กรุงไนโรบี เคนยา เป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือสื่อจีน-แอฟริกา

0
1

กรุงไนโรบี เคนยา เป็นเจ้าภาพการประชุมความร่วมมือสื่อจีน-แอฟริกา
.
การประชุม CMG Media Cooperation Forum ประจำปีครั้งที่ 3 จัดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 14 สิงหาคม 2566 ที่กรุงไนโรบี ประเทศเคนยา ภายใต้ธีม “การสื่อสารอย่างลึกซึ้งระหว่างอารยธรรมจีนและแอฟริกา และการส่งเสริมชุมชนจีน-แอฟริกาที่มีอนาคตร่วมกันในยุคใหม่”
.
ผู้เข้าร่วมรับชมสารคดีสั้นโดย China Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน เพื่อเฉลิมฉลองความร่วมมือสื่อจีน-แอฟริกา ระหว่างการประชุม CMG Media Cooperation Forum
.
การประชุมครั้งนี้เป็นการรวมตัวของผู้นำและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านสื่อต่างๆ จากทั้งจีนและแอฟริกา รวมทั้ง หู เหอผิง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีน เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการ CMG โจว ผิงเจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำเคนยา Juliana Yiapan รองเลขาธิการกระทรวง ICT ของเคนยา Gregoire NDJAKA ซีอีโอของสหภาพกระจายเสียงแห่งแอฟริกา (African Union of Broadcasting)
.
หูเหอผิง รัฐมนตรีกระทรวงวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวของจีนกล่าวสุนทรพจน์ที่ CMG Media Cooperation Forum โดยกล่าวว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนและแอฟริกาได้ขยายขนาดและสาขาความร่วมมือ โดยมีการปรับปรุงกลไกความร่วมมืออย่างต่อเนื่องภายใต้กรอบของฟอรัมว่าด้วยความร่วมมือจีน-แอฟริกา
.
เขาย้ำว่าจีนและแอฟริกาจะรวบรวมฉันทามติและบอกเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับมิตรภาพจีน-แอฟริกา
.
ขณะที่เซิ่น ไห่สง กล่าวผ่านวิดีโอ เรียกร้องให้มีการทำงานร่วมกันมากขึ้นระหว่างสื่อจีนและแอฟริกา เพื่อให้โลกมีความเข้าใจที่ดีขึ้นเกี่ยวกับทั้งสองฝ่ายจากมุมมองที่เป็นกลาง โดยเน้นสร้างสภาพแวดล้อมความคิดเห็นสาธารณะทั่วโลกที่ยุติธรรม เป็นกลาง เป็นไปในเชิงบวกและมีสุขภาพดี เพื่อที่จะนำความมั่นคงและแน่นอนมาสู่โลกที่พัฒนาอย่างรวดเร็ว ส่งเสริมการแลกเปลี่ยนและการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างอารยธรรมจีนและแอฟริกา
.
Yiapan ซึ่งเข้าร่วมฟอรัมในฐานะตัวแทนอย่างเป็นทางการของเลขาธิการรัฐมนตรี ICT ของเคนยา Eliud Owalo กล่าวขอบคุณจีนที่ทำงานร่วมกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านสื่อของเคนยาในการนำเสนอเนื้อหาสื่อที่น่าสนใจ
.
Gregoire NDJAKA ซีอีโอของสหภาพการแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งแอฟริกา เน้นย้ำถึงความจำเป็นที่สื่อแอฟริกันต้องทำงานร่วมกับพันธมิตรที่อนุญาตให้พวกเขาบอกเล่าเรื่องราวของแอฟริกาจากมุมมองของพวกเขาเอง
.
NDJAKA ยืนยันความพร้อมของแอฟริกาในการเสริมสร้างความสัมพันธ์ทางสื่อกับจีนให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น และรับบทเรียนจากประสบการณ์ของจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา
.
ผู้เข้าร่วมคนอื่นๆ ยังเน้นย้ำถึงความจำเป็นในการร่วมมือที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้นระหว่างผู้มีส่วนได้ส่วนเสียด้านสื่อของจีนและเคนยา โดยมุ่งเน้นที่การบอกเล่าเรื่องราวของชาวจีนและชาวแอฟริกันอย่างเป็นกลาง
.
แหล่งข้อมูล: CMG