บริษัทจีน-แอฟริกา ปิดดีลซื้อผลไม้ล็อตใหญ่ 70 ล้านหยวน

0
14
(แฟ้มภาพซินหัว : พนักงานประทับตราบนกล่องอะโวคาโดสดที่โรงงานแห่งหนึ่งในเคนยา วันที่ 2 ส.ค. 2022)

ปักกิ่ง, 30 พ.ย. (ซินหัว) — กลุ่มผู้ประกอบการของจีนและแอฟริกาบรรลุข้อตกลงการจัดซื้อและความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ด้านผลไม้ มูลค่าราว 70 ล้านหยวน (ราว 345 ล้านบาท) ณ การประชุมส่งเสริมการค้าผลไม้จีน-แอฟริกา ปี 2022 ในนครฉางซา มณฑลหูหนานทางจีนตอนกลาง เมื่อวันอังคาร (29 พ.ย.)

การประชุมข้างต้นเป็นส่วนหนึ่งของงานมหกรรมเศรษฐกิจและการค้าจีน-แอฟริกา (CAETE) และมุ่งสร้างแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนและความร่วมมือทางการค้า เพื่ออำนวยความสะดวกแก่อุตสาหกรรมผลไม้ระหว่างจีนและแอฟริกา

ลู่ฟาง ประธานสมาคมการตลาดผลไม้แห่งประเทศจีน ระบุว่าจีนนำเข้าผลไม้สดจากแอฟริกา อาทิ ส้ม องุ่น แอปเปิล และอะโวคาโด ปริมาณ 400,000 ตัน ซึ่งคิดเป็นมูลค่ามากกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 1.76 หมื่นล้านบาท) ในปี 2021

“จีนและกลุ่มประเทศแอฟริกามีทรัพยากรการเกษตรและโครงสร้างพันธุ์ผลไม้แตกต่างกัน” ลู่กล่าว พร้อมเสริมว่าจีนและแอฟริกาจะดำเนินความร่วมมือรอบด้าน เช่น ผู้ประกอบการจีนจะลงทุนสร้างฐานการผลิตผลไม้ รวมถึงตั้งโรงงานแปรรูป โรงงานบรรจุหีบห่อ และโรงเก็บแช่เย็นในแอฟริกา

ตัวแทนผู้ประกอบการจากเคนยา แอฟริกาใต้ และประเทศแอฟริกาอื่นๆ นำเสนอการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไมต่อที่ประชุมข้างต้น และหวังขยายการส่งออกผลไม้สู่จีน ส่วนผู้ประกอบการจีนนำเสนอข้อมูลธุรกิจที่เกี่ยวข้องและประกาศความต้องการซื้อผลไม้แอฟริกา

นอกจากนั้นมีการประกาศกลุ่มพันธมิตรผู้ประกอบการค้าผลไม้กับแอฟริกาอย่างเป็นทางการ ซึ่งคาดว่าจะสร้างแพลตฟอร์มใหม่สำหรับความร่วมมือระหว่างแหล่งผลไม้คุณภาพสูงของแอฟริกาและตลาดผู้บริโภคที่มีศักยภาพมหาศาลของจีน

(เรียบเรียงโดย Jiang Feifan — Xinhua Silk Road, https://en.imsilkroad.com/p/331425.html)