กิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลหยวนเซียว ”โคมไฟสุขสันต์ ต้อนรับปีเถาะ”

0
2

เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2566 สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเลจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองเทศกาลหยวนเซียว ในหัวข้อ “趣玩新潮年 元宵喜乐会” “โคมไฟสุขสันต์ ต้อนรับปีเถาะ” ประจำปี 2566 ณ อาคารเฉลิมพระเกียรติ (อาคาร7) ชั้น 1 ของ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ โดยมีผู้บริหาร คณาจารย์และนักศึกษาทั้งจากวิทยาลัยนานาชาติจีน และ คณะศิลปศาสตร์มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก

โดยกิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การรับร่วมกันรับประทานขนมหยวนเซียว (บัวลอยจีน) เกมคีบขนมหยวนเซียว เกมปาลูกดอกจีน เกมเตะขนไก่จีน เกมการปั้นขนมหยวนเซียวจากดินน้ำมัน การตัดกระดาษลวดลายมงคล การเขียนคำมงคล และการสวมชุดจีนโบราณ ซึ่งนักศึกษาทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติร่วมกันทำกิจกรรมอย่างสนุกสนาน

เทศกาลหยวนเซียวเป็นเทศกาลที่มีความสำคัญอีกเทศกาลหนึ่งของชาวจีน เนื่องจากจะเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นวันสุดท้ายของการเฉลิมฉลองเทศกาลตรุษจีน โดยเป็นวันที่ดวงจันทร์เต็มดวงครั้งแรกหลังวันตรุษจีนผ่านพ้นไป ปกตินิยมนำโคมไฟออกมาแขวนประดับประดาบ้านเรือน และร่วมกันรับประทานขนมหยวนเซียว(ขนมบัวลอยจีน) ภายในครอบครัว โดยวันจริงของเทศกาลคือวันที่  5 กุมภาพันธ์ 2566 ซึ่งตรงกับวันที่ 15 เดือน 1 ตามปฏิทินจันทรคติของจีน ซึ่งในวันนั้นจะมีการแสดงทางโทรทัศน์เป็นงานกาล่าเทศกาลโคมไฟ ผ่าน CMG สื่อหลักของจีน  ในเวลา 20.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นจีน (เร็วกว่าไทย 1 ชั่วโมง)