สัมมนา “ประเทศจีนที่เหนือจินตนาการ” หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวไทยไปเยือนจีน

0
422

กรุงเทพฯ – 6 กรกฎาคม 2560 ณ ห้องบอลรูม ชั้น 6 โรงแรมอมารีวอเตอร์เกท ถ. เพชรบุรี คณะการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CNTA) ได้จัดงาน “ประเทศจีนที่เหนือจินตนาการ” (China Beyond Your Imagination) เพื่อส่งเสริมและประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวประเทศจีน ให้แก่ตัวแทนด้านท่องเที่ยวของไทย ทั้งภาครัฐและเอกชน

โดยงานนี้ได้รับเกียรติจากทางฝ่ายไทย คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, คุณศรีสุดา วนภิญโญศักดิ์ รองผู้ว่าการด้านตลาดเอเชียและแปซิฟิคใต้ ททท, คุณศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) และฝ่ายจีน คุณหลาน ซู่หง อุปทูตฝ่ายวัฒนธรรม สถานเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย, คุณจาง ซีหลง หัวหน้าคณะคณะการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีน (CNTA) และคุณจาง ซินถง หัวหน้าคณะการท่องเที่ยวแห่งประเทศจีนประจำประเทศไทยเข้าร่วมงาน

คุณจาง ซีหลง หัวหน้าคณะ CNTA กล่าวว่า ด้วยการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง การเดินทางไปมาหาสู่ของไทยจีนมีจำนวนเพิ่มขึ้น ประเทศจีนมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย ประกอบกับการเดินทางที่ทันสมัยรวดเร็วอย่างรถไฟความเร็วสูง รวมถึงระบบการจ่ายเงินอย่าง union pay ทำให้นักท่องเที่ยวสามารถเที่ยวในประเทศจีนได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น โรงแรมหรือที่พักในจีนมีหลายระดับ การท่องเที่ยวเป็นกิจกรรมหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนนโยบาย one belt, one road อีกทั้งปีนี้เป็นปีการท่องเที่ยวจีน-อาเซียน การร่วมมือกันด้านการท่องเที่ยวก็เป็นส่วนหนึ่งที่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาคได้เป็นอย่างดี และขอเชิญชวนให้ชาวไทยไปเที่ยวประเทศจีนกันมากๆ

ด้าน คุณกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รมต. ว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า คนไทยมีความคิดว่าอย่างน้อยครั้งหนึ่งในชีวิตต้องไปเยือนประเทศจีน แต่หลังจากการดูวีดีโอพรีเซเตชั่นประชาสัมพันธ์ประเทศจีนที่เพิ่งฉายจบลงแล้ว คิดว่าควรจะไปเยือนหลายๆครั้ง เพราะการท่องเที่ยวไม่ใช่แค่การไปเที่ยวสนุกๆ แต่ยังหมายถึงการเรียนรู้ รู้จัก แบ่งปัน วัฒนธรรม เข้าใจกัน การท่องเที่ยงสามารถทำให้ 2 ประเทศรักกันเข้าใจกันมากขึ้น ไทยจีนยังร่วมใช้แม่น้ำสายเดียวกันคือแม่น้ำโขง มิตรภาพและความใกล้ชิดของเรานั้นมีมาก การท่องเที่ยวนี้ไม่ใช่เพียงแต่ภาครัฐเท่านั้นแต่ยังมีภาคเอกชนเป็นแรงผลักดันอันสำคัญที่จะทำให้อุตสาหกรรมนี้ก้าวหน้าไปได้

คุณศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (TTAA) กล่าวว่า ไทยและจีนมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมายาวนาน ปีที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวไทยเดินทางไปยังจีน 6แสนคน จีนเป็นหนึ่งในห้าประเทศที่มีคนไทยเดินทางไปเที่ยวมากที่สุด การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาด้านการบริการเป็นปัจจัยที่ช่วยส่งเสริมให้การท่องเที่ยวในประเทศจีนได้รับความนิยมมากขึ้น การเดินทางมาประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยวในครั้งนี้ ยังช่วยกระชับความสัมพันธ์ของผู้ประกอบการด้านการท่องเที่ยวในสองประเทศ และทาง TTAA ก็พร้อมที่จะเป็นอีกแรงหนึ่งที่จะผลักดันให้ประสบความสำเร็จเพิ่มมากขึ้น

ในงานนี้ ได้นำ 10 มณฑล/เขตของประเทศจีนมาแนะนำให้ได้รู้จักดียิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็น เทียนจิน กว่างโจว ส่านซี ทิเบต กุ้ยโจว กวางซี ชิงไห่ ฯ โดยมีทั้งแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ ศิลปวัฒนธรรม โบราณสถาน แหล่งชอปปิ้งกินดื่ม สวนสนุก และอีกมากมายที่ตื่นตาตื่นใจ แถมยังนำเอาการแสดงจากมณฑลกุ้ยโจว ที่โดดเด่นในด้านการร้องเล่นเต้นระบำ กุ้ยโจวเป็นอีกมณฑลหนึ่งของจีนที่มีชนกลุ่มน้อยอาศัยอยู่มาก ภูมิประเทศก็เป็นเทือกเขาสลับซับซ้อน วัฒนธรรมการร้องเพลงและเต้นรำถือเป็นเอกลักษณ์ประจำชนเผ่า แต่ละเผ่าก็แตกต่างกันไป ปิดท้ายรายการด้วยการจับแจกรางวัลของที่ระลึก บัตรท่องเที่ยว และโรงแรมที่พักให้กับผู้เข้าร่วมงานได้ติดไม้ติดมือกลับบ้านไป เรียกได้ว่ามาร่วมงานนี้อิ่มตา อิ่มท้อง อิ่มใจกันทุกคนเลยทีเดียว

รายงานและเรียบเรียง: อรอนงค์ อรุณเอก 林敏儿