สมเด็จพระเทพฯ เสด็จเปิดงานตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช 2561 ฉลองนักษัตรปีจอ “ร่ำรวย โชคดี ปีหมาทอง”

0
212

ร่ำรวย โชคดี ปีหมาทอง : Year of Golden Dog Wealthy Lucky Happiness” เป็นแนวคิดของการจัดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราชในปีนี้ โดยเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2561 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงานตรุษจีนเยาวราช 2561 บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา ถนนเยาวราช เขตสัมพันธวงศ์และถนนต่อเนื่องบริเวณใกล้เคียง เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ไทยจีน รวมทั้งเฉลิมฉลองการเริ่มต้นปีใหม่ของชาวไทยเชื้อสายจีน โดยนายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา  รวมทั้งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรม สาธารณรัฐประชาชนจีน และประชาคมเขตสัมพันธวงศ์ ทูลเกล้าฯ ถวายของที่ระลึก ในการนี้มีนายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย และบุคคลสำคัญ รวมทั้งผู้ประกอบการ นักธุรกิจ ภาครัฐ เอกชน และประชาชนเฝ้ารับเสด็จฯ อย่างเนืองแน่น

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดงาน
ตรุษจีนเยาวราช 2561 บริเวณซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา

นับเป็นครั้งที่ 18 แล้วที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเสด็จพระราชดำเนินมางานตรุษจีนเยาวราช โดยเมื่อเวลา 17.25 . เสด็จพระราชดำเนินมายังวัดไตรมิตรวิทยารามวรวิหาร เขตสัมพันธวงศ์ โดยฉลองพระองค์ชุดสีแดงเป็นเสื้อคอจีนแขนกระบอก ทรงสักการะพระพุทธมหาสุวรรณปฏิมากร หรือหลวงพ่อทองคำ โดยมีประชาชนจำนวนมากเฝ้ารับเสด็จฯ และพร้อมเปล่งเสียงทรงพระเจริญกึกก้องไปทั่วบริเวณ 

ต่อมาเวลา 17.45 . เสด็จประทับรถรางไฟฟ้าพระที่นั่งมายังซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา วงเวียนโอเดียน เพื่อทรงเปิดงานเทศกาลตรุษจีนไชน่าทาวน์เยาวราช ประจำปี 2561 โดยมี พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย นายหยาง จื้อจิน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงวัฒนธรรมสาธารณรัฐประชาชนจีน  นายหลู่ย์ เจี้ยน เอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทย เฝ้าทูลละอองพระบาทรับเสด็จฯ

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จประทับรถรางไฟฟ้าพระที่นั่งมายังซุ้มประตูเฉลิมพระเกียรติ 6 รอบพระชนมพรรษา วงเวียนโอเดียน

ดร.แสงชัย โสตถีวรกุล นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย ประธานในการจัดงานตรุษจีนปี 2561 กล่าวรายงานว่า เนื่องในโอกาสขึ้นปีใหม่ของชาวจีน และชาวไทยเชื้อสายจีนนี้ ขออำนวยพรให้พระองค์ทรงพระเจริญ มีพระชนมายุยิ่งยืนนานเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรแก่ปวงชนชาวไทย ขอให้พระองค์ทรงมีพลามัยสมบูรณ์แข็งแรง จากนั้นได้เบิกตัวผู้รับเข็มที่ระลึกจำนวน 31 คน และผู้ถวายเงินจำนวน 29 คน

เวลา 18.10 . เสด็จฯ ประทับรถรางพระที่นั่งไปยังเทียนฟ้ามูลนิธิ ทรงสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์เจ้าแม่กวนอิม พระโพธิสัตว์อวโลกิเตศวร ปางประทานพร โดยมีนายชวลิต กาญจนชัยภูมิ ประธานมูลนิธิเทียนฟ้าและผู้แทนของมูลนิธิฯ เข้าเฝ้าฯ และถวายของที่ระลึก

การแสดงของชาวจีนเนื่องในเทศกาลตรุษจีนเยาวราช 2561

ต่อจากนั้นสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีทรงพระดำเนินไปทอดพระเนตรร้านภูฟ้าร้านภัทรพัฒน์มูลนิธิชัยพัฒนา  ร้านมูลนิธิสมเด็จพระพันวัสสาฯ ร้านมูลนิธิเจ้าฟ้าสิรินธร ร้านดอยตุง มูลนิธิแม่ฟ้าหลวง ร้านมูลนิธิรามาธิบดี บูธสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทย และบูธอาหาร หน้าภัตตาคาร หูฉลามไชน่าทาวน์ สกาล่า สาขา 2 จากนั้นเสด็จฯ ห้างขายยาเซี้ยงเฮงฮั่วกี่ และธนาคารกสิกรไทย (สาขาเยาวราช) เมื่อสมควรแก่เวลาแล้วจึงเสด็จพระราชดำเนินกลับ

สำหรับเมนูที่ทางเชฟจีนชั้นนำรังสรรค์ทูลเกล้าฯถวายในปีนี้ได้แก่ซุปเห็ดมัตสึทาเกะหมูสามชั้นตุ๋นสมุนไพรบิสกิตสาหร่ายรวมถึงของหวานอย่างเค้กมังกรเป็นต้น

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีพู่กันจีนเขียนอวยพรให้กับสมาคมเป็นภาษาจีนอันมีใจความว่า “80 ปี ขอให้เจริญก้าวหน้าในกิจการของสมาคมแต้จิ๋ว”

กิจกรรมที่ถือเป็นไฮไลท์ของการจัดงานตรุษจีนปี 2018 คือ นายกสมาคมแต้จิ๋วแห่งประเทศไทยมอบเรือสำเภาทองจากการที่สมาคมแต้จิ๋วได้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ..2481 จนถึงขณะนี้มีวาระครบ 80 ปีแล้ว โดยความหมายของเรือสำเภาเปรียบได้กับจีนเป็นแผ่นดินใหญ่และชาวจีนโพ้นทะเลได้โล้สำเภาเข้ามาตั้งรกรากและค้าขายที่เยาวราชแห่งนี้ ทางสมาคมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น และสมเด็จพระเทพฯ ยังได้ลงพู่กันจีนเขียนอวยพรให้กับสมาคมเป็นภาษาจีนอันมีใจความว่า “80 ปี ขอให้เจริญก้าวหน้าในกิจการของสมาคมแต้จิ๋ว

รายงาน: ยุพินวดี คุ้มกลัด
ถ่ายภาพ: ณจักร วงษ์ยิ้ม