เปิดฉากกิจกรรม “พันธมิตรสื่ออาเซียน ร่วมจับจ้องมองจีน” ที่เมืองซานย่า มณฑลไหหลำของจีน

0
3

วันที่ 23 เมษายน​ 2024 มีการจัดพิธีเปิดกิจกรรม“พันธมิตรสื่ออาเซียน ร่วมจับจ้องมองจีน” และนิทรรศการคลิปวิดีโอทัวร์ไหหลำ​ (ไห่หนาน​​)​ หรือ​ ASEAN Media Partners “China Up Close” Hainan Tour & Visual Exhibition​ ที่เมืองซานย่า มณฑลไหหลำของจีน ผู้สื่อข่าวไช่น่ามีเดียกรุ๊ป​ (CMG) ผู้แทนจากสำนักงานประชาสัมพันธ์คณะกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำมณฑลไหหลำ ผู้แทนองค์กรข่าวสารของของจีนประจำมณฑลไหหลำ ผู้สื่อข่าวจากสื่อมวลชนหลัก 11 แห่งของประเทศกลุ่มอาเซียน 9 ประเทศได้เข้าร่วมพิธีเปิดดังนี้

นางจาง ฮุย รองผู้อำนวยการศูนย์เอเชีย-แอฟริกาของไช่น่ามีเดียกรุ๊ปกล่าวว่า จีนและประเทศกลุ่มอาเซียนเชื่อมต่อกันด้วยภูเขาและแม่น้ำ ผูกพันทางวัฒนธรรม มีประวัติศาสตร์ที่คล้ายคลึงกันและความฝันเดียวกัน ทั้งนี้ ไชน่ามีเดียกรุ๊ปจัดกิจกรรมสร้างความสัมพันธ์หุ้นส่วนความร่วมมือที่มีรูปแบบหลากหลายกับสื่อมวลชนมากกว่า 100 แห่งของประเทศกลุ่มอาเซียน หวังว่ากิจกรรม “ร่วมจับจ้องมองจีน” หรือ​ “China Up Close” จะส่งเสริมความร่วมมือด้านสื่อระหว่างจีนและประเทศกลุ่มอาเซียน ให้ผู้ชมประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ได้เห็นสภาพการณ์ที่แท้จริงของจีนมากยิ่งขึ้น และทำคุณประโยชน์ต่อการร่วมสร้างสรรค์ประชาคมที่มีอนาคตร่วมกันระหว่างจีน-อาเซียนที่แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น

กิจจรรม​ “China Up Close” เป็นชุดกิจกรรมสื่อที่จัดโดย CGTN ของไชน่ามีเดียกรุ๊ป ซึ่งการเดินทางในมณฑลไหหลำเป็นป้ายแรกสำหรับชุดกิจกรรม “China Up Close” ระหว่างวันที่ 22 ถึง 28 เมษายนนี้ ผู้สื่อข่าวจากสื่อมวลชนหลัก 11 แห่งของประเทศกลุ่มอาเซียน 9 ประเทศได้แก่ประเทศไทย อินโดนีเซีย เวียดนาม มาเลเซีย ฯลฯ มีคณะผู้สื่อข่าวทั้งจีนและต่างประเทศรวมแล้ว 50 กว่าคน เดินทางตามทางหลวงท่องเที่ยวเกาะไหหลำ ไปยังเมืองซานย่า อำเภอหลิงสุย เมืองว่านหนิง และเมืองฉงไห่ ดำเนินการเยี่ยมชมและสัมภาษณ์แบบลงลึก และจะออกรายการข่าวที่หลากหลาย ออกอากาศบนแพลตฟอร์มสื่อของกลุ่มประเทศอาเซียน

ส่วนนิทรรศการคลิปวิดีโอภายใต้กรอบ “พันธมิตรสื่ออาเซียน ร่วมจับจ้องมองจีน” ที่เปิดฉากในวันเดียวกัน ได้นำผลงานคลิปวิดีโอที่ยอดเยี่ยมซึ่งร่วมกันผลิตและออกอากาศโดยจีนและสื่อหลักประเทศกลุ่มอาเซียนในปีหลัง ๆ นี้

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)