จีนลงดาบ บ.เอกชนเกาหลีใต้ ฉุดหุ้นร่วงระนาว ด้านเกาหลีใต้ชี้จีนเลือกปฏิบัติ

0
218

จีนมีคำสั่งอย่างไม่เป็นทางการให้บริษัททัวร์จีนระงับการขายโปรแกรมท่องเที่ยวมาเกาหลีใต้ เพียงไม่กี่วันภายหลังจากรัฐบาลเกาหลีใต้ทำข้อตกลงกับบริษัทลอตเต้แลกพื้นที่สนามกอล์ฟเป็นที่ตั้งระบบป้องกันภัยขีปนาวุธอานุภาพสูง THAAD จากสหรัฐ ซึ่งทางการจีนคัดค้านการติดตั้งนี้ โดยระบุว่าระบบเรดาร์อาจข้ามเข้าไปในเขตจีนได้ แต่เกาหลีใต้และสหรัฐอ้างว่ามีจุดมุ่งหมายเพื่อป้องกันการยั่วยุของเกาหลีเหนือ

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันที่ 3 มีนาคมที่ผ่านมา ภายหลังการลงดาบของจีน ทำให้หุ้นของฮุนได มอเตอร์ ร่วงลง 4.4% ระหว่างการซื้อขาย หลังมีภาพชาวจีนทุบรถยนต์ฮุนไดแผยแพร่ตามโซเชียลจีน ส่วนหุ้นของโรงแรมชิลลา ในเครือซัมซุง ร่วงลง 13% ขณะที่หุ้นบริษัทเครื่องสำอางรายใหญ่ อามอร์แปซิฟิก ร่วงลง 12.7% หรือต่ำสุดในรอบกว่า 2 ปี ซึ่งฉุดให้ดัชนีคอมโพสิต ตลาดหุ้นโซล ปิดลบ 1.14% อยู่ที่ 2,078.75 จุด

ขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่าบริษัทหลายแห่งในจีนประกาศจะไม่ทำธุรกิจกับบริษัท ลอตเต้ กรุ๊ป ซึ่งเป็นกลุ่มธุรกิจครอบครัว (แชโบล) ที่ใหญ่ที่สุดอันดับ 5 ในเกาหลีใต้ หลังจากที่ลอตเต้ยอมมอบที่ดินส่วนหนึ่งให้รัฐบาลเพื่อใช้เป็นฐานติดตั้งระบบต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าว โดยลอตเต้มีซูเปอร์มาร์เก็ตในจีนกว่า 80 แห่งทั่วประเทศ

ซุน จี้เหว่ย โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีน กล่าวก่อนหน้านี้ว่า แม้จีนจะให้ความสำคัญในการร่วมมือทางเศรษฐกิจกับเกาหลีใต้ และเคารพในสิทธิของเอกชน ทว่าทุกอย่างควรอยู่บนหลักของกฎหมาย

ด้าน เกาหลีใต้เล็งเพิ่มมาตรการตอบโต้ต่อการเลือกปฏิบัติของจีนที่มีต่อบริษัทเกาหลีใต้ โดยจู ฮย็อง-ฮวาน รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เกาหลีใต้ แถลงระหว่างการเยือนสหรัฐว่า เกาหลีใต้จะดำเนินการตามข้อกฎหมายระหว่างประเทศ หากมีการกระทำใดที่ขัดต่อนโยบายขององค์การการค้าโลก (ดับเบิลยูทีโอ) หรือความตกลงการค้าเสรีระหว่างเกาหลีใต้กับจีน และจะตรวจสอบข้อมูลการส่งออกไปจีนรายวันด้วย

ที่มา : www.posttoday.com, www.bangkokbiznews.com