Xiaomi เปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ ตั้งเป้าจะเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนำของโลก

0
2

ข่าวใหญ่อีกหนึ่งเรื่องของวงการยานยนต์ไฟฟ้า คือ Xiaomi บริษัทด้านเทคโนโลยีของจีน ผู้ผลิตสมาร์ทนรายใหญ่ของจีนเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรก ตั้งเป้าจะเป็น 1 ใน 5 ผู้ผลิตรถยนต์ชั้นนําของโลกในอีก 15-20 ปีข้างหน้า

รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกของ Xiaomi เป็นรถยนต์สปอร์ตซีดาน 4 ประตู ใช้ชื่อว่า SU7 ซีดานรุ่นมาตรฐามารถวิ่งได้ระยะทางสูงสุด 668 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง และรุ่นโปรวิ่งได้ระยะทางสูงสุดถึง 800 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง ระบบการชาร์จแบตเตอรี่สามารถชาร์จได้อย่างรวดเร็วในอุณหภูมิต่ำ และมีเทคโนโลยีตรวจจับสิ่งกีดขวางด้วย โดยราคารุ่นมาตรฐานอยูที่ 215,900 หยวน หรือประมาณ 1,079,500 บาท และรุ่นโปร ราคา 245,900299,000 หยวน หรือประมาณ 1,229,500 1,495,000 บาท

ก่อนหน้านี้ Xiaomi เคยประกาศแผนการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าเมื่อปี 2021 ร่วมกับพันธมิตรซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ของจีนทั้ง Huawei และ Baidu โดยจะลงทุนในอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าประมาณ 10,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 350,000 ล้านบาท

Lei Jun ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของ Xiaomi บอกว่า นวัตกรรมของรถรุ่นนี้ คือเทคโนโลยี “super electric motor ที่สามารถเร่งความเร็วได้เร็วกว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Tesla และ Porsche นอกจากนี้ยังมีเทคโนโลยีเชื่อมต่ออัจฉริยะ มีระบบปฏิบัติการที่ใช้ร่วมกับสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่น ๆ ได้ ซึ่ง Xiaomi มีข้อได้เปรียบในการนำเทคโนโลยีสามาร์ทโฟนมาเชื่อมต่อกับรถยนต์ ซึ่งเป็นจุดขายสำคัญในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะที่มีการแข่งขันกันสูง

การเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของ Xiaomi สร้างความคึกคักให้กับวงการรถยนต์ไฟฟ้าได้อย่างมาก ทันที่ที่เปิดตัวใน 27 นาทีแรก มีผู้สั่งจองรถ Xiaomi แล้ว 50,000 คัน โดย Xiaomi จะเริ่มส่งมอบรถรุ่นต่างๆ ตั้งแต่ต้นเดือนเมษายน และปีนี้บริษัทตั้งเป้าจะเปิดโชว์รูม Xiaomi จำนวน 211 แห่ง ใน 39 เมือง ทั่วประเทศจีน

การเข้ามาสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomiน่าจะสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับวงการยานยนต์ไฟฟ้าอย่างมาก นักวิเคราะห์มองว่า Xiaomi มีข้อได้เปรียบ ในฐานะที่เป็นบริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ที่อยู่ในวงการมานาน มีนวัตกรรมด้านเทคโนโลยีการเชื่อมต่อในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ และที่สำคัญคือ มี “mi Fansแฟนคลับของแบรนด์ Xiaomi ซึ่งจะเป็นจุดแข็งและจุดขายสำคัญในการสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค ในการใช้ เทคโนลยีอัจฉริยะที่เชื่อมต่ออุปกรณ์อัจฉริยะกับยานยนต์ไฟฟ้าอัจฉริยะ

การเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของ Xiaomi จึงเป็นที่น่าจับตาว่า หาก Xiaomi สามารถดำเนินเการตามแผนของการผสานนวัตกรรมเทคโนโลยี IOT และ EV ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Xiaomi จะกลายเป็นผู้เล่นหลักที่ประสบความสำเร็จในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าของโลก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN