เปิดตัวรายการสำนวนจีนที่สี จิ้นผิงชื่นชอบซีซั่น 2 (ฉบับภาษาเวียดนาม) ที่ประเทศเวียดนาม

0
1

ในวาระที่นายสี จิ้นผิง เลขาธิการใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีน ประธานาธิบดีจีน เยือนเวียดนามอย่างเป็นทางการ รายการสำนวนจีนที่ ปธน.สี จิ้นผิงชื่นชอบซีซั่นที่ 2 (ฉบับภาษาเวียดนาม) ที่จัดทำโดยไชน่ามีเดียกรุ๊ปเริ่มออกอากาศในเวียดนามตั้งแต่วันที่ 11 ธันวาคม ในพิธีเปิดตัวรายการที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนามของวันเดียวกันนั้น นายเซิ่น ไห่สงรองผู้ว่าการฝ่ายประชาสัมพันธ์ คณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ผู้อำนวยการไชน่ามีเดียกรุ๊ป และ นาย เทียน ไซ โด กรรมการแห่งคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์เวียดนาม ผู้อำนวยการสถานีวิทยุเวียดนามหรือ VOV กล่าวคำปราศรัยในระบบวิดีโอและเป็นลายลักษณ์อักษร

สำนวนจีนที่ ปธน.สี จิ้นผิงชื่นชอบคัดสรรจากหนังสือโบราณและประโยคคลาสสิกชื่อดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงอ้างอิงในคำกล่าว บทความ และบทสนทนาที่สำคัญ สะท้อนให้เห็นถึงความรู้กว้างขวางด้านวัฒนธรรมและความผูกพันที่ลึกซึ้งที่เน้นประชาชนอยู่เหนือสุด และแบกรับหน้าที่บริหารประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กลั่นกรองการบรรยายถึงแลนมาร์คแห่งเจตนารมณ์พิเศษ เนื้อความในยุคสมัยใหม่และคุณค่าของโลกาภิวัตน์แห่งประชาชาติจีน

นายเซิ่น ไห่สง กล่าวในคำปราศรัยว่า ปีนี้เป็นครบรอบ 15 ปีที่จีนกับเวียดนามสถาปนาความสัมพันธ์หุ้นส่วนเชิงยุทธศาสตร์อย่างรอบด้าน ผู้นำสูงสุดของทั้งสองประเทศเน้นว่า ควรส่งเสริมการแลกเปลี่ยนด้านการบริหารประเทศ ผลักดันความสัมพันธ์จีน-เวียดนามและกิจการสังคมนิยมทั้งสองประเทศประสบผลสำเร็จให้มากขึ้น โดยไชน่ามีเดียกรุ๊ปนำเสนอรายการดีเด่นเรื่องสำนวนจีนที่ ปธน.สี จิ้นผิงชื่นชอบซีซั่นที่ 2 (ฉบับภาษาเวียดนาม) ที่แฝงไว้ด้วยมนต์เสน่ห์ของวัฒนธรรมประชาชาติจีนและพลังแห่งชีวิตของยุคสมัยให้กับผู้ชมเวียดนาม ร่วมแบ่งปันสติปัญญาและประสบการณ์ด้านการบริหารประเทศของประธานาธิบดีสี จิ้นผิงที่สะท้อนให้เห็นในสำนวน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)