การขยายกลุ่ม BRICS!สี จิ้นผิง ย้ำเสริมสร้างพลังแห่งสันติภาพและการพัฒนาของโลกมากขึ้น

0
1

วันที่ 24 สิงหาคมที่ผ่านมา งานแถลงข่าวพิเศษการประชุมผู้นำกลุ่ม BRICS ครั้งที่ 15 ในเมืองโจฮันเนสเบิร์กประกาศว่า เชิญชวนซาอุดีอาระเบีย อียิปต์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ อาร์เจนตินา อิหร่าน และเอธิโอเปีย เข้าเป็นสมาชิกครอบครัวกลุ่ม BRICS อย่างเป็นทางการ

นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนกล่าวย้ำว่า การเพิ่มสมาชิกครั้งนี้ถือเป็นประวัติศาสตร์ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของกลุ่มประเทศ BRICS ที่จะร่วมมือด้วยความสามัคคีกับประเทศกำลังพัฒนา สอดคล้องกับความคาดหวังของประชาคมโลก และสอดคล้องกับผลประโยชน์ร่วมกันของประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา

เขากล่าวว่า การเพิ่มสมาชิกครั้งนี้เป็นจุดเริ่มต้นใหม่ของความร่วมมือ BRICS ซึ่งจจะสร้างพลังใหม่ให้กับกลไกความร่วมมือ BRICS และเสริมสร้างพลังแห่งสันติภาพและการพัฒนาของโลกมากขึ้น

โดย BRICS เป็นชื่อย่อของบราซิล รัสเซีย อินเดีย จีนและแอฟริกาใต้ 5 ประเทศ เป็นกลไลความร่วมมือระหว่างประเทศตั้งแต่ ปี 2006 การประชุมปีนี้ มี 20 กว่าประเทศสมัครเข้ากลไลบริกส์ สะท้อนให้เห็นถึงพลังชีวิต แรงจูงใจของกลไกความร่วมมือบริกส์และคุณค่าทางยุทธศาสตร์ในกิจการสากล

ในการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศบริกส์ที่จัดขึ้นก่อนหน้านี้ นายสี จิ้นผิงระบุว่า เวลานี้ โลกเข้าสู่ช่วงการปฏิรูปที่ผันผวน กลุ่มประเทศบริกส์เป็นพลังสำคัญที่สร้างโครงสร้างสากล เป็นตัวแทนของทิศทางความก้าวหน้าของสังคมมนุษย์ ย่อมจะส่งอิทธิพลต่อกระบวนการพัฒนาของโลกอย่างลึกซึ้ง

นายสี จิ้นผิงกล่าวว่า จีนได้จัดตั้งกองทุนความร่วมมือด้านการพัฒนาทั่วโลกและความร่วมมือระหว่างประเทศกำลังพัฒนาวงเงิน 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และกำลังจะจัดสรรเงินทุนรายการพิเศษวงเงิน 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อบรรลุข้อริเริ่มเพื่อการพัฒนาของโลก

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)