วีซ่าฟรีถาวรไทย-จีน เริ่ม 1 มีนาคม 2567 ผลักดันการท่องเที่ยวและการค้าของ 2 ประเทศ

0
1

ถือเป็นข่าวดีอย่างมาก ที่นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และนายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีน ได้ร่วมลงนามในพิธีความตกลงและเอกสารสำคัญไทย-จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกันสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาและหนังสือเดินทางกึ่งราชการ โดยมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567

กระทรวงการต่างประเทศของไทย ระบุว่า สาระสำคัญของความตกลงฉบับนี้ คือ จะยกเว้นการตรวจลงตราสำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดาของไทย และผู้ถือหนังสือเดินทางกึ่งราชการ และหนังสือเดินทางธรรมดาของจีนในการเดินทางเข้า – ออก หรือ ผ่านแดนของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งมีระยะเวลาพำนักแต่ละครั้งไม่เกิน 30 วัน และรวมระยะเวลาไม่เกิน 90 วัน ภายในช่วงเวลา 180 วันใด ๆ ยกเว้นกรณีการพำนักถาวร การทำงาน การศึกษา กิจกรรมด้านสื่อ หรือ กิจกรรมอื่นๆ ที่จำเป็นต้องได้รับการอนุญาตล่วงหน้าจากหน่วยงานที่รับผิดชอบ

นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศกล่าวว่า ความตกลงนี้เป็นสัญลักษณ์แห่งมิตรภาพที่มีมาอย่างยาวนานระหว่างไทยและจีน และยังเป็นการฉลองครบรอบ 50 ปี ของการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-จีน ในปี 2568 ด้วย โดยเชื่อมั่นว่าการเดินทางระหว่างกัน การติดต่อ และการท่องเที่ยวระหว่างกัน จะช่วยกระตุ้นภาคการท่องเที่ยวของไทย และจีนได้อย่างแน่นอน

นายหวัง อี้ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการกลางด้านการต่างประเทศพรรคคอมมิวนิสต์จีนกล่าวว่า ความสัมพันธ์ จีน-ไทย มีความแน่นแฟ้นมาโดยตลอด ซึ่งจีนให้ความสำคัญกับการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างกัน และขอชื่นชมไทยที่ยึดมั่นหลักการประเทศจีนเดียว และสนับสนุนตามโครงการข้อริเริ่มของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และการลงนามความตกลงยกเว้นวีซ่า จะทำให้มีการแลกเปลี่ยนของประชาชนทั้ง 2 ประเทศ จำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมาเที่ยวไทยจะเพิ่มขึ้น และจีนยินดีต้อนรับคนไทยมาเที่ยวประเทศจีน

สำนักข่าว Global times รายงานว่า Ctrip ผู้ให้บริการด้านการท่องเที่ยวออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดระบุว่า มีการค้นหาคำว่า “Thailand” มากขึ้น 7 เท่าเมื่อเทียบกับวันก่อน และมีการหาตั๋วเครื่องบินและโรงแรมเพิ่มขึ้น 6 เท่า นอกจากนี้ ในช่วงเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ยังมียอดจองการเดินทางมาท่องเที่ยวประเทศไทยเพิ่มขึ้น 13 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อน  โดยร้อยละ 44 คือ นักท่องเที่ยวกลุ่มครอบครัวที่มีลูก อายุประมาณ 45 ปี ร้อยละ 33 เป็นนักท่องเที่ยวกลุ่มอายุประมาณ 30 ปี รูปแบบการท่องเที่ยวที่กำลังเป็นที่นิยมคือ การท่องเที่ยวกลุ่มเล็กแบบเจาะลึก เน้นการได้รับประสบการณ์จากการท่องเที่ยวและการมาลิ้มรสอาหาร

นอกจากนี้ แฮชแท็ก การยกเว้นวีซ่าจีน-ไทย “mutual visa exemption between China and Thailand” ในสื่อสังคมออนไลน์  Weibo มีผู้อ่านมากกว่า 95 ล้านครั้ง

หลังจากนี้ บรรยากาศการเดินทางไปมาหาสู่ระหว่างไทย-จีนจะยิ่งคึกคักมากยิ่งขึ้น ช่วยผลักดันการค้าการลงทุน และการท่องเที่ยวของทั้งสองประเทศ และช่วยขับเคลื่อนประชาคม จีน-ไทย ให้มีความแน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : กระทรวงการต่างประเทศ