รู้จักสนามกีฬาลูเซล สนามแข่งขันฟุตบอลโลกที่บริษัทสัญชาติจีนร่วมก่อสร้าง

0
3

สนามกีฬาลูเซลเป็นสนามกีฬาที่ใหญ่ที่สุดในกาตาร์ ตั้งอยู่ที่เมืองลูเซล ห่างจากกรุงโดฮาไปทางเหนือประมาณ 20 กิโลเมตร มีพื้นที่ 195,000 ตารางเมตร จุผู้ชมได้ 88,966 ที่นั่ง

เมื่อกาตาร์ได้รับการคัดเลือกให้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2022 การวางแผนก่อสร้างสนามจึงเริ่มต้นขึ้นเมื่อปีค.ศ. 2014 และเริ่มก่อสร้างเมื่อปีค.ศ. 2017 เริ่มเปิดให้บริการให้บริการเมื่อวันที่ 22 พฤศจิกายน ค.ศ. 2021

สนามกีฬาลูเซลเป็น 1 ใน 8 สนามที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2022 โดยมีการแข่งขันที่สนามนี้ทั้งหมด 10 นัด รวมถึงนัดชิงชนะเลิศฟุตบอลโลก ในวันที่ 18 ธันวาคม 2022 ซึ่งเป็นวันชาติกาตาร์ด้วย

สนามกีฬานี้ได้รับการออกแบบโดยบริษัทออกแบบที่มีชื่อเสียง 2 บริษัทคือ Foster และ Populous ก่อสร้างโดย HBK Contracting และบรษัท China Railway Construction Corporation (CRCC) ถือเเป็นครั้งแรกที่บริษัทสัญชาติจีนเป็นผู้รับผิดชอบการก่อสร้างสนามกีฬาให้กับทาง FIFA ผู้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก

บริษัท CRCC ใช้เจ้าหน้าที่ 7,000 คน จากกว่า 20 ประเทศทั่วโลกในการก่อสร้างสนาม ใช้เวลาในการก่อสร้างทั้งหมด 2,118 วัน

สนามกีฬาลูเซลได้รับการออกแบบให้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น โดยออกแบบเป็นรูปวงรี หลังคามีความลาดเอียงรูปแบบของสนามได้รับแรงบันดาลใจมาจากชามทำมือของชาวอาหรับโบราณและลวดลายบนโคมไฟ สนามจึงมีหน้าตาคล้ายภาชนะทองคำ

สนามลูเซลยังได้รับการออกแบบด้วยแนวคิดที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน ตั้งแต่การออกแบบให้สนามกีฬามีระบบขนส่งสาธารณะที่สามารถเดินทางได้อย่างสะดวก การก่อสร้างสนามคำนึงการใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าและใช้วัสดุที่มีความคงทน

โครงสร้างของสนามออกแบบเป็นโครงสร้างเหล็ก เป็นโครงถักรูปตัววีโค้ง เพื่อลดปริมาณเหล็กที่ต้องใช้จำนวนกว่า 12,000 ตัน มีการใช้วัสดุโพลีเตตราฟลูออโรเอทิลีน (Polytetrafluoroethylene) หรือพลาสติกวิศวกรรม ที่มีคุณสมบัติพิเศษคือ สามารถทนทานต่อความร้อนได้ดีเยี่ยม

หลังคาสนามกีฬาเป็นหลังคาแบบโครงเคเบิลขึงที่ใหญ่ที่สุดในโลก เพื่อกันลมร้อนและฝุ่น ลดการทำงานของระบบระบายความร้อนในสนาม แต่ให้มีแสงสว่างส่องพอที่จะทำให้หญ้าเจริญเติบโตได้

มีการใช้ระบบรีไซเคิลน้ำ เช่นนำน้ำทิ้งมาใช้รดพื้นหญ้าและต้นไม้รอบๆ สนาม ช่วยประหยัดน้ำได้มากกว่าร้อยละ 40 เมื่อเทียบกับการใช้น้ำในการก่อสร้างสนามกีฬาทั่วไป สนามกีฬาลูเซลจึงได้รับการจัดอันดับ 5 ดาวในการออกแบบและก่อสร้างตามระบบการประเมินความยั่งยืนระดับโลก

หลังจบการแข่งขันฟุตบอลโลก สนามกีฬาลูเซลจะถูกเปลี่ยนเป็นพื้นที่สาธารณะ มีโรงเรียน ร้านอาหาร คาเฟ่ ที่ออกกำลังกาย และคลีนิก กลายเป็นพื้นที่ให้ชาวเมืองกว่า 200,000 คนมาใช้ประโยชน์ สะท้อนถึงการออกแบบและก่อสร้างที่คำนึงถึงการใช้งานในอนาคตอย่างยั่งยืน

ทางการกาตาร์ยังได้พิมพ์ภาพสนามกีฬาลูเซลลงบนธนบัตร 10 ริยาลของกาตาร์ เป็นการบันทึกประวัติศาสตร์ของกาตาร์ในการก่อสร้างสนามกีฬาครั้งประวัติศาสตร์ และการเป็นเจ้าภาพมหกรรมการแข่งขันฟุตบอลโลกที่ยิ่งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งเท่าที่เคยมีมา

บทความ : ประวีณมัย  บ่ายคล้อย

ขอบคุณภาพจาก FIFA