ผู้รับการสำรวจของ CGTN ทั่วโลก 11,000 คน พบเกือบ 90% กล่าวว่า “สหรัฐฯ ต่อต้านสหรัฐฯ” อาจกลายเป็นภาวะปกติ

0
3

ความขัดแย้งอันรุนแรงระหว่างรัฐบาลเท็กซัสและรัฐบาลกลางเกี่ยวกับปัญหาผู้อพยพยังคงดำเนินต่อไป ผลการสำรวจที่จัดโดยสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางของจีนช่อง CGTN ต่อชาวเน็ตทั่วโลกปรากฎว่า ผู้รับการสำรวจ 86.5% เชื่อว่า การประจันหน้าระหว่างทั้ง 2 ฝ่ายในปัญหาผู้อพยพได้แสดงให้เห็นอีกครั้งว่า การเป็นปรปักษ์ระหว่าง 2 พรรคของสหรัฐฯ ทวีความรุนแรงขึ้น และการเมืองขาดความสมดุลมากขึ้น

ปัญหาผู้อพยพเป็นประเด็นหลักในการขัดแย้งระหว่างพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตของสหรัฐอเมริกามาโดยตลอด ในการสำรวจดังกล่าว ผู้ตอบแบบสอบถามทั่วโลก 70.2% มีความกังวลอย่างมากต่อพฤติกรรมรุนแรงและไร้มนุษยธรรมของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการจัดการปัญหาการเข้าเมือง และเชื่อว่า เจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายของสหรัฐฯ ได้ละเมิดสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐานของผู้อพยพอย่างร้ายแรง

ผู้ตอบแบบสอบถาม 93.5% กล่าวว่า ปัญหาผู้อพยพกลายเป็นเครื่องมือสำหรับผู้สมัครเลือกตั้งประธานาธิบดีเพื่อที่จะได้รับคะแนนเสียงในการเลือกตั้ง แต่หลังการเลือกตั้งแล้วก็ยากที่จะปฏิบัติตามคำมั่นสัญญาทางการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าผิดหวังมาก

ผู้ตอบแบบสอบถาม 89.3% กล่าวว่า ภายใต้เบื้องหลังการแบ่งขั้วทางการเมืองในสหรัฐฯ ปัญหาผู้อพยพเป็นเพียงส่วนเล็กๆ ของความวุ่นวายทางการเมืองภายในประเทศสหรัฐฯ “สหรัฐฯต่อต้านสหรัฐฯ” อาจจะกลายเป็นภาวะปกติ

ชาวเน็ต CGTN ส่งข้อความว่า “ความวุ่นวายปัญหาผู้อพยพเป็นจุดเริ่มต้นของความเสื่อมโทรมและการล่มสลายของสหรัฐฯ”

การสำรวจครั้งนี้เผยแพร่บนแพลตฟอร์ม 5 ภาษาของ CGTN ได้แก่ ภาษาอังกฤษ สเปน ฝรั่งเศส อาหรับ และรัสเซีย ภายใน 24 ชั่วโมง มีชาวเน็ตมากกว่า 11,000 คนโหวตและแสดงความคิดเห็น

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)