12 เคล็ดลับรักษาสุขภาพให้แข็งแรงขณะเดินทางท่องเที่ยว ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

0
1

12 เคล็ดลับรักษาสุขภาพให้แข็งแรงขณะเดินทางท่องเที่ยว ช่วงคริสต์มาส-ปีใหม่

เทศกาลวันหยุดมาถึงแล้ว และหลายๆ คนกำลังเตรียมพร้อมสำหรับแผนการเดินทางช่วงเทศกาลเพื่อเฉลิมฉลองเทศกาลคริสต์มาส-ปีใหม่ร่วมกับครอบครัว เพื่อนๆ หรือคนที่คุณรัก และทุกคนคงกำลังการวางแผนท่องเที่ยว รวมถึงได้อยู่พร้อมหน้าพร้อมตากับครอบครัว ในช่วงวันหยุด ดังนั้น สิ่งสำคัญ คือ ทุกคนควรต้องจัดลำดับความสำคัญด้านสุขภาพ และความเป็นอยู่ที่ดีของคุณในระหว่างการเดินทางช่วงเทศกาลนี้ ArokaGO แพลตฟอร์มการท่องเที่ยวเชิงการแพทย์และสุขภาพไทย  www.arokago.com  ได้ให้ข้อมูล และให้คำแนะนำด้านสุขภาพที่จำเป็นแก่คุณ เพื่อให้แน่ใจว่าการเดินทางในช่วงวันหยุดอย่างปลอดภัยและมีสุขภาพที่ดี

1. ดื่มน้ำให้เพียงพอ – ไม่ว่าคุณจะเดินทางไกลเพียงใด การรักษาร่างกายให้ชุ่มชื้นเป็นสิ่งสำคัญที่สุด ภาวะขาดน้ำอาจทำให้เกิดความเหนื่อยล้า และไม่สบายได้ ดังนั้นควรพกขวดน้ำเปล่าเสมอ และดื่มน้ำสะอาดเป็นประจำตลอดการเดินทาง เพราะน้ำจะช่วยระบบไหลเวียนโลหิตทำให้เลือดของเราไหลเวียนได้อย่างมีประสิทธิภาพ

2. เตรียมของว่างเพื่อสุขภาพ – เป็นการบรรเทาความอยากอาหารหนักได้ การติดขนมของว่างในช่วงการเดินทาง ให้เตรียมของว่างโดยเฉพาะขนมเพื่อสุขภาพ เช่น ถั่ว ผลไม้ และกราโนล่าแท่งแทน เพื่อรักษาพลังงานของเราขณะเดินทาง

3. ให้ความสำคัญของการนอนหลับอย่างปกติ – แม้ขณะเดินทางท่องเที่ยว จะมีการเปลี่ยนสถานที่พักผ่อน หรือ สถานที่ไม่คุ้นเคย แต่การพักผ่อนอย่างเพียงพอเป็นสิ่งสำคัญ ในการรักษาระบบภูมิคุ้มกันให้แข็งแรง พยายามปฏิบัติตามกิจวัตรการนอนหลับปกติของเรา ให้ใกล้เคียงกับปกติที่สุด

4. สุขอนามัยและความสะอาด – รักษาสุขอนามัยของมือโดยการล้างมือบ่อยๆ ด้วยสบู่และน้ำ หรือใช้เจลแอลกอฮอล์ทำความสะอาดมือ ข้อควรระวังนี้มีความสำคัญอย่างยิ่งในสถานที่ที่มีผู้คนพลุกพล่าน แออัด เช่น สนามบิน สถานีขนส่ง และสถานที่ท่องเที่ยว ในพื้นที่ที่มีโรคติดเชื้อแพร่หลาย การสวมหน้ากากอนามัย และเว้นระยะห่างสามารถลดความเสี่ยงในการเจ็บป่วยได้

5. รักษาความอบอุ่น – หากท่านกำลังเดินทางไปยังจุดหมายปลายทาง ประเทศที่มีอากาศหนาวเย็น ให้สวมเสื้อผ้าหลายชั้นและสวมชุดกันหนาวที่เหมาะสม รวมถึงเสื้อโค้ท ถุงมือ และผ้าพันคอที่ให้ความอบอุ่น

6. การเตรียมยาประจำตัว – หากคุณมีโรคประจำตัว หรือต้องการยาตามใบสั่งแพทย์ ก่อนการเดินทางต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณมียาเพียงพอสำหรับการเดินทาง และเก็บยาไว้ในที่เหมาะสม รวมถึง พกสำเนาใบสั่งยาไปด้วย

7. ติดตามข่าวสาร – ติดตามข้อจำกัดล่าสุดเกี่ยวกับโรคต่างๆ สถานการณ์ความปลอดภัย และกฎระเบียบด้านสุขภาพในท้องถิ่นที่จุดหมายปลายทางของคุณ เนื่องจากกฎอาจมีการเปลี่ยนแปลง เตรียมพร้อมและรับทราบข้อมูลเพื่อปรับให้เข้ากับหลักเกณฑ์ใหม่ ๆ

8. การติดต่อสื่อสาร – หากคุณเดินทางคนเดียว ให้ติดต่อ อัพเดทกับครอบครัวและเพื่อน ๆ อยู่เสมอ อาจจะแบ่งปันประสบการณ์ของคุณแก่พวกเขา สามารถช่วยเพิ่มความปลอดภัย ของคุณได้