จับไก่ปีไก่ถือเป็น “สิริมงคล”

0
355
จับไก่ปีไก่ถือเป็น

ช่วงเทศกาลตรุษจีนปีระกา หรือ ปีไก่นี้ ในหลายพื้นที่ของมณฑลกว่างตง มีการจัดงานต่างๆ ที่ชูประเด็นเกี่ยวกับ “ไก่”

ชาวกว่างตงมีคำพังเพยว่า “งานเลี้ยงขาดไก่ไม่ได้” แสดงว่าชาวกว่างตงชอบกินไก่ ไม่เพียงแต่เพราะว่ามีรสมีชาติแล้ว ยังเพราะว่า “ไก่ (鸡)” มีเสียงพ้องกับคำว่า “สิริมงคล (吉)” ด้วยเหตุนี้ ไก่จึงมีนัยว่า “สิริมงคลสมความปรารถนา”

ปีนี้แหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งของมณฑลกว่างตงจึงจัดงานที่เกี่ยวข้องกับ “ไก่” เช่น การประกวดไก่งาม ราชา-ราชินีไก่ การพาไก่เดินเที่ยว การแข่งจับไก่โดยไก่ที่จับได้จะเป็นของรางวัลเอากลับบ้านได้ เป็นที่สนุกสนานของผู้ร่วมงาน โดยเฉพาะเด็กๆ จะรู้สึกสนุกสนานมาก

ที่ฟาร์มจื้อฮุ่ย เขตฮวาตู เมืองกว่างโจว มีการจัดงานจับไก่ ฟาร์มแห่งนี้เลี้ยงไก่นับ 1,000 ตัว เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าร่วม ภายในเวลากำหนด ไก่ที่จับได้จะเป็นรางวัล นักท่องเที่ยวสนใจและร่วมกันจับอย่างตื่นเต้น

ไก่ในฟาร์มจื้อฮุ่ยเป็นไก่ปล่อยเลี้ยงตามธรรมชาติ เดินเก่งและบินขึ้นต้นไม้ได้สูงด้วย จับไม่ง่ายนัก เมื่อเห็นคนมาจับ ไก่ก็วิ่งหนีทันทีเพื่อเอาชีวิตรอด มีอยู่หลายตัวที่ไม่แข็งแรงพอก็ถูกจับได้

หลักฐานระบุว่า จีนเป็นประเทศที่เลี้ยงไก่ประเทศแรกของโลก มีประวัติการเลี้ยงไก่ยาวนาน 7,000-8,000 ปี ที่โบราณสถานต่างๆ ทั้งในมณฑลส่านซี เจ้อเจียง เหอเป่ย เหอหนาน กานซู่ และซานตง ต่างมีการพบซากกระดูกไก่ตามลำดับ บรรพบุรุษชาวจีนชื่นชอบไก่ เพราะคิดว่าไก่เป็นสัตว์ที่ขยันขันแข็ง มีความรับผิดชอบ ผู้รู้กาลเวลานั่นเอง

จับไก่ปีไก่ถือเป็น "สิริมงคล" จับไก่ปีไก่ถือเป็น "สิริมงคล" จับไก่ปีไก่ถือเป็น "สิริมงคล" จับไก่ปีไก่ถือเป็น "สิริมงคล" จับไก่ปีไก่ถือเป็น "สิริมงคล"

(ขอบคุณข่าวจาก http://thai.cri.cn)