เริ่มแล้ววันนี้ THAIFEX – World of Food Asia 2017

0
439

รองนายกฯ เปิดงาน THAIFEX – World of Food Asia 2017 สุดยิ่งใหญ่ ชี้ส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารไทยขยายตัวมากขึ้น คาดเงินสะพัดสั่งซื้อสินค้าโตกว่าปีที่ผ่านมา

วันนี้ (31 พ.ค. 2560) นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน THAIFEX – World of Food Asia 2017 สุดยอดงานแสดงสินค้าอาหารและเครื่องดื่มระดับนานาชาติ พร้อมประกาศความยิ่งใหญ่ของวงการอุตสาหกรรมไทย โดยรองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัจจุบันการส่งออกสินค้าอาหารของไทยมีมูลค่าสูงสุดเป็นอันดับ 5 ของโลก ในแต่ละปีส่งออก สินค้าอาหารและเกษตรแปรรูป ทั้งข้าว อาหารทะเลกระป๋อง และอาหารแปรรูป เฉลี่ยมากกว่า 800,000 ล้านบาท และในปีนี้คาดว่า การส่งออกสินค้าเกษตรและอาหารจะมีมูลค่าถึง 26,538 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือขยายตัว 8% เพิ่มขึ้นจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งเป้าหมายไว้ว่าจะขยายตัว 5% เนื่องจากประเทศคู่ค้าต่างๆ มีความเชื่อมั่นสินค้าไทยมากขึ้น จากที่ไทยมีมาตรการคุ้มครองแรงงานและมีมาตรฐานความปลอดภัยด้านอาหาร ขณะเดียวกันผู้นำเข้าจากประเทศต่างๆ เปิดตลาดมากขึ้น อีกทั้งประเทศจีนคู่ค้าที่สำคัญมีการเปิดเส้นทางสายไหม นับว่าเป็นเรื่องที่ดี รวมไปถึงรัฐบาลยังมีนโยบายในการพัฒนาประเทศ โดยมีโครงการระเบียงเขตเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออกหรือ อีอีซี ที่จะทำให้มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง และนวัตกรรมเข้ามาพัฒนาภาคอุตสาหกรรม และจะพลิกโฉมประเทศไทยให้มีขีดความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

นางมาลี โชคล้ำเลิศ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า งานปีนี้ ได้รับการตอบรับจากบริษัทชั้นนำในวงการอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่มเข้าร่วมงานจำนวนกว่า 2,200 บริษัท 5,200 คูหา จาก 40 ประเทศทั่วโลก และมีผู้ประกอบการรายใหม่เพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 30 ตั้งเป้าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 150,000 ราย และคาดว่าจะมีมูลค่าการสั่งซื้อสินค้าไม่ลดน้อยกว่าปีที่ผ่านมา เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าสำคัญมีแนวโน้มดีขึ้น จึงคาดว่าความต้องการสินค้าอาหารทั่วโลกจะเพิ่มขึ้นด้วย

โดยไฮไลท์ของงานในปีนี้จะเน้นชูนวัตกรรมอาหารเป็นหลัก รวมถึงการนำเสนอ 11 เทรนด์อาหารโลก เพื่อให้ผู้ประกอบการได้รับทราบแนวโน้มใหม่ ตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้า ซึ่งปัจจุบันการนำนวัตกรรมมาพัฒนาในอุตสาหกรรมอาหารนั้นมีทิศทางที่ขยายตัวขึ้น รวมถึงการคำนึงผลทางด้านสิ่งแวดล้อมมากขึ้น โดยการใช้วัสดุเหลือใช้เพื่อพัฒนานวัตกรรม

งาน THAIFEX – World of Food Asia 2017 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน โดยวันเจรจาธุรกิจระหว่างวันที่ 31 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน เวลา 10.00 – 18.00 น. และ วันจำหน่ายปลีกสำหรับประชาชนทั่วไป ระหว่างวันที่ 3 – 4 มิถุนายน เวลา 10.00 – 20.00 น. ที่ อาคารอิมแพ็ค เอ็กซ์ซิบิชั่น เซ็นเตอร์ 1-6 และอาคารชาเลนเจอร์ 1-3 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็คเมืองทองธานี

ที่มา : SilkRoad Television – SRTV