“แม่สื่อหาคู่” อาชีพที่ค่อยๆเลือนหายไปจากสังคมจีน

0
565
“แม่สื่อหาคู่” อาชีพที่ค่อยๆเลือนหายไปจากสังคมจีน

ในช่วงเทศกาลตรุษจีนของทุกปีมักจะเป็นช่วงเวลาที่ยุ่งเหยิงของ “จางเข่อหลาน” (張可藍) แม่สื่อชาวจีนในพื้นที่ชนบทของมณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีน ซึ่งเนื่องจากผู้คนในชนบทมักจะจัดงานแต่งงานในช่วงเวลาที่เป็นสิริมงคล ดังนั้นจึงต้องพึ่งแม่สื่อเพื่อจับคู่ให้ แต่อย่างไรก็ตามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ธุรกิจจับคู่ของเธอไม่ค่อยเฟื่องฟูมากนัก

จางเข่อหลาน หญิงจีนวัย 83 ปี ตัดสินใจว่าปีนี้จะเกษียณอายุตนเอง หลังจากเป็นแม่สื่อมานานห้าสิบปี และจับคู่ได้ 104 คู่ ซึ่งเป็นสถิติที่สมบูรณ์แบบสำหรับหมู่บ้านเล็กๆแห่งนี้

เธอกล่าวว่า “ทุกคู่ที่ฉันเป็นแม่สื่อให้มีชีวิตแต่งงานที่มีความสุขดี ไม่มีหย่าร้างกันเลยสักคู่”

ในอดีต หมู่บ้านจีนเป็นสังคมแบบปิด หัวหน้าครอบครัวเป็นคนตัดสินใจเรื่องการแต่งงานของลูกสาวกับลูกชาย จึงต้องมีการพึ่งแม่สื่อเพื่อหาคู่ที่สมบูรณ์แบบ และผ่านการอนุมัติจากครอบครัว อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดที่กล่าวมานี้ถือว่าเป็นเรื่องที่ล้าหลังสำหรับในสมัยนี้แล้ว

โดยการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนในหลายสิบปีที่ผ่านมาได้เปลี่ยนชีวิตชาวชนบท ทำให้คนที่เพิ่งเติบโตเป็นผู้ใหญ่สมัครเป็นแรงงานออกไปหางานในเมืองใหญ่ จากนั้นก็ได้พบรัก แต่งงาน และปักหลักฐานที่นั่น คนที่ตามหารักจากบ้านเกิดจึงน้อยลงทุกวัน

อีกทั้งคนที่อาศัยอยู่ในหมู่บ้านห่างไกล ก็เริ่มเข้าถึงอินเตอร์เน็ตมากขึ้น จึงสามารถพบปะผู้คนในโลกโซเซียลมีเดีย เช่น QQ และ WeChat ผู้คนจึงไม่ค่อยใช้แม่สื่อเพื่อตามหารักกันแล้ว

ส่วนเว็บไซต์หาคู่ทางออนไลน์ก็เริ่มผุดให้เห็น กลายเป็นตลาดแห่งใหญ่ที่น่าลงทุน ซึ่ง Jiayuan.com หนึ่งในเว็บไซต์หาคู่ได้เข้าตลาดหุ้น NASDAQ เมื่อปี 2011 โดยมีบัญชีผู้ใช้ที่ลงทะเบียนมากถึง 160 ล้านราย เป็นบัญชีผู้ใช้ที่เคลื่อนไหวในเดือนหนึ่งอยู่ที่ 5.3 ล้านราย

จางเข่อหลานย้อนนึกถึงอาชีพแม่สื่อและเล่าว่า ถ้าเธอรับงานจับคู่ ทางครอบครัวจะมอบของขวัญให้เธอเป็นขนม ชา สุรา และบางทีเป็นเงินมูลค่า 200 หยวน (ราว 1,100 บาท)

“ถึงแม้เงินที่ได้จะไม่เพียงพอต่อการดำรงชีวิต แต่ฉันก็ชอบเพราะเหมือนได้ช่วยเหลือคนอื่น มันเป็นความรู้สึกที่ดีหากเห็นคู่รักที่เราจับคู่ให้ได้ใช้ชีวิตด้วยกันอย่างมีความสุข”