นาทีอบอุ่นและคำคม ‘สี จิ้นผิง’ ในช่วงเวลา ‘การประชุมสองสภา’ (2)

0
1

นาทีอบอุ่นและคำคม ‘สี จิ้นผิง’ ในช่วงเวลา ‘การประชุมสองสภา’ (2)

 

“การประชุมสองสภา” ของจีนประจำปี 2022 ใกล้จะเปิดฉากขึ้น ตั้งแต่การประชุมสมัชชาผู้แทนพรรคคอมมิวนิสต์จีนทั่วประเทศ ครั้งที่ 18 เป็นต้นมา ปีนี้นับเป็นครั้งที่ 10 ที่นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์และประธานาธิบดีจีน จะเข้าร่วม “การประชุมสภา”

 

จากการเข้าร่วมการประชุมเปิดและปิด “การประชุมสภา” การเข้าร่วมการประชุมเต็มคณะ และการเข้าร่วมการประชุมกลุ่มร่วมของสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนจีน ไปจนถึง “การเข้าร่วมการประชุมแบ่งกลุ่ม” เพื่อร่วมปรึกษาหารือกิจการบ้านเมืองกับบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจีน นายสี จิ้นผิงมักถามไถ่สารทุกข์สุกดิบของชาวบ้านด้วยความอบอุ่น บอกเล่าเรื่องราวน่าประทับใจด้วยความจริงใจ เขาทบทวนประวัติศาสตร์ อรรถาธิบายการพัฒนาและคาดการณ์อนาคต เคยให้ความทรงจำที่เป็นนาทีอันอบอุ่นและคำคมมากมาย

 

การมีปฏิสัมพันธ์อย่างเป็นกันเองสร้างความอบอุ่นใจ

 

“เมื่อปีที่แล้วมีชายแต่งงานกี่คน?” “การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในปีนี้ ส่งผลกระทบทางเศรษฐกิจรุนแรงหรือไม่?” “ยังมีเหมืองถ่านหินกลางแจ้งกี่แห่ง?”

 

จากการสังเกต “การประชุมสองสภา” ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาจะพบว่า ระหว่างนายสี จิ้นผิงพูดคุยแลกเปลี่ยนกับบรรดาสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติและกรรมการสภาปรึกษาการเมืองแห่งประชาชนนั้น มักจะปรากฏ “ประโยคทองการประชุมสองสภา” ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบและเผยแพร่อย่างกว้างขวางในเวลาต่อมา และมักจะมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดที่ “สร้างความอบอุ่นใจและเป็นที่รับรู้กันของทั่วทั้งสังคม”

 

เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2019 เคยมีฉากทัศน์ที่อบอุ่น ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตมองโกเลียในดังต่อไปนี้

 

“ท่านเลขาธิการใหญ่ครับ ชาวปศุสัตว์ทั้งหลายยินดีต้อนรับจากใจให้ท่านไปยังหมู่บ้านของเรา!” อู๋ หยุนโป เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำหมู่บ้านตงซาลา อำเภอจาหลู่เท่อ เมืองทงเหลียว เขตมองโกเลียในได้ออกคําเชิญไปยังเลขาธิการใหญ่

 

“หมู่บ้านพวกคุณควรเดินทางไปอย่างไร?” เลขาธิการใหญ่ถามด้วยความสนใจ

 

“เครื่องบิน รถไฟความเร็วสูง ได้หมดครับ” อู๋ หยุนโปพูดอย่างรวดเร็ว

 

“หากออกเดินทางจากกรุงปักกิ่ง ควรไปยังไงช่วยชี้ทางให้ผมหน่อย” เลขาธิการใหญ่ถามอีกครั้ง

 

“ท่านสามารถนั่งเครื่องบินไปสนามบินทงเหลียว พวกเราขับรถไปรับท่าน เปิดเดินรถทางด่วนแล้ว เดี๋ยวนี้เดินทางสะดวกมากครับ” ไม่ทันเสียงอู๋ หยุนโปพูดจบ ที่ประชุมเต็มไปด้วยเสียงหัวเราะ

 

เมื่อปี 2015 ขณะร่วมอภิปรายกับคณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลเจียงซี สี จิ้นผิงกล่าวกับนางหลัน เนี่ยนอิง ผู้แทนฯ ที่แต่งชุดประจําชนเผ่าน้อยว่า “คุณเป็นชาวชนเผ่าอี๋ว์” หลัน เนี่ยนอิง ตอบว่า “ใช่ ดิฉันดีใจมากที่ท่านเลขาธิการใหญ่ดูออกว่าฉันเป็นชาวชนเผ่าอี๋ว์”

 

ในระหว่างการอภิปราย สี จิ้นผิง กับ หลัน เนี่ยนอิง มีปฏิสัมพันธ์กันอีกหลายครั้ง สี จิ้นผิงสอบถามถึงสภาพการผลิตและการดำรงชีวิตของมวลชนกลุ่มน้อยในท้องถิ่นด้วยความเอาใจใส่ “เปิดโฮมสเตย์หรือยัง” “มีทางด่วนเชื่อมถึงแหล่งที่อยู่ของพวกคุณแล้วใช่ไหม”

 

ในเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดํารงชีวิตของประชาชน สี จิ้นผิงได้สอบถามอย่างละเอียด ในใจของเขาเรื่องของประชาชนก็คือเรื่องใหญ่

 

เมื่อปี 2018 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลกวางตุ้ง สี จิ้นผิงยกย่องนางหมี เสวี่ยเหมย ซึ่งเป็นผู้แทนระดับรากหญ้าว่า “ชื่อของเธอเสมือนประสบการณ์ของเธอเอง ดอกเหมยจะมีกลิ่นหอมยิ่งขึ้นเมื่อผ่านความหนาวเหน็บ”

 

เมื่อปี 2017 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตซินเจียง สี จิ้นผิงได้โต้ตอบด้วยภาษาอุยกูร์อย่างอบอุ่นกับนายหมายหม่ายถีอีปู้เล่ออีมู่ หมายหม่ายถีหมิง ซึ่งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากเขตซินเจียงว่า “ดีมาก!”

 

เมื่อปี 2014 ณ คณะสมาชิกสภาผู้แทนประชาชนแห่งชาติจากมณฑลกุ้ยโจว สี จิ้นผิงชมเชยผู้แทนหวัง จิงหมินร้องเพลงได้ดี และขอให้เธอถ่ายทอดคำอวยพรและความปรารถนาดีไปยังบรรดาชาวบ้าน ขอให้พวกเขามีชีวิตที่เปี่ยมด้วยความผาสุก

 

การมีปฏิสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดแต่ละครั้ง คำพูดของสี จิ้นผิงมักสร้างความอบอุ่นใจ แม้คําพูดจะเรียบง่ายแต่แฝงด้วยความหมายอันลึกซึ้ง

 

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)