ไอเดียรักษ์โลก! เด็กประถมแปลง “พริกน้ำส้ม” เป็นพลังพาวเวอร์ 3

0
341
ไอเดียรักษ์โลก! เด็กประถมแปลง “พริกน้ำส้ม” เป็นพลังพาวเวอร์ 3

ที่ชั้น 4 เวสต์เกตฮอลล์ ศูนย์การค้าเซ็นทรัลพลาซ่า เวสต์เกต จ.นนทบุรี ได้มีการจัดโครงการคลองสวยน้ำใส ถวายในหลวง ต่อเนื่องเป็นปีที่ 10 ซึ่งปีนี้ใช้ชื่อตอน “รักษ์สิ่งแวดล้อม…ตามรอยพ่อ” ภายในงานได้มีไฮไลท์ที่น่าใจมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ ไอเดียรักษ์โลกที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ โครงงานวิทยาศาสตร์ประเภทด้านพลังงานและสิ่งแวดล้อม เรื่อง น้ำพริกดอง พลัง Power 3 โดย ด.ญ.อมลรดา มูลกิตติ ด.ญ.ทองนที สุขปรุง และ ด.ช.วิชญวัฒน์ หงสกุล จากโรงเรียนเทพประทานพร

ไอเดียรักษ์โลกนี้มีจุดเริ่มต้นมากจากน้ำพริกดองที่ได้จากร้านอาหารตามสั่ง ร้านกับข้าวสำเร็จรูป ที่ซื้อกลับบ้านส่วนใหญ่แล้วประชาชนจะไม่ค่อยนิยมนำมาปรุงรส บางคนก็นำมาถุงพริกน้ำส้มไปทิ้งรวมกับขยะมูลฝอยและสิ่งปฏิกูลที่ยังไม่มีการย่อยที่สมบูรณ์ โดยหารู้ไม่ว่าอาจจะก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมได้ จึงทำการศึกษาวิธีที่จะนำเอาน้ำส้มพริกดองเหล่านั้นมาใช้ให้เกิดประโยชน์

เมื่อศึกษาแล้วพบว่า สามารถนำมาทำเป็นส่วนผสมของผลิตภัณฑ์ใช้งานอเนกประสงค์เชิงชีวภาพและเกษตรอินทรีย์ ใช้ทำความสะอาดบริเวณที่มีตะกรั่นของหินปูน คราบไขมัน กำจัดกลิ่นบริเวณท่อระบายน้ำ กำจัดแมลงภายในบ้าน และกำจัดป้องกันศัตรูพืชฟื้นฟูบำรุงดินที่มี่ความเป็นด่างได้

น้ำพริกดอง พลัง Power 3 ถือเป็นการนำน้ำส้มพริกดองที่ไม่มีใครเห็นค่ามาต่อยอดพัฒนา นำไปใช้ได้ประโยชน์สูงสุด ช่วยลดขยะ สิ่งปฏิกูล รักษาสิ่งแวดล้อมได้ ที่สำคัญเป็นความคิดจากเด็กๆวัยประถมเท่านั้น ทั้งนี้ ภายในงานยังมีไอเดียรักษ์โลกเจ๋งๆ ของน้องๆ อีกมากมาย เรียกได้เลยว่าจิ๋วแต่แจ๋วจริงๆ

ไอเดียรักษ์โลก! เด็กประถมแปลง “พริกน้ำส้ม” เป็นพลังพาวเวอร์ 3 ไอเดียรักษ์โลก! เด็กประถมแปลง “พริกน้ำส้ม” เป็นพลังพาวเวอร์ 3