน สานต่อสายสัมพันธ์มิตรภาพไทย-จีนตั้งแต่เด็ก

นายสวีอี้ซวน ประธานสมาพันธ์ คณะกรรมการฝ่ายประชาสัมพันธ์ซินเหวินเจี้ยจื้อย่วนเจ่อ (องค์กรสาธารณกุศล)แห่งประเทศจีน กล่าวว่า กิจกรรม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง-เชื่อมต่อหัวใจนักเรียนไทย-จีน จับมือสร้างมิตรภาพ” มีวัตถุประสงค์เพื่อปฏิบัติตามความคิดริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ที่เสนอโดยประธานาธิบดีสีจิ้นผิงให้เป็นจริง เพิ่มการไปมาหาสู่กันในภาคประชาชนของประเทศทั้งสองให้มากยิ่งขึ้น ส่งเสริมให้นักเรียนทั้งสองประเทศแลกเปลี่ยนกัน สานสัมพันธ์ให้ก้าวหน้าผ่าน “การวาดภาพสื่อมิตรภาพ” เพื่อให้มิตรภาพระหว่างประชาชนของประเทศจีนและประเทศไทยสืบทอดต่อๆ กันไปทุกชั่วอายุคน

นายสวียี่ซวนยังเปิดเผยอีกว่า นักเรียนชั้นประถม 1,100 คนของประเทศไทยจะสานสัมพันธ์เป็นเพื่อนกับนักเรียนชั้นประถมของโรงเรียนประถมสื่อเจียปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อร่วมกันสร้างสะพานแห่งมิตรภาพ

พล.อ.อุทัย ชินวัตร อุปนายกสมาคมวัฒนธรรมและเศรษฐกิจไทย-จีน ได้กล่าวคำอวยพรและฝากความปรารถนาอันดีต่อการแลกเปลี่ยนฉันมิตรระหว่างนักเรียนชั้นประถมของไทยและจีนโดยกล่าวว่า เด็กๆ เป็นอนาคตของชาติ นักเรียนชั้นประถมยิ่งเป็นความหวังของชาติในอนาคต การให้นักเรียนชั้นประถมได้สัมผัสวัฒนธรรมและภาษาของประเทศอื่นๆ ตั้งแต่เด็กผ่านกิจกรรมที่เป็นประโยชน์นั้น จะสามารถส่งเสริมให้นักเรียนเพิ่มพูนความรู้ ความสามารถ และเติบโตในทั่วทุกด้านอย่างสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

ดร.จางสี่เหวิน อุปนายกสมาคมพัฒนาเศรษฐกิจไทย-จีน-ตงเหม็ง กล่าวว่า ในฐานะผู้ดำเนินการจัดงานครั้งนี้ว่า ยินดีที่จะสร้างคุณูปการอันใหญ่หลวงแก่มิตรภาพ การแลกเปลี่ยน และการเผยแพร่วัฒนธรรมระหว่างนักเรียนชั้นประถมของไทยและจีน

นางหลิวลี่ ผู้อำนวยการมูลนิธิเสี่ยวฉ่ายเซี่ยงเมิ่งเสี่ยง

นางหลิวลี่ ผู้อำนวยการมูลนิธิเสี่ยวฉ่ายเซี่ยงเมิ่งเสี่ยงของสหพันธ์การกุศลแห่งประเทศจีน กล่าวในนามหน่วยงานปฏิบัติการว่า เราจะจัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนออนไลน์และออฟไลน์ให้มากยิ่งขึ้นและสมบูรณ์ยิ่งขึ้นให้แก่นักเรียนชั้นประถมของจีนและไทย นางหลิวลี่ได้บรรยายสรุปความเป็นมา ส่วนประกอบ และความหมายของ “กล่องความฝัน” อย่างคร่าวๆ และหวังว่า “กล่องความฝัน” นี้จะสามารถอยู่เคียงคู่กับนักเรียนชั้นประถมของทั้งสองประเทศเพื่อกระชับมิตรภาพให้สนิทแน่นแฟ้นยิ่งขึ้น สานสัมพันธ์ก้าวไปข้างหน้าบน “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

งานนี้นักเรียนที่ได้รางวัลชนะเลิศ รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 อันดับที่ 2 และรางวัลชมเชย จะได้รับเงินรางวัล เกียรติบัตร และถ้วยรางวัล โดยแบ่งเป็นรางวัลชนะเลิศจำนวน 1 รางวัล รางวัลละ 2,000 หยวน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 1 จำนวน 5 รางวัล รางวัลละ 1,000 หยวน รางวัลรองชนะเลิศอันดับที่ 2 จำนวน 10 รางวัลรางวัลละ 500 หยวน และรางวัลชมเชย จำนวน 84 รางวัล รางวัลละ 100 หยวน ขณะที่ ก่อนหน้านี้ได้มอบ “กล่องแฟนตาซี” จำนวน 1,100 ชุด ให้นักเรียนชั้นประถม 1,100 ไปแล้ว