สารคดี “เชื่อมโยงจีน-เวียดนาม” เริ่มออกอากาศแล้ว เป็นการเริ่มต้นความร่วมมือรอบใหม่ระหว่างสื่อจีนและสื่อเวียดนาม

0
2

ควบคู่ไปกับวาระที่ สี จิ้นผิง เลขาธิการคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและประธานาธิบดีของจีนเยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ ได้มีพิธีเปิดความร่วมมือรอบใหม่ระหว่างสื่อจีนและสื่อเวียดนามก็ได้จัดขึ้นที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม โดยนายเซิ่น ไห่สง รัฐมนตรีช่วยว่าการสำนักงานประชาสัมพันธ์ของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนและผู้อำนวยการสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลาง หรือ CMG ของจีนได้กล่าวปราศรัยผ่านวิดีโอ นาย เทียน ไซ โด (Mr. Tien Sy Do) สมาชิกคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์แห่งประเทศเวียดนามและผู้อำนวยการสถานีวิทยุวอยซ์ออฟเวียดนาม หรือ VOV ได้ส่งข้อความแสดงความยินดีเป็นลายลักษณ์อักษร นายอัน เสี่ยวอวี่ รองบรรณาธิการประจำของ CGTN และ ผู้อำนวยการศูนย์เอเชีย- แอฟริกา แห่ง CMG ได้เข้าร่วมพิธีดังกล่าวและร่วมกับแขกชาวเวียดนามเริ่มต้นการออกอากาศครั้งแรก

ในพิธีดังกล่าว “เชื่อมโยงจีน-เวียดนาม” ซึ่งเป็นรายการข่าวรายวันภาษาเวียดนามที่ร่วมกันผลิตโดย CMG และ VOV ได้ออกอากาศเป็นครั้งแรก นับเป็นครั้งแรกที่สถานีโทรทัศน์ระดับชาติของเวียดนามเปิดรายการข่าวร่วมกับสื่อต่างประเทศ

นายเซิ่น ไห่สง กล่าวว่า เป็นเวลานานมาแล้วที่ CMG  และสื่อเวียดนามได้ร่วมมือกันอย่างกว้างขวาง ไม่ว่าในด้านการแบ่งปันเนื้อหา การผลิตรายการร่วมกัน การไปมาหาสู่ด้านบุคลากร การแลกเปลี่ยนทางเทคนิค ซึ่งได้เสริมสร้างการเรียนรู้ซึ่งกันและกัน และการผสมผสานทางวัฒนธรรมระหว่างทั้งสองประเทศ การออกอากาศรายการ “เชื่อมโยงจีน-เวียดนาม” ที่ร่วมกันผลิตโดย CMG และสถานีโทรทัศน์ดิจิทัลของเวียดนามอย่างเป็นทางการ ซึ่งเป็นรายการข่าวที่สถานีโทรทัศน์ระดับชาติของจีนและเวียดนามร่วมกันผลิต จะทำให้ผู้ชมชาวเวียดนามสามารถรับชมข่าวสารจากประเทศจีนได้ทุกวัน ให้ประชาชนของทั้งสองประเทศสามารถสัมผัสได้ถึงผลประโยชน์ที่ได้มาจากความร่วมมือฉันมิตรระหว่างจีนและเวียดนาม

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน  (CMG)