ให้ประชาชนร่วมแบ่งปันดอกผลการสร้างสรรค์ “ฝูเจี้ยนดิจิทัล”– เส้นทางสี จิ้นผิง(96)

0
1
โซนสาธิตกู่โหลว "ฝูเจี้ยนดิจิทัล"  (ภาพจากสำนักงานหน่วยผู้นำการสร้างสรรค์โซนสาธิตกู่โหลว "ฝูเจี้ยนดิจิทัล")

“ครอบครัวคุณหลินอาศัยอยู่ในชุมชนหูเฉียน เขตกู่โหลว เมื่อวานนี้ท่อน้ำทิ้งในบ้านของเขาเกิดเหตุอุดตัน เขาจึงเปิดคอมพิวเตอร์และลงชื่อเข้าใช้เว็บไซต์ชุมชนทันที เพื่อยื่นคำขอรับบริการซ่อมแซมไปยังฝ่ายบริหารจัดการทรัพย์สินส่วนกลางหรือนิติบุคคล ในไม่ช้านิติบุคคลของชุมชนก็ได้ส่งช่างมาซ่อมให้ ประสบการณ์ครั้งนี้ทำให้คุณหลินซึ่งเพิ่งเรียนรู้การใช้อินเตอร์เน็ตรู้สึกดีใจเป็นอย่างมาก เขากล่าวว่า ‘เมื่อก่อน เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แบบนี้ต้องติดต่อกับหลายๆแผนกกว่าจะจัดการได้ลงตัว และบางครั้งก็ใช่ว่าจะแก้ไขได้อย่างราบรื่น เวลานี้ ไม่ต้องออกจากบ้าน เพียงแจ้งซ่อมทางเน็ตปัญหาก็ได้รับการคลี่คลายอย่างรวดเร็ว'”

นี่คือข้อความในหนังสือพิมพ์ “ไห่เสียตูซื่อเป้า” ฉบับวันที่ 22 ตุลาคม ค.ศ. 2002 ซึ่งได้บรรยายถึงความรู้สึกแปลกใหม่ของประชาชนหลังเข้าสู่ยุคอินเทอร์เน็ต

“ให้ ‘ฝูเจี้ยนดิจิทัล’ ใกล้ชิดสังคม ประชาชน และชีวิต” “ให้ประชาชนร่วมแบ่งปันผลลัพธ์ของการสร้างสรรค์ ‘ฝูเจี้ยนดิจิทัล’ “นี่คือ ข้อเรียกร้องที่นายสี จิ้นผิง เสนอขึ้น และเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของ” ฝูเจี้ยนดิจิทัล”

ในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 2001 ทางการมณฑลฝูเจี้ยนได้กำหนดให้เขตกู่โหลว เมืองฝูโจว ซึ่งมีการใช้ระบบสารสนเทศในระดับค่อนข้างสูง เป็นพื้นที่สาธิตการสร้างสรรค์โครงการสำคัญของ “ฝูเจี้ยนดิจิทัล” ในปลายปีเดียวนี้ ชุมชนนำร่อง 7 แห่งในเขตกู่โหลวได้บรรลุการเดินสายเครือข่ายบรอดแบนด์ไปยังครัวเรือน อัตราการเข้าถึงเครือข่ายเพิ่มขึ้น 5 ถึง 10 เท่าเมื่อเทียบกับระดับเดิม บริการต่างๆ ครอบคลุมถึงอีคอมเมิร์ซ การเรียนทางไกล ความบันเทิงอิเล็กทรอนิกส์ การให้บริการเป็นตัวกลางในชุมชน เป็นต้น มีหลายอาคารยังได้ติดตั้งระบบอ่านมิเตอร์น้ำและไฟฟ้าอัตโนมัติด้วย

ในช่วงบ่ายของวันที่ 16 มกราคม ค.ศ. 2002 ซึ่งได้มีการเปิดตัวเครือข่ายสารสนเทศของมณฑลฝูเจี้ยน นายสี จิ้นผิงได้ตรวจเยี่ยมชุมชนที่ได้เปิดใช้งานระบบเครือข่ายสารสนเทศในชุมชนหูเฉียน เขตกู่โหลว นี่ไม่ใช่การเดินทางที่วางแผนไว้ แต่นายสี จิ้นผิง ได้สั่งการเป็นพิเศษว่าต้องการไปที่ชุมชนแห่งนี้เพื่อดูผลลัพธ์ที่แท้จริง

“เร็วไหม?” “แม่นยำไหม?” นี่คือ สองคำถามที่นายสี จิ้นผิงใส่ใจมากที่สุด

“เร็วไหม?” ถามชาวบ้านเกี่ยวกับความเร็วในการใช้อินเทอร์เน็ต ในเวลานั้น ชุมชนหูเฉียนได้ตั้งห้องอ่านหนังสืออิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้อยู่อาศัยในชุมชนแห่งแรกในมณฑล โดยอุปกรณ์ชุดแรกมีคอมพิวเตอร์ 10 เครื่องเพื่อให้ผู้อยู่อาศัยเข้าถึงอินเทอร์เน็ต

“แม่นยำไหม?” มุ่งเป้าไปที่ระบบอ่านมิเตอร์น้ำและไฟฟ้าอัตโนมัติ นายสี จิ้นผิง ได้ทำความเข้าใจวิธีการอ่านมิเตอร์ไฟฟ้าจากระยะไกลอย่างละเอียดถี่ถ้วน และถามว่า “แม่นยำไหม?” ในเวลานั้น แบนด์วิดท์เครือข่ายไปยังครัวเรือนมีเพียงประมาณ 2 เมกะไบต์เท่านั้น เจ้าหน้าที่กล่าวว่ายังคงจำเป็นต้องอ่านมิเตอร์ไฟฟ้าและตรวจสอบความถูกต้องโดยมนุษย์ด้วย นายสี จิ้นผิง ขอให้พวกเขาอย่าได้เสแสร้งหรือสร้างภาพ แต่ต้องพยายามบรรลุ “ความใกล้ชิดสี่ประการ”อย่างจริงจัง และให้บริการระบบสารสนเทศที่แท้จริงแก่ประชาชน

แผน “131” ซึ่งมีผลกระทบในระยะยาวและลึกซึ้งต่อการสร้างสรรค์”ฝูเจี้ยนดิจิทัล” (ภาพจากสำนักงานหน่วยผู้นำการสร้างสรรค์โซนสาธิตกู่โหลว “ฝูเจี้ยนดิจิทัล”)

ในวันที่ตรวจเยี่ยมชุมชนหูเฉียนนั้น นายสี จิ้นผิงได้จัดการประชุมสัมมนาในห้องกิจกรรมของชุมชนร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องซึ่งขึ้นตรงต่อมณฑลและผู้บริหารวิสาหกิจที่มีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์”ฝูเจี้ยนดิจิทัล”

ผู้รับผิดชอบสำนักงานกิจการดิจิทัลมณฑลฝูเจี้ยนกล่าวย้อนหลังให้ฟังว่า “ตอนนั้นก็ได้กำหนดทิศทางอย่างชัดเจน กล่าวคือ ไม่ควรกำหนดให้ภาครัฐเป็นผู้สร้างระบบสารสนเทศแต่เพียงผู้เดียว แต่ควรระดมกำลังชุมชนให้มีส่วนร่วมด้วย”

บริษัทหรงจีเป็นหนึ่งในบริษัทที่ได้เข้าร่วมการประชุมสัมมนาครั้งนั้น “ระบบเครือข่ายสารสนเทศของรัฐบาล” นั้น ด้านหนึ่งเป็นภาครัฐ อีกด้านหนึ่งคือ ประชาชนในชุมชน ผมได้แนะนำเกี่ยวกับบริการที่ภาครัฐสามารถมอบให้ประชาชนผ่านทางอินเทอร์เน็ตได้” นายหลู่ เฟิง ประธานกรรมการบริษัทนี้กล่าว

ช่วงเริ่มต้นการสร้าง “ฝูเจี้ยนดิจิทัล”ในปี 2001  บริษัทหรงจีซึ่งก่อตั้งขึ้นในปี 1993 ได้เข้าร่วมในงานเบื้องต้นของโครงการต่างๆ เช่น “สามเครือข่ายและหนึ่งฐานข้อมูล” โดยเฉพาะการวางแผน การออกแบบ และการพัฒนาเว็บท่า “ฝูเจี้ยนประเทศจีน” และได้กลายเป็นหนึ่งในวิสาหกิจสำคัญที่เข้าร่วมการสร้าง”ฝูเจี้ยนดิจิทัล”

ด้วยประสบการณ์และข้อได้เปรียบด้านเทคโนโลยี แบรนด์ และความเชี่ยวชาญของบุคลากรที่สั่งสมมาในการสร้าง “ฝูเจี้ยนดิจิทัล” ตลาดของบริษัทหรงจีได้ขยายไปยังปักกิ่ง เหอหนาน กวางตุ้ง เจ้อเจียง และสถานที่อื่น ๆ โดยปัจจุบันนี้ได้กลายเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการระบบอิเล็กทรอนิกส์ภาครัฐที่มีกำลังการแข่งขันสูงที่สุดในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของประเทศ

ในช่วง 20 กว่าปีที่ผ่านมา บริษัทอันยอดเยี่ยมในอุตสาหกรรมสารสนเทศซึ่งถือกำเนิดขึ้นในฝูเจี้ยนหลายแห่ง เช่น หรงจี ได้ขยายบทบาทสำคัญในการสร้าง “ฝูเจี้ยนดิจิทัล”อย่างต่อเนื่อง

แปลเรียบเรียงโดย ภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน(CMG)

ติดตามตอนก่อนหน้าได้ที่

http://www.tcjapress.com/2024/05/31/xi-way-95/