จีนส่งมอบเวชภัณฑ์รอบที่สองให้ไทย

0
34

พิธีส่งมอบเวชภัณฑ์รอบที่สองที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทย

วันที่ 29 มิถุนายน พิธีส่งมอบเวชภัณฑ์รอบที่สองที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19ได้จัดขึ้นที่ทำเนียบรัฐบาลไทย โดยฝ่ายจีนมีนายหยาง ซิน อุปทูตรักษาการแทนเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย นางจาง เพ่ยตง อัครราชทูตที่ปรึกษาฝ่ายพาณิชย์ นางหยาง หยาง ที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง ฝ่ายไทยมี ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีไทย ฯพณฯ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายรัฐมนตรี ฯลฯ เข้าร่วมพิธี อุปทูตหยาง ซิน ในนามของรัฐบาลจีนได้ส่งมอบเวชภัณฑ์รอบที่สองให้กับฝ่ายไทยอย่างเป็นทางการ และ ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชารับมอบเวชภัณฑ์ดังกล่าวในฐานะที่เป็นตัวแทนฝ่ายไทย

ฯพณฯ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชากล่าวขอบคุณรัฐบาลจีนที่หยิบยื่นความช่วยเหลือให้แก่ไทยในการต่อสู้กับโรคโควิด-19อีกครั้ง ยกย่องความสำเร็จการต่อสู้โรคโควิด-19ในประเทศจีน ชื่นชมความร่วมมือในการต่อสู้กับโรคโควิด-19ของสองประเทศ อุปทูตหยางซิน กล่าวว่า ในช่วงที่จะถึงวันครบรอบ 45 ปีการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตจีน-ไทย รัฐบาลจีนบริจาคเวชภัณฑ์รอบที่สองให้กับฝ่ายไทย สะท้อนให้เห็นถึงการสนับสนุนและการอวยพรอย่างจริงใจของจีน เพื่อที่จะให้ฝ่ายไทยเอาชนะโรคโควิด-19ไปได้โดยเร็ววัน ภายใต้การนำอย่างแข็งขันของรัฐบาลไทย ประเทศไทยไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ภายในประเทศติดต่อกันมา 34 วันแล้ว ฝ่ายจีนหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสามารถตกลงเรื่องการเปิดช่องทางพิเศษสำหรับการเคลื่อนย้ายข้ามพรมแดนระหว่างจีน-ไทยโดยเร็ววัน และร่วมกันเปิดหน้าใหม่ในความร่วมมือหลังโควิด-19

เวชภัณฑ์รอบที่สองที่รัฐบาลจีนบริจาคให้ฝ่ายไทยประกอบด้วย หน้ากากอนามัยทางการแพทย์จำนวน 1,300,000 ชิ้น ชุดตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19จำนวน 150,000ชุด หน้ากากN95จำนวน 70,000 ชิ้น และชุดป้องกันส่วนบุคคล(PPE)จำนวน 70,000 ชุด