ส่องเทคโนโลยีดักจับคาร์บอน ที่ช่วยขับเคลื่อนจีนไปสู่ยุคพลังงานสีเขียว

0
1

บนเส้นทางของการเปลี่ยนผ่านไปสู่การพัฒนาสีเขียว จีนมีเป้าหมาย “30-60” คือ การลดการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์สูงสุดก่อนปีพ.ศ. 2573 (ค.ศ. 2030) และบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (carbon neutrality) ก่อนปีพ.ศ. 2603 (ค.ศ. 2060) โดยหนึ่งในแนวทางสำคัญที่จีนขับเคลื่อน คือ การส่งเสริมนวัตกรรมและเทคโนโลยีสีเขียว อย่างการพัฒนาเทคโนโลยีการดักจับ การใช้ประโยชน์ และการกักเก็บคาร์บอน (Carbon Capture Utilization and Storage) หรือ เทคโนโลยี CCUS

เทคโนโลยี CCUS เป็นเทคโนโลยีการกำจัดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ จากการเผาไหม้เชื้อเพลิง หรือ กระบวนการอุตสาหกรรมต่างๆ คาร์บอนไดออกไซด์ที่ดักจับได้สามารถในไปใช้ประโยชน์ในด้านต่างๆ เช่น ใช้ในการผลิตน้ำมัน  ใช้เป็นสารตั้งต้นในการผลิตสารเคมี เป็นต้น

ในประเทศจีน ภาคการศึกษาและภาคธุรกิจร่วมกันขับเคลื่อนการใช้เทคโนโลยี CCUS จนมีความก้าวหน้าอย่างมาก จนถึงสิ้นปี 2022 มีโรงงานอุตสาหกรรมมากกว่า 100 แห่งที่นำเทคโนโลยี CCUS ไปใช้อย่างแพร่หลาย เช่น ปีค.ศ.2022 บริษัทซิโนเปคได้เริ่มดำเนินโครงการดักจับ ใช้ประโยชน์ และกักเก็บคาร์บอน ที่บ่อน้ำมันฉีหลู่-เซิงหลี่ (Qilu-Shengli CCUS) ซึ่งเป็นโครงการระดับเมกะตันโครงการแรกของจีน ที่เริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์เต็มรูปแบบ  คาดว่าโครงการนี้จะช่วยลดการปล่อยคาร์บอนได้ 1 ล้านตันต่อปี หรือ เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้เกือบ 9 ล้านต้น และถือเป็นโครงการนำร่องที่จะได้องค์ความรู้ทางด้านวิศวกรรมและเทคโนโลยี CCUS ที่จะนำไปใช้กับโครงการอื่นในอนาคตต่อไป

China National Petroleum Corporation (CNPC) ได้เปิดตัวโครงการ CCUS ขนาดใหญ่หลายแห่ง อาทิโครงการบ่อน้ำมันต้าชิ่ง มณฑลเฮยหลงเจียง ขนาด 1.4 ล้านตัน และโครงการที่มณฑลจี๋หลิน ขนาด 1 ล้านตัน  ขณะที่ Shaanxi Yanchang Petroleum วางแผนที่จะสร้างโครงการ CCUS ขนาด 5 ล้านตัน

นอกจากนี้ คณะกรรมการพัฒนากวางตุ้งและคณะกรรมการปฏิรูป CNOOC Sheel และ ExxonMobil ลงนามบันทึกความเข้าใจเพื่อร่วมกันศึกษา CCUS ขนาด 10 ล้านตันบริเวณอ่าวดายา เมื่อเดือนมิถุนายนปีค.ศ. 2022

ในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 2022 Sinopec Shell Baowu Steel และ BASF ประกาศว่า จะร่วมมือกันศึกษาเพื่อเปิดตัว CCUS แบบโอเพ่นซอร์สขนาด 10 ล้านตันในพื้นที่ตะวันออกของประเทศจีน มีเป้าหมายเพื่อสนับสนุนให้ภาคอุตสาหกรรมในภาคตะวันออกของจีนปล่อยคาร์บอนน้อยลง และสร้างห่วงโซ่อุปทานผลิตภัณฑ์คาร์บอนต่ำ

บนเส้นทางของการขับเคลื่อนเทคโนโลยี CCUS เพื่อให้จีนบรรลุเป้าหมาย 30-60 จีนให้ความสำคัญกับการศึกษาและพัฒนาเทคโนโลยี CCUS เพื่อนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆ รวมถึงการกำหนดมาตรฐาน แนวทางปฏิบัติต่างๆ ของการใช้เทคโนโลยี CCUS ให้เป็นสากล และทำให้เกิดการใช้ในเชิงพาณิชย์อย่างแพร่หลายมากขึ้น  เพื่อผลักดันให้จีนเดินหน้าไปสู่เป้าหมายใยุคของการใช้พลังงานสีเขียวอย่างยั่งยืน

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : sinopecgroup