จีนย้ำ ต้องชนะการแพร่ระบาดด้วยลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง

0
59
(200206) -- BEIJING, Feb. 6, 2020 (Xinhua) -- Patients infected with the novel coronavirus are seen at a makeshift hospital converted from an exhibition center in Wuhan, central China's Hubei Province, Feb. 5, 2020. TO GO WITH "Virus-hit Wuhan speeds up diagnosis of patients" (Xinhua/Xiong Qi)

บทวิเคราะห์: จีนย้ำ ต้องชนะการแพร่ระบาดด้วยลงมือปฏิบัติอย่างจริงจัง
จาก: CGTN , China Media Group
.
จากบทความที่นักวิเคราะห์ของ CGTN ได้โพสต์ไว้ เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ชี้ว่า นายสี จิ้นผิง เลขาธิการกลางของพรรคคอมมิวนิสต์ ได้เน้นย้ำในที่ประชุมผู้นำระดับสูงแห่งชาติจีนในวันก่อนหน้านี้ว่า ประเด็นที่สำคัญที่สุดในภารกิจการควบคุมการแพร่ระบาดในระยะปัจจุบัน คือการลงมือไปปฏิบัติอย่างลงรายละเอียดและจริงจัง
.
ซึ่งภารกิจป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดในระยะแรกมีความคืบหน้าอย่างมาก เช่นการสร้างโรงพยาบาลหั่วเสินซาน การสร้างโรงพยาบาลเหลยเสินซานจนเสร็จสิ้นทั้งสองแห่งในเวลาเพียง 10 วัน มีการระดมคณะทีมแพทย์-พยาบาลจากทั่วประเทศกว่า 8,000 รายมาสนับสนุนและช่วยเหลือชาวหูเป่ย การแก้ไขปัญหาการขาดแคลนวัสดุอุปกรณ์สำคัญ ตลอดจนข้าวของเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของประชาชนอู่ฮั่นให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ
.
ภารกิจในระยะถัดไป จำเป็นจะต้องนำเอาภารกิจต่างๆ ที่เกี่ยวข้องมากกว่านี้ลงไปปฏิบัติอย่างจริงจัง ไม่ใช่เป็นเพียงแค่ทฤษฎีในหน้ากระดาษ หรือเป็นทฤษฎีแค่ลมปาก เพราะมันมีความเกี่ยวข้องเชื่อมโยงถึงประเทศต่างๆ ทั่วโลกด้วย ซึ่งหลังจากที่ได้เกิดการแพร่ระบาดแล้ว การค้า การท่องเที่ยวของหลายประเทศได้รับผลกระทบอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ประเทศจีนจะต้องเพิ่มระดับการทำงานอย่างจริงจัง เพื่อทำการต่อต้านการแพร่ระบาดอย่างสุดกำลังความสามารถ อันเป็นความรับผิดชอบสูงต่อประชาคมระหว่างประเทศ
.
วันที่ 4 ก.พ. ที่ผ่านมา สำนักข่าวเอเอฟพี รายงานว่า ตอนนี้จีนเป็นผู้มีส่วน รายใหญ่สุดของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกตกอยู่ในสถานการณ์เลวร้ายจากการลดลงของนักท่องเที่ยวจีน
.
สำนักข่าวกลางเกาหลีใต้รายงานว่า เนื่องจากการแพร่ระบาดของโรคระบาด ทำให้เส้นทางการบินระหว่างเกาหลีใต้และประเทศจีนได้ลดลงประมาณ 40% มีผลกระทบต่อการลดลงของความต้องการในอุตสาหกรรมโรงแรมการท่องเที่ยว และการขนส่งของเกาหลีใต้
.
นสพ.บางกอกโพสต์ ของไทย รายงานว่า ในบรรดานักท่องเที่ยวชาวจีนที่มีแผนการเดินทางมาประเทศไทยในช่วงเดือนกุมภาพันธ์และเดือนมีนาคมของปีนี้ ได้มีจำนวน 1.2 ล้านถึง 1.3 ล้านคนที่ยกเลิกการเดินทาง การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยคาดว่าการระบาดของไวรัสจะสร้างความเสียหายให้กับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของไทยเป็นมูลค่าถึง 3 พันล้านดอลลาร์
.
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การระบาดโรคครั้งนี้เป็นบททดสอบครั้งใหญ่สำหรับระบบการบริหารประเทศและความสามารถของผู้นำจีน ประชาชนจีนภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน ซึ่งจีนได้ใช้ระบบการบริหารแบบ “ทั่วประเทศลงเกมหมากรุกเดียวกัน” ซึ่งเน้นประสิทธิภาพสูงสด จีนมั่นใจว่าตัวเองสามารถผ่านการสอบครั้งนี้ได้ดี ต้องทำให้ทั้งประชาชนชาวจีนและผู้คนทั่วโลกพอใจให้ได้

(บทความจาก นักวิเคราะห์ระหว่างประเทศ CGTN อ้างอิงจาก https://mp.weixin.qq.com/s/YvrvGhXWVwSbofOQWmr7pA)