บทวิเคราะห์ การร่วมมือกับจีนหมายถึงการกุมโอกาสการพัฒนา

0
0

เมื่อเร็วๆ นี้ ผู้บริหารระดับสูงจากบริษัทข้ามชาติชื่อดังหลายแห่งเดินทางมาจีนเพื่อเปิดสาขาใหม่ เปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ และจัดนิทรรศการฉลองการเปิดปฐมฤกษ์ ปรากฏการณ์ดังกล่าวได้รับความสนใจจากชาวโลกอย่างมาก

ขณะนี้ บริษัทต่างชาติส่วนใหญ่มองโอกาสการพัฒนาในตลาดจีนในแง่บวก และกำลังเพิ่มการลงทุนในจีน ทั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงข้อได้เปรียบที่สำคัญและศักยภาพมหาศาลของจีนในการดึงการลงทุนจากต่างประเทศ

ตั้งแต่ต้นปีนี้เป็นต้นมา ปัจจัยที่ทำให้เศรษฐกิจจีนแข็งแกร่งขึ้นได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข้อมูลล่าสุดที่เผยแพร่โดยสำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนแสดงให้เห็นว่า ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ ยอดมูลค่าเพิ่มของวิสาหกิจอุตสาหกรรมขนาดใหญ่เติบโตขึ้นร้อยละ 7 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว ยอดค้าปลีกของสินค้าอุปโภคบริโภคเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.5 การลงทุนในภาคการผลิตเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.4 และยอดการนำเข้าและส่งออกสินค้าขยายตัวร้อยละ 8.7 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว

เศรษฐกิจของจีนไม่เพียงแต่ได้ประสบความสำเร็จในการเติบโตเชิงปริมาณที่เหมาะสม แต่ยังได้ปรับปรุงให้มีคุณภาพที่สูงขึ้นอย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย ทำให้เศรษฐกิจจีนมีรากฐานที่มั่นคง และมีโอกาสสำหรับการขยายตัวอีกมาก

นางคริสตาลินา จอร์จีวา (Kristalina Georgieva) ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศกล่าวในการประชุมฟอรั่มการพัฒนาของจีน 2024 ว่า มองในระยะกลาง จีนจะยังคงเป็นผู้มีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลก

ขณะนี้ นโยบายต่างๆ ของจีนที่มีเป้าหมายเพื่อรักษาเสถียรภาพของเศรษฐกิจ ส่งเสริมการเปิดกว้าง และดึงการลงทุนจากต่างประเทศ เริ่มเห็นผล โดยได้สร้างสภาพแวดล้อมที่เอื้ออำนวยมากขึ้นในการดึงการลงทุนจากต่างประเทศ

ข้อมูลที่กระทรวงพาณิชย์จีนเผยแพร่เมื่อเร็วๆ นี้ แสดงให้เห็นว่า ในช่วงสองเดือนแรกของปีนี้ มีการตั้งบริษัทใหม่ที่ลงทุนโดยต่างชาติ 7,160 บริษัททั่วประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 34.9 เมื่อเทียบกับระยะเดียวกันปีที่แล้ว ในแผ่นดินใหญ่จีนมีการใช้การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ 215,090 ล้านหยวน (30,290 ล้านดอลลาร์) และในจำนวนนี้ 28,270 ล้านหยวนใช้ในภาคการผลิตที่มีเทคโนโลยีระดับสูง เพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันปีที่แล้ว ร้อยละ 10.1

ผู้บริหารระดับสูงขององค์กรระหว่างประเทศและบริษัทข้ามชาติหลายบริษัทแสดงความคิดเห็นว่า จีนจะยังคงเป็นเขตเศรษฐกิจที่มีโอกาสมหาศาลสำหรับความร่วมมือ ปัจจุบัน จีนอยู่ในช่วงเวลาสำคัญที่เปลี่ยนตัวขับเคลื่อนการเติบโตของเศรษฐกิจแบบเดิม ไปสู่แบบใหม่ และส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพสูง จึงมีโอกาสการพัฒนามหาศาล

ปัจจุบัน ในประเทศจีน บริษัทโฟล์คสวาเกนได้ก่อตั้งศูนย์วิจัยและพัฒนาที่ใหญ่ที่สุดในต่างประเทศ บริษัทชไนเดอร์ อิเล็คทริคได้จัดตั้งห้องปฏิบัติการนวัตกรรม AI บริษัท Tesla ได้เปิดตัวโครงการโรงงานซุเปอร์เพื่อผลิตผลิตภัณฑ์กักเก็บพลังงาน ผู้บริหารระดับสูงของบริษัทข้ามชาติหลายบริษัทเชื่อว่า การร่วมมือกับจีนหมายถึงการคว้าโอกาสการพัฒนา และการลงทุนในจีนหมายถึงการลงทุนที่จะประสบความสำเร็จในอนาคต

จีนยินดีต้อนรับบริษัทจากทุกประเทศมาลงทุนในจีน และยังคงสร้างสภาพแวดล้อมทางธุรกิจระดับโลกที่สอดคล้องกับกฎการตลาดและอยู่ภายใต้กรอบกฎหมายอย่างเข้มงวด

เมื่อปีที่แล้ว จีนได้ออกแนวปฏิบัติใหม่ 24 ประการ เพื่อให้การลงทุนจากต่างประเทศมีเสถียรภาพ และออกมาตรการทดลองต่างๆในเขตการค้าเสรีนำร่อง 5 แห่งและท่าเรือการค้าเสรีไห่หนาน เพื่อการปฏิรูปเชิงลึกในพื้นที่สำคัญ ๆ ให้สอดคล้องกับกฎระเบียบทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานสูง

การแถลงนโยบายของรัฐบาลจีนในปีนี้เสนอให้ยกเลิกข้อจำกัดการเข้าถึงตลาดทั้งหมดสำหรับการลงทุนจากต่างประเทศในด้านการผลิต และลดข้อจำกัดการเข้าถึงตลาดในภาคบริการ เช่น โทรคมนาคมและการดูแลสุขภาพ

จีนยังได้ออกแผนปฏิบัติการส่งเสริมการเปิดกว้างระดับสูงอย่างต่อเนื่อง และใช้ความพยายามมากขึ้นในการดึงและใช้ประโยชน์จากการลงทุนต่างประเทศ โดยได้ออกมาตรการในมิติต่างๆ รวมถึงการขยายการเข้าถึงตลาด การอำนวยความสะดวกในการไหลเวียนของปัจจัยนวัตกรรม ตลอดจนการปรับกฎเกณฑ์ภายในประเทศให้สอดคล้องกับกฎเกณฑ์ทางเศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศที่มีมาตรฐานสูง

มองไปข้างหน้า จีนจะยังคงเชื่อมโยงกับทั่วโลกต่อไปผ่านการเปิดกว้างในระดับที่สูงขึ้น ไม่ต้องสงสัยเลยว่า จีนที่เปิดกว้างมากขึ้นจะนำโอกาสมากขึ้นสำหรับความร่วมมือที่ได้ประโยชน์ร่วมกันมาสู่ทั่วโลก และจะยังคงเป็นพลังสำคัญในการส่งเสริมการพัฒนาของโลก

เขียนโดย ไช่ เจี้ยนซิน ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (CMG)