ส่องไฮไลท์งาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 5

0
1

ส่องไฮไลท์งาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 5
.
งาน China International Import Expo (CIIE) ครั้งที่ 5 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 5-10 พฤศจิกายน 2565 ที่นครเซี่ยงไฮ้ เป็นงานมหกรรมแสดงสินค้านานาชาติที่สำคัญงานหนึ่งของจีน
.
งานในปีนี้ยังเป็นการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติครั้งแรก หลังการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 โดยงาน CIIE ครั้งที่ 5 นี้มีประเทศต่างๆ เข้าร่วมงานถึง 145 ประเทศ รวมถึงประเทศสมาชิกภายใต้ความตกลงการเป็นหุ้นส่วนระดับภูมิภาค (RCEP) ประเทศที่อยู่ในโครงการเส้นทางสายไหมแห่งศตวรรษที่ 21 หรือ แถบและเส้นทาง (BRI) และ องค์การความร่วมมือเซี่ยงไฮ้ (SCO) มีผู้ร่วมจัดแสดงงานมากกว่า 2,000 บูธ สะท้อนให้เห็นถึงความคาดหวังของบริษัทจากประเทศต่างๆ ทั่วโลก ที่มองเห็นโอกาสในประเทศจีนที่มีขนาดตลาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก มีประชากรกว่า 1,400 ล้านคน
.
ในงาน CIIE ปีนี้ มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ของบริษัทต่างๆ ทั้งจากจีนและต่างประเทศ รวมถึงการแสดงนวัตกรรมอันล้ำสมัย เช่น
.
บริษัทลอริอัลเปิดตัวเครื่องเซนเซอร์คลื่นสมองเพื่อให้สมองแนะนำน้ำหอมที่เหมาะกับผู้ใช้
.
เครื่องปลูกผักที่ควบคุมด้วยระบบแสงอัจฉริยะ พัฒนาโดยบริษัท BSH Home Appliances เพียงแค่หยอดแคปซูลเมล็ดในเครื่อง ใส่น้ำ รอประมาณ 2-5 สัปดาห์ ผักจะโตตามที่ต้องการ
.
บริษัท Yogo Robot เปิดตัวสถานีบริการหุ่นยนต์เป็นครั้งแรกในโลก โดยมีหุ่นยนต์กว่า 50 ตัว ทำงานโดยมีศูนย์สั่งการให้หุ่นยนต์ทำงานได้หลายๆ อย่างพร้อมกัน เช่น นำทาง เก็บขยะ ให้ข้อมูล
.
บริษัท Schott จัดแสดงกระจกที่บางมาก มีความหนาเพียง 1 ใน 5 ของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์ สามารถพับเก็บได้กว่า 300,000 ครั้ง เพื่อใช้ในการผลิตโทรศัพท์มือถือ
.
บริษัท NBA China นำกระจกมหัศจรรย์ที่ใช้เทคโนโลยี AI เลือกเสื้อผ้าให้ผู้สวมใส่มาจัดแสดง
.
บริษัท Procter and Gamble นำบรรจุภัณฑ์ที่รับน้ำหน้กได้ถึง 400 กิโลกรัม กันน้ำ และสามารถพับเก็บได้ มาจัดแสดง เป็นตัน
.
เมื่อย้อนไปดูการจัดงาน CIIE เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา งาน CIIE เริ่มจัดขึ้นครั้งแรกเมื่อปีค.ศ. 2018 ด้วยจุดประสงค์ในการเปิดโลกของจีนให้กว้างขึ้นและส่งเสริมความร่วมมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจร่วมกับประเทศต่างๆ ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีน ระบุว่า นับตั้งแต่มีการจัดงาน CIIE 4 ครั้ง มีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่รวมถึง เทคโนโลยี และบริการ มากกว่า 1,500 ผลิตภัณฑ์ มีการจัดงานกว่า 270,000 รายการ มีมูลค่าการซื้อขายมากกว่า 270,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
.
งาน CIIE ครั้งนี้ จึงเป็นการตอกย้ำจุดยืนของจีนที่เดินหน้าบนเส้นทางของการพัฒนาคุณภาพสูง เพื่อให้มีสินค้าคุณภาพดีส่งออกไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก และยังใช้เวทีนี้พัฒนาความร่วมมือระหว่างจีนกับประเทศต่างๆ
.
ดังที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง กล่าวในพิธีเปิดงาน CIIE ครั้งที่ 5 นี้ว่า ประเทศจีนจะทำงานกับทุกประเทศ ทุกกลุ่มเพื่อแบ่งปันโอกาสในการพัฒนาร่วมกัน โดยมุ่งมั่นที่จะพัฒนา ส่งเสริมการทำงานร่วมกัน สร้างสรรค์นวัตกรรม และส่งมอบประโยชน์ให้กับทุกคน ซึ่งจะเป็นพลังบวกที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลกให้ดีขึ้นต่อไป