ค่ายรถอีวีจีนโชว์นวัตกรรมยานยนต์ไฟฟ้าในงานมอเตอร์โชว์ 2024

0
1

ตลาดรถยนต์ไฟฟ้า หรือ รถอีวีในไทยปีนี้น่าจับตามองเป็นอย่างยิ่ง จากที่ค่ายรถแบรนด์จีนหลายค่ายบุกทำตลาดเมืองไทย ล่าสุดในงานงานมอเตอร์โชว์ 2024 หรืองานมหหกรรมยานยนต์ครั้งที่ 45 ระหว่างวันที่ 27 มีนาคม – 7 เมษายน 2567 ที่อิมแพ็ค เมืองทองธานี มีค่ายรถต่างๆ เข้าร่วมงานกว่า 50 ค่าย ในจำนวนนี้มีค่ายรถสัญชาติจีนนับสิบค่าย ทั้ง BYD CHANGAN  NETA  XPENG  AION ฯลฯ นำรถรุ่นใหม่ร่วมจัดแสดงในงาน เจาะตลาดผู้ใช้รถเกือบทุกเซกเมนต์

อย่างตลาดรถพรีเมียม ค่าย MG นำรถรุ่น MG4X-Power มาเปิดตัวในงาน ในราคา 1,119,900 บาท วิ่งไกลได้สูงสุด 480 กิโลเมตร ทางค่ายระบุว่า รถรุ่นนี้มีจุดเด่นเรื่องนวัตกรรม NEBULA PURE ELECTRIC PLATFORM ซึ่งเป็นนวัตกรรมที่ออกแบบมาเพื่อรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ มีระบบสั่งการอัจฉริยะ (Smart Command) สามรถสั่งการด้วยเสียงภาษาไทย ควบคุมการทำงานผ่านทางสมาร์ทโฟน มีระบบเชื่อมต่ออัจฉริยะ (Smart Connect) เช่นระบบนำทาง การรายงานการจราจรแบบเรียลไทม์

อีกค่ายคือ AC Aion นำรถรุ่น Aion Hyper HT บุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าพรีเมียม มีเอกลักษณ์ที่การออกแบบรถรุ่นนี้ให้ดูหรูหราโฉบเฉี่ยวด้วยระตูแบบปีกนก (Gullwing Doors) ระบบการชาร์จ ใช้เทคโนโลยี Fast Charge ชาร์จเ 15 นาที วิ่งได้ไกล 400 กิโลเมตร

ตลาดรถยนต์ SUV ค่าย Xpeng นำรถ XpengG6 มาเปิดตัวในงานด้วยราคาประมาณ 1.5 – 1.7 ล้านบาท ทางค่ายระบุว่า รถรุ่นนี้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า Ultra Smart Coupe SUV ขับได้ไกลสุดด้วยระยะทางประมาณ 580 กิโลเมตร รองรับการชาร์แบบเร็วพิเศษ ด้านความปลอดภัยได้มีการติดตั้งระบบช่วยเหลือการขับขี่ (ADAS) ที่เรียกว่า XNGP ทำงานผ่านเซ็นเซอร์รอบคันกว่า 31 ตัว

ขณะที่ ค่าย Changan นำ Deepal S07 บุกตลาดรถยนต์ SUV ด้วยเช่นกัน จุดเด่นของรถรุ่นนี้อยู่การออกแบบรถที่ดูเรียบหรู ล้ำสมัย ใช้นวัตกรรมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้แพลตฟอร์ม EPA1 สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ รองรับเทคโนโลยีอัจฉริยะ

ส่วนตลาดรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก ในงานมอเตอร์โชว์ 2024 ครั้งนี้ ค่าย Changan เปิดตัวรถ Changan Lumin รถไฟฟ้า 100% ที่วิ่งได้ไกล 301 กิโลเมตรต่อการชาร์จ 1 ครั้ง โดยราคาเปิดตัวรถรุ่นนี้อยู่ที่ประมาณ 480,000 บาท

นี่เป็นส่วนหนึ่งของค่ายยานยนต์จีนที่นำรถไฟฟ้าจีนมาเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภคคนไทยที่จะได้ใช้รถยนต์ไฟฟ้าที่เป็นมิตรต่อเส่งแวดล้อมด้วยทางเลือกที่หลากหกลาย

นอกจากนี้ ในปีนี้ยังมีบริษัทยานยนต์จีนที่ขึ้นไลน์การประกอบรถยนต์ในไทย และตั้งโรงงานผลิตในไทย ตามมาตรการอีวี 3.0 ที่บริษัทจีนจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในสัดส่วน 1:1 เท่ายอดรถยนต์ที่นำเข้ามา เช่น SAIC-Motor NETA Changan Wuling GAC เป็นต้น เพื่อผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจำหน่ายในประเทศไทยและส่งออกในภูมิภาคอาเซียน ทำให้ปีนี้เราจะเห็นความคึกคักของค่ายรถสัญชาติจีนที่จะสร้าง EV Effect ให้กับอุตสาหกรรมยายนต์ไฟฟ้าไทยอย่างมาก

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : www.motorshow.in.th