เศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเติบโตเป็น 50.2 ล้านล้านหยวนในปี 2565

0
1

เศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเติบโตเป็น 50.2 ล้านล้านหยวนในปี 2565
.
ขนาดของเศรษฐกิจดิจิทัลของจีนเติบโตขึ้นเป็น 50.2 ล้านล้านหยวน (ประมาณ 7.25 ล้านล้านดอลลาร์) ในปี 2565 โดยเติบโต 10.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี และอยู่ในอันดับที่สองของโลก ตามรายงานอุตสาหกรรมที่เผยแพร่เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน 2566 ในการประชุม Digital China Summit ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองฝูโจว มณฑลฝูเจี้ยนทางตะวันออกของจีน
.
ในรายงาน ยังระบุว่า ส่วนแบ่งของเศรษฐกิจดิจิทัลใน GDP ของประเทศจีนเพิ่มขึ้นเป็น 41.5% ซึ่งเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศอยู่ในอันดับที่สองของโลกเป็นเวลาหลายปี และกลายเป็นกลไกขับเคลื่อนการเติบโตที่สำคัญสำหรับประเทศจีนที่มุ่งสู่ความทันสมัย
.
ภายในสิ้นปี 2565 จีนเปิดใช้งานสถานีฐาน 5G แล้ว 2.31 ล้านสถานี และจำนวนผู้ใช้ 5G ในประเทศสูงถึง 561 ล้านคน ซึ่งคิดเป็นมากกว่า 60% ของจำนวนผู้ใช้ทั้งหมดของโลก
.
การประชุมดังกล่าว มุ่งเน้นไปที่การจัดแสดงความสำเร็จล่าสุดของโครงการริเริ่ม Digital China และการแบ่งปันประสบการณ์ในการพัฒนาดิจิทัล
.

ในส่วนหนึ่งของการประชุม ได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปในฝูโจว ชมนิทรรศการ โดยผู้เข้าร่วมงานจะมีโอกาสได้เห็นความก้าวหน้าในด้านต่างๆ เช่น โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล เศรษฐกิจดิจิทัล และสังคมดิจิทัล
.

สำหรับการสื่อสารแบบดิจิทัล เทคโนโลยีเครือข่ายการสื่อสารที่ปลอดภัย เสถียร และเรียลไทม์ดึงดูดความสนใจของผู้เข้าร่วม
.
ผู้เข้าจัดแสดงในงาน ระบุว่า ความหน่วงของเครือข่าย (Network Latency) ที่แสดงในการทดสอบการสื่อสารสองทางจากปักกิ่งถึงฝูโจวนั้นอยู่ที่ 38 มิลลิวินาทีเท่านั้น หรือ 38 ในพันส่วนต่อวินาที โดย”เป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่งสำหรับอุตสาหกรรมและการใช้งานที่มีความแม่นยำสูง เช่น การผ่าตัดทางไกล ดังนั้นเพื่อให้มั่นใจถึงการทำงานที่ปลอดภัย
.

นอกจากนี้ ยังมีการจัดแสดงรถแทรกเตอร์ไร้คนขับ โดรนเพื่อการเกษตร และหุ่นยนต์ทูน่าที่ลาดตระเวนใต้น้ำได้ เทคโนโลยีดิจิทัลที่ใช้กับการเกษตรสามารถช่วยปลดปล่อยกำลังคนและปรับปรุงประสิทธิภาพ
.
ผู้จัดแสดงในงาน ได้กล่าวว่า เมื่อนำมาใช้ในวัฒนธรรม เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถช่วยทลายข้อจำกัดของพื้นที่ทางกายภาพ แสดงเนื้อหาของโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมได้ “ชัดเจนยิ่งขึ้น” และสัมผัสกับโบราณวัตถุทางวัฒนธรรมแบบคลาสสิกในแบบที่ดื่มด่ำและโต้ตอบได้
.
แหล่งข้อมูล: CMG