ประชุมการเงินส่วนกลางครั้งแรกของจีน เน้นย้ำ การพัฒนาการเงินจีนคุณภาพสูง 

0
1

การประชุมทางการเงินส่วนกลางจีนเป็นครั้งแรก ระหว่างวันที่ 30 -31 ตุลาคม ที่ผ่านมา นายสี จิ้นผิง เลขาธิการกลางพรรคคอมมิวนิสต์ ประธานาธิบดีและประธานคณะกรรมาธิการทหารกลางจีนได้เข้าร่วมการประชุมและกล่าวคำปราศรัยสำคัญ โดยสรุปการดำเนินงานด้านการเงินในระยะเวลา 10 ปีที่ผ่านมา จัดการวางแผนการดำเนินงานทางการเงินในปัจจุบันและอนาคต

การเงินเปรียบเสมือนเส้นเลือดของการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศและเป็นส่วนประกอบสำคัญของการแข่งขันหลัก ๆ ของประเทศ

เพื่อที่จะส่งเสริมการนำของคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีนในดำเนินงานทางการเงินเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาจีนจัดตั้งคณะกรรมการการเงินส่วนกลางและคณะกรรมการการทำงานการเงินส่วนกลาง รับผิดชอบการจัดการ วางแผน การประสานงาน เกี่ยวกับความมั่นคงและการพัฒนาทางการเงิน และการประชุมครั้งนี้ก็เป็นประชุมการเงินส่วนกลางครั้งแรกของจีน

การประชุมครั้งนี้ มีการจัดการวางแผนในเรื่องการเปิดกว้างทางการเงินระดับสูงส่งเสริมความเป็นสากลของตลาดการเงินจีน ที่ประชุมเน้นว่า ต้องให้ความสำคัญทั้ง “การนำเข้า” และ “การส่งออก” ขยายการเปิดกว้างทางการเงินอย่างต่อเนื่อง เพื่อเชื่อมโยงกับกฎเกณฑ์เศรษฐกิจและการค้าระหว่างประเทศ ต้องปรับปรุงสภาพแวดล้อมการลงทุนและการระดมเงินข้ามชาติให้มีความสะดวกมากยิ่งขึ้น ดึงดูดสถาบันการเงินต่างประเทศและบริษัทต่างชาติมาดำเนินธุรกิจในจีนให้มากยิ่งขึ้น ต้องยกระดับกำลังแข่งขันและส่งเสริมบทบาทของนครเซี่ยงไฮ้ในการเป็นศูนย์การเงินระหว่างประเทศ พร้อมยกระดับสถานะของฮ่องกงให้เป็นศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศ

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)