รู้จัก Fuzai สุนัขตํารวจพันธุ์คอร์กี้ตัวแรกของจีน

0
1

“สุนัขคอร์กี้ หน้าตาน่ารัก ขาสั้นๆ แบบนี้ จะเป็นสุนัขตำรวจได้หรือ” สุนัขพันธุ์ขาสั้นจะทำงานได้มีประสิทธิภาพดีกว่าสุนัขพันธุ์ขาวยาวจริงหรือ”

นี่เป็นคำถามที่หลายคนสงสัยเมื่อเห็น Fuzaiสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้ ที่ตอนนี้กำลังทำหน้าที่เป็นสุนัขตำรวจสำรอง ฐานสุนัขตำรวจฉางเล่อ ในเมืองเว่ยฟาง มณฑลซานตง ทางตะวันออกของจีนและตอนนี้มันกลายเป็นขวัญใจของคนโลกออนไลน์และคนที่พบ  ด้วยใบหน้ายิ้มแย้ม รูปร่างลักษณะที่แตกต่างจากสุนัขตำรวจสายพันธุ์ใหญ่ อย่างเยอรมันเชพเพิร์ด ลาบราดอร์ และเบลเยี่ยม มาลินอยส์ ที่มักจะขายาว ปราดเปรียว ว่องไว

Fu Zai เป็นสุนัขสายพันธุ์คอร์กี้เพศผู้อายุ 6เดือน กำลังได้รับการฝึกให้เป็นสุนัขตำรวจ โดยก่อนหน้านี้ Zhao Qingshuai ผู้ฝึกสอน Fuzai บอกว่า นี่ได้เจอ Fuzai ที่สวนสาธารณะ เมื่อได้ลองทดสอบเบื้องต้น Fuzai มีทักษะในการโต้ตอบ มีความสนใจสิ่งของต่างๆ และมีความสามารถในการเล่นมากกว่าสุนัขตัวอื่นๆ ที่รุ่นราวคราวเดียวกัน จึงได้คุยกับเจ้าของ Fuzai เพื่อขอฝึก Fuzai ที่ฐานสุนัขตำรวจ  ทำให้ Fuzai เป็นสุนัขตำรวจสำรองสายพันธุ์คอร์กี้ตัวแรกของจีน

Fuzai จะต้องเข้ารับการฝึกเป็นเวลา 4 เดือน ในฐานะสุนัขตำรวจสำรอง Fuzai มีภารกิจในการฝึกซ้อมต่างๆ เช่น การออกกำลังกาย การทำตามคำสั่ง  การค้นหาระเบิด การดมกลิ่น ที่จะต้องฝึกทุกเช้าและบ่าย หลังจากฝึกอบรมมากว่า 4 เดือน Fuzai สามารถคลานเข้าไปใต้รถเพื่อตรวจสอบสิ่งผิดปกติ และช่วยภารกิจค้นหาที่พื้นที่แคบๆได้อย่างดี  โดยมีหน้าที่หลักในการค้นหายาเสพติดและการตรวจจับวัตถุระเบิด นอกจากนี้ Fuzai ยังสามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมได้ดี และด้วยหน้าตาที่เป็นมิตรของมัน ยังช่วงสร้างภาพลักษณ์ที่เป็นมิตรให้กับตำรวจด้วย

หลังจากนี้ เจ้าหน้าที่จะประเมินการทำหน้าที่สุนัขตำรวจของ Fuzai และเมื่อผ่านการประเมิน Fuzai จะเป็นสุนัขตำรวจอย่างเป็นทางการตอนอายุ 1 ปี

การทำหน้าที่ของ Fuzai สุนัขตํารวจคอร์กี้ตัวแรกของจีน ช่วยพิสูจน์ว่า สุนัขคอร์กี้ที่มีขนาดเล็กและขาสั้น ก็มีความสามารถไม่ยิ่งหย่อนไปกว่าสุนัขตำรวจพันธุ์อื่นๆ และที่ Fuzai กลายเป็นขวัญใจของคนที่พบเห็น ก็ไม่ได้อยู่ที่รูปร่าง หน้าตาของมันเพียงอย่างเดียว แต่อยู่ที่ความสามารถในการทำหน้าที่เป็นสุนัขตำรวจที่โดดเด่นของมันด้วย

ปัจจุบัน Fuzai ยังอยู่ระหว่างการฝึกเพิ่มเติมเพื่อเตรียมพร้อมสําหรับการเริ่มปฏิบัติหน้าที่สุนัขตำรวจอย่างเป็นทางการ

บทความ : ประวีณมัย บ่ายคล้อย

ภาพ : CGTN