นักวิจัยแดนปลาดิบค้นพบแนวทางรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังแนวใหม่

0
203
นักวิจัยแดนปลาดิบค้นพบแนวทางรักษาผื่นภูมิแพ้ผิวหนังแนวใหม่

วันที่ 11 มกราคม 2016 งานวิจัยล่าสุดของมหาวิทยาลัยคิวชูในประเทศญี่ปุ่นพบว่า มีโปรตีนชนิดหนึ่งที่มีเป็นตัวการสำคัญในการกระตุ้นการเกิดโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) และในขณะเดียวกันหากสามารถยับยั้งการทำงานของโปรตีนนี้ได้ ก็อาจเป็นการค้นพบวิธีการรักษาโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังแนวทางใหม่

โรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) มีลักษณะอาการที่พบบ่อยคือ มีอาการคัน บวมแดงและผิวหนังแห้งกร้าน ซึ่งปัจจุบันยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัดของโรคนี้ แต่เชื่อว่าเกิดจากหลายสาเหตุร่วมกัน โดยการวิจัยที่มีอยู่ในปัจจุบันมองว่า สาเหตุของการเกิดโรคนี้อาจจะเกี่ยวข้องกับพันธุกรรม ความผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันและปัจจัยสิ่งแวดล้อมเป็นต้น

สำนักข่าวจิจีเพรสส์ (Jiji Press) ของญี่ปุ่นรายงานเพิ่มเติมว่า การวิจัยช่วงหลายปีที่ผ่านมาพบว่า สาร Interleukin-31 อาจเป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการคันของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนัง ซึ่งต่อมานักวิจัยมหาวิทยาลัยคิวชูได้รายงานการค้นพบล่าสุดว่า โปรตีนที่เรียกว่า “EPAS1” เป็นสารชักนำให้เกิดการสร้าง interleukin-31ในเซลล์ทีเฮลเปอร์ (T cells) ในมนุษย์และในหนู

นักวิจัยเชื่อว่าหากสามารถค้นพบวิธียับยั้งการทำงานของสารโปรตีนนี้ ก็มีความเป็นไปได้ที่จะลดการสร้าง interleukin-31 ส่งผลให้สามารถช่วยระงับการคันของโรคผื่นภูมิแพ้ผิวหนังได้นั่นเอง ซึ่งผลงานวิจัยชิ้นนี้ยังได้รับตีพิมพ์ลงนิตยาสาร Nature Communications ของประเทศอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้วอีกด้วย