ห้องปฏิบัติการชีวภาพยูเครนเต็มไปด้วยข้อสงสัย สหรัฐฯ ขาดการชี้แจงแก่ทั่วโลก

0
14

บทวิเคราะห์: ห้องปฏิบัติการชีวภาพยูเครนเต็มไปด้วยข้อสงสัย สหรัฐฯ ขาดการชี้แจงแก่ทั่วโลก

เมื่อไม่นานมานี้องค์การอนามัยโลกเสนอให้รัฐบาลยูเครนทำลายเชื้อโรคเสี่ยงสูงที่เก็บอยู่ในห้องปฏิบัติการ เพื่อไม่ให้เชื้อไวรัสแพร่ระบาด ส่วนสื่อมวลชนรัสเซียประกาศเมื่อเร็ว ๆ นี้ว่าพบห้องแล็บชีวภาพหลายแห่งในยูเครนและได้เอกสารที่เกี่ยวข้อง โดยห้องแล็บเหล่านี้ได้มีการลงทุนแล้วกว่า 200 ล้านดอลลาร์ เอกสารพบว่าห้องแล็บชีวภาพในยูเครนที่สหรัฐฯ ก่อสร้างและให้การสนับสนุนทางการเงินนั้นได้ทำการทดสอบตัวอย่างไวรัสโควิด-19 ในค้างคาว เป้าหมายคือสร้างระบบแอบแพร่ระบาดเชื้อโรค โดยการเปิดโปงดังกล่าวทำให้ชาวโลกเกิดความโกลาหล ผู้คนอดไม่ได้ที่จะถามว่า การที่สหรัฐฯ สร้างห้องแล็บชีวภาพเหล่านี้มีเจตนาอะไร

เป็นที่ทราบกันว่า การทดสองทางชีวภาพไม่ใช่การศึกษาทางชีวภาพ แหล่งข่าวรายงานว่า รัสเซียได้พบห้องแล็บที่สังกัดสหรัฐฯ ในยูเครน โดยรายการที่เกี่ยวข้องถูกทำลายอย่างเร่งด่วน แต่พบร่องรอยของกาฬโรคและโรคแอนแทรกซ์ ไวรัสไม่มีพรมแดนหากควบคุมไม่อยู่ มนุษย์จะประสบหายนะร้ายแรง

เมื่อเผชิญกับข้อสงสัยและความห่วงใยจากประชาคมโลก เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ หลายรายแถลงข่าวขัดแย้งกัน เมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา นางลินดา โธมัส-กรีนฟิลด์ ผู้แทนถาวรสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซีย เธอกล่าวว่า ยูเครนไม่มีศูนย์วิจัยอาวุธชีวภาพและเคมีที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ ห้องแล็บที่เกี่ยวข้องในยูเครนนั้นใช้สำหรับตรวจและวิจัยไวรัสโควิด-19 ขณะที่นางเจน ซากี โฆษกประจำทำเนียบประธานาธิบดีสหรัฐฯ โพสต์ 8 ข้อความในวันเดียว ประณามรัสเซียว่า “ปั้นข่าวปลอม”

อย่างไรก็ตามคำกล่าวของสองคนดังกล่าวเหมือนพูดกับตัวเอง เมื่อสัปดาห์ที่แล้วนางวิกตอเรีย นูแลนด์ ปลัดกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ผู้กำกับดูแลกิจการการเมืองเผลอพูดความจริงในการประชุมรับฟังความคิดเห็นสาธารณะแห่งวุฒิสภาสหรัฐฯ โดยยอมรับว่า “ยูเครนมีอุปกรณ์ศึกษาวิจัยทางชีวภาพ ความจริงแล้วเวลานี้เรากังวลเป็นอย่างยิ่งว่า ทหารรัสเซียอาจจะมุ่งควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้น สหรัฐฯ กำลังร่วมมือกับยูเครนป้องกันไม่ให้เอกสารศึกษาวิจัยตกอยู่ในมือของทหารรัสเซีย”

เอกสารสาธารณะแสดงว่า สหรัฐฯ ได้ควบคุมห้องแล็บชีวภาพ 336 แห่งใน 30 ประเทศทั่วโลก ตามข้อมูลที่สหรัฐฯ ประกาศนั้น สหรัฐฯ มีห้องแล็บ 26 แห่งในยูเครน ไวรัสอันตรายทั้งหมดในยูเครนล้วนต้องเก็บอยู่ในห้องแล็บเหล่านี้

สหรัฐฯ ริเริ่มความเปิดเผยมาโดยตลอด หากสหรัฐฯ เห็นว่า ข้อมูลที่เกี่ยวข้องเป็นเท็จ ก็สามารถประกาศหลักฐานได้โดยสิ้นเชิง ให้ความกระจ่างแจ้ง ในขณะเดียวกันก็เปิดให้ห้องแล็บพวกนี้ให้ผู้เชี่ยวชาญสากลดำเนินการสอบสวนอิสระเพื่อให้ประชาคมโลกวินิจฉัยได้

ด้านจีนให้ความสำคัญอย่างสูงต่อความปลอดภัยทางชีวภาพมานานแล้ว ริเริ่มห้ามและทำลายอาวุธที่มีอานุภาพทำลายล้างสูงทั้งหมด ซึ่งรวมถึงอาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีอย่างรอบด้านมาโดยตลอด คัดค้านประเทศใด ๆ ศึกษาวิจัย มี หรือ ใช้อาวุธชีวภาพและอาวุธเคมีภายใต้สถานการณ์ใด ๆ อย่างเด็ดขาด เรียกร้องให้ประเทศที่ยังไม่ทำลายอาวุธเคมีเสร็จสิ้นการทำลายโดยเร็ว ทั้งนี้จีนมีความเห็นมาโดยตลอดว่า ต้องปฏิบัติตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายแห่งอนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมีอย่างเคร่งครัด

ส่วนความจริงในตอนนี้ คือ หลังรัสเซียเริ่มปฏิบัติการทางทหารเมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ห้องแล็บของสหรัฐฯ ในยูเครนก็ทำลายเอกสารที่เกี่ยวข้องในวันเดียว หากทำการศึกษาวิจัยทางวิทยาศาสตร์ ต้องรีบร้อนและลี้ลับแบบนี้หรือ? 200 ล้านดอลลาร์ที่สหรัฐฯ ลงทุนกับห้องแล็บพวกนี้ใช้ในด้านไหนบ้างกันแน่? 20 ปีมานี้ สหรัฐฯ คัดค้านการสร้างระบบตรวจสอบพหุภาคีภายใต้อนุสัญญาว่าด้วยอาวุธเคมีเพียงฝ่ายเดียว เขากลัวอะไรอีก? เมื่อเผชิญกับข้อสงสัยครั้งแล้วครั้งเล่า สหรัฐฯ มีความจำเป็นที่จะต้องชี้แจงแก่ทั่วโลก

 

เขียนโดย ชุย อี๋เหมิง ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)