ทรัมป์เดือด! ชี้การพบปะปธน.เม็กซิโกเป็นสิ่งที่ “ไร้ประโยชน์”

0
98
ทรัมป์เดือด! ชี้การพบปะปธน.เม็กซิโกเป็นสิ่งที่

เมื่อวันที่ 26 ม.ค. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐฯ กล่าวหลังจากประธานาธิบดีเอ็นริเก เปนญา นิเอโต (Enrique Pena Nieto) ของเม็กซิโกประกาศยกเลิกเดินทางเยือนสหรัฐฯในสัปดาห์หน้าว่า การประชุมดังกล่าวจะไร้ประโยชน์ หากเม็กซิโกไม่ให้ความเคารพต่อสหรัฐฯ

การยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐฯของประธานาธิบดีเม็กซิโกนั้นเกิดขึ้นหลังจากทรัมป์ได้ทวีตข้อความก่อนหน้านี้ ซึ่งระบุว่า ผู้นำเม็กซิโกควรยกเลิกการเดินทางเยือนสหรัฐฯ หากปฏิเสธที่จะจ่ายเงินค่าสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโก

สำหรับการประชุมที่ถูกยกเลิกไปนั้น มีเป้าหมายเพื่อเจรจาในประเด็นNAFTA และการอพยพข้ามชายแดนระหว่างสองประเทศขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้งประเด็นกำแพงกั้นชายแดนนั้นได้ทวีความรุนแรงมากขึ้นหลังจากทรัมป์ลงนามคำสั่งให้ก่อสร้างกำแพงอย่างเร่งด่วนในชายแดนทางใต้ และทรัมป์ยืนยันว่าเม็กซิโกจะต้องเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างทั้งหมด

ทั้งนี้ การก่อสร้างกำแพงกั้นชายแดนสหรัฐกับเม็กซิโกนั้นเป็นประเด็นหลักและได้รับการถกเถียงอย่างมากในช่วงการหาเสียงของทรัมป์ โดยส่วนใหญ่ได้รับการสนับสนุนจากผู้ที่มีรายได้น้อยที่เชื่อว่างานของพวกเขานั้นถูกแรงงานชาวเม็กซิโกแย่งไป ในขณะที่ฝ่ายต่อต้านทรัมป์ก็ให้ความเห็นว่ากำแพงเป็นสัญลักษณ์ของความเกลียดกลัวชาวต่างชาติ