การประชุมสื่อระดับโลก เสวนาโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีนและกัมพูชา

0
1

CMG สื่อหลักของจีน จัดการประชุมเสวนาโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีนและกัมพูชา
.

เมื่อวันที่ 19 มีนาคม 2567 การประชุมสื่อระดับโลก ที่ระบุถึงโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีนและกัมพูชา ซึ่งจัดขึ้นที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา ซึ่งร่วมสนับสนุนโดยChina Media Group (CMG) สื่อหลักของจีน ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา
.
เฉิน ชง อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำกัมพูชา Dr. Sok Touch ประธานราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา และYang Peou ตลอดจนผู้บริหารหน่วยงานภาครัฐ สมาคม ภาคเอกชน สื่อ และนักวิชาการที่เกี่ยวข้องกับจีนและกัมพูชา เข้าร่วมงานจำนวนมาก

 


.

ในการประชุมเสวนา ทุกฝ่ายได้หารือเชิงลึกในหัวข้อต่างๆ เช่น การพัฒนาสู่ความทันสมัยแบบจีน การสร้างหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทางคุณภาพสูงระหว่างจีน-กัมพูชา และชุมชนจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน
.
ผู้ที่เข้าร่วมการประชุมกล่าวว่าจีนเป็นกลไกที่ทรงพลังในการเติบโตทางเศรษฐกิจโลกและการปรับปรุงให้ทันสมัยแบบจีนได้เปิดโอกาสใหม่ ๆ ในการพัฒนาของหลายประเทศรวมถึงกัมพูชาด้วย ทุกสาขาอาชีพในกัมพูชาต่างรอคอยที่จะร่วมมือกับจีนเพื่อ เข้าสู่ช่องทางด่วนของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง
.
เฉิน ชง อัครราชทูตที่ปรึกษาสถานทูตจีนในกัมพูชากล่าวในสุนทรพจน์ว่าเศรษฐกิจของจีนกำลังก้าวไปข้างหน้าอย่างมั่นคง มีความยืดหยุ่นและศักยภาพที่แข็งแกร่ง และเป็นผู้บุกเบิกและสร้างสรรค์นวัตกรรมอย่างต่อเนื่อง เต็มไปด้วยพลังและความมีชีวิตชีวา ขณะเดียวกัน เศรษฐกิจของจีน เปิดกว้างและครอบคลุมพร้อมเงินปันผลและโอกาสที่ไม่จำกัด ประเทศจีนได้พัฒนาตัวเองผ่านการเปิดกว้าง สร้างประโยชน์ให้กับโลก และนำโอกาสใหม่ ๆ มาสู่การพัฒนาโลก จีนเป็นคู่ค้ารายใหญ่ที่สุดของกัมพูชา หุ้นส่วนการพัฒนาที่สำคัญ และแหล่งการลงทุนที่ใหญ่ที่สุด ภายใต้คำแนะนำเชิงกลยุทธ์ของผู้นำของทั้งสองประเทศ การแลกเปลี่ยนและความร่วมมือระหว่างจีน-กัมพูชาในด้านต่าง ๆ ยังคงลึกซึ้งยิ่งขึ้นและบรรลุผลสำเร็จอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อประชาชนทั้งสองประเทศอย่างต่อเนื่อง
.
Dr. Sok Touch ประธานราชบัณฑิตยสถานแห่งกัมพูชา กล่าวในสุนทรพจน์ว่า จีนกำลังมีบทบาทสำคัญมากขึ้นในเวทีระหว่างประเทศ ในฐานะมิตรที่ดีของกัมพูชา จีนได้ช่วยเหลือกัมพูชา ความสัมพันธ์จีน-กัมพูชาก็มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและ อยู่ในระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ จีนมีชื่อเสียงในระดับนานาชาติภายใต้การนำของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และโครงการริเริ่ม “หนึ่งแถบ หนึ่งเส้นทาง” ได้ส่งเสริมการพัฒนาร่วมกันของทุกประเทศ รวมถึงกัมพูชา


.

เลี่ยว ลี่ รองผู้อำนวยการ CMG ประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก กล่าวในสุนทรพจน์ว่า จีนและกัมพูชามีความเป็นมิตรมาหลายชั่วอายุคนและมีความสัมพันธ์ใกล้ชิดระหว่างประชาชน ภายใต้คำแนะนำเชิงยุทธศาสตร์ของผู้นำจีน และกัมพูชา การสร้างชุมชนที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีนและกัมพูชาได้นำไปสู่การพัฒนาที่มีคุณภาพสูงและระดับสูง ยุคใหม่ที่มีมาตรฐานสูง โดยปี 2567 ถือเป็น “ปีแห่งการแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมระหว่างจีนและกัมพูชา” ในฐานะสักขีพยาน ผู้เข้าร่วม และผู้บันทึกเรื่องราวของโครงการหนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง CMG จะส่งเสริมความสามัคคีและมิตรภาพระหว่างทั้งสองประเทศและประชาชนของตนในกระบวนการเสริมสร้างเสถียรภาพและความแข็งแกร่งของความร่วมมือ “เพชร 6 เหลี่ยม” เพื่อสร้างความร่วมมือ 6 ด้าน ระหว่างกัมพูชา และจีน ได้แก่ ด้านการเมือง กำลังการผลิต การเกษตร พลังงาน ความมั่นคง และการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนของทั้ง 2 ประเทศ
ซึ่งสื่อจะยังคงมีบทบาทเป็นสะพานเชื่อมและข้อได้เปรียบที่เป็นเอกลักษณ์
.
ด้านผู้บริหารโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาที่เข้าร่วมงาน กล่าวว่าในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา CMG ได้ขยายความร่วมมือกับโทรทัศน์แห่งชาติกัมพูชาและสื่อกระแสหลักอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง และบรรลุผลสำเร็จ โดยวางรูปแบบการแลกเปลี่ยนระหว่างประชาชนจีน-กัมพูชา และความร่วมมือ ในอนาคต เราจะร่วมมืออย่างแข็งขันกับสื่อจีน เพื่อเพิ่มความเข้าใจและมิตรภาพระหว่างประชาชนทั้งสอง และจะทำงานอย่างหนักต่อไปเพื่อสร้างชุมชนสื่อจีน-กัมพูชาที่มีอนาคตร่วมกัน
.

นอกเหนือจากความร่วมมือในโครงการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญแล้ว จีนและกัมพูชายังได้เสริมสร้างการแลกเปลี่ยนในด้านมนุษยศาสตร์ การรักษาพยาบาล และสาขาอื่นๆ ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา และโครงการการดำรงชีวิตของผู้คน “เล็กๆ แต่สวยงาม” จำนวนหนึ่งได้เกิดขึ้นเพื่อส่งเสริมความร่วมมือคุณภาพสูง ก่อสร้าง “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” และทำให้ใช้งานได้จริงมากขึ้น


.

ในช่วงการอภิปรายกลุ่ม ผู้เข้าร่วมได้พูดคุยถึงแหล่งที่มาของความสำเร็จในการพัฒนาของจีน ความหมายแฝงอันมากมายของพลังการผลิตใหม่ๆ และการสร้างชุมชนจีน-กัมพูชาซึ่งมีอนาคตร่วมกันในการประชุมสองสภาของจีนในปี 2567 โดยผู้เข้าร่วมต่างกล่าวว่าความร่วมมือระหว่างจีนและกัมพูชาจำเป็นต้องมีและเชื่อมโยงถึงกัน “ผลผลิตที่มีคุณภาพใหม่” ที่เสนอโดยจีนมีความหมายแฝงคล้ายกับวาระนโยบายดิจิทัลที่ได้รับการส่งเสริมโดยรัฐบาลกัมพูชา นอกจากนี้ยังเป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญสำหรับทั้งสองประเทศในการกระชับความร่วมมือและการแลกเปลี่ยนให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้นและส่งเสริมการก่อสร้างร่วมกันที่มีคุณภาพสูงของ “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง”

แหล่งข้อมูล : CMG

 

 

China Media Group (CMG) organized the Global Media Dialogue in Cambodia on Tuesday, bringing together politicians, entrepreneurs, and media personnel to discuss the opportunities China offers the world through its promotion of new quality productive forces and China-Cambodia bilateral ties.

Co-hosted by the CMG and the Royal Academy of Cambodia (RAC), the dialogue focused on the joint high-quality development of the Belt and Road Initiative (BRI) between China and Cambodia, envisioning a community with a shared future. This event was covered by various major mainstream media, including the National Television of Cambodia (NTC).

Chen Cong, Minister-Counsellor at the Embassy of China in Cambodia, highlighted China’s economy for its strong resilience, potential, and vigor. He said that China’s open and inclusive economy has delivered benefits to the world. As Cambodia’s close ally in development, China is also its largest trade partner and investor. Under the strategic leadership of both countries, China and Cambodia have deepened communication and collaboration across various fields, achieving results that benefit both peoples, said Chen.

Dr. Sok Touch, President of the RAC, mentioned that the two countries share a time-honored friendship that has been invigorated with new energy. China’s BRI plays a significant role in promoting the common development of countries, including Cambodia, on the international stage.

Liao Li, deputy head of CMG’s Asia Pacific headquarters, noted that 2024 marks the “Year of China-Cambodia Cultural and People-to-People Exchange”. She said that the CMG will continue to act as a connector to advance the cooperation framework between China and Cambodia and promote exchanges between the two nations.

The CMG and the NTC have achieved fruitful results in their cooperation, setting an example for exchanges between the two countries. The two national media organizations will deepen their collaboration to enhance friendship and understanding between the two peoples and contribute to the building of a China-Cambodia community with a shared future.