ผอ.CMG กล่าวอวยพรปีใหม่ถึงผู้ชมผู้ฟังต่างประเทศ

0
1

ผอ.CMG กล่าวอวยพรปีใหม่ถึงผู้ชมผู้ฟังต่างประเทศ

นายเซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการสถานีวิทยุและโทรทัศน์กลางแห่งประเทศจีน (China Media Group : CMG) ได้ส่งคำอวยพรปีใหม่ 2023 ถึงผู้ชมและผู้ฟังต่างประเทศผ่านทาง CGTN, CRI (China Radio International) และช่องทางสื่ออินเทอร์เน็ตในวันที่ 1 มกราคม 2023 ใจความดังนี้

ถึงมิตรสหายที่รักทุกคน

เมื่ออาบแดดอบอุ่นของฤดูหนาว  เราได้ต้อนรับปี 2023 ที่เต็มไปด้วยความรอคอยที่งดงาม  ผมขอส่งความทักทายจากปักกิ่ง

ในปี 2022 ที่เพิ่งผ่านพ้นมานี้  การประชุมสมัชชาฯ 20 ของจีน ได้จัดขึ้นด้วยความสำเร็จ  ได้ชี้แจงถึงภาระหน้าที่และลู่ทางสู่การพัฒนาความทันสมัยแบบจีน ขับเคลื่อนการฟื้นฟูอันยิ่งใหญ่ของประชาชาติจีน  CMG ในฐานะเป็นผู้เข้าร่วม ผู้เป็นประจักษ์พยาน และผู้บันทึกของยุคสมัยใหม่  ได้นำเสนอข้อมูลข่าวสารให้ทั่วโลกได้เห็นถึงความยิ่งใหญ่ของการประชุมครั้งนี้  และได้ผลิตผลงานยอดเยี่ยมจำนวนหนึ่ง เช่น สารคดีชุด “การเปลี่ยนแปลงของจีนช่วง10 ปีที่ผ่านมา” ได้บอกเล่าเรื่องราวของจีนในยุคสมัยใหม่ช่วง 10 ปี  และได้รับการชื่นชมจากผู้ชมทั้งในและต่างประเทศ

ช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมานี้   เราได้ใช้ความคิดสร้างสรรค์ผลงานใหม่ในรูปแบบ “ความคิด+ศิลปะ+เทคโนโลยี”    พยายามบรรลุเป้าหมาย “หน้าจอล้วนเป็นรายการยอดเยี่ยม”   ในการรายงานมหกรรมกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวปักกิ่ง  CMG ได้นำเสนอ “ความโรแมนติกแบบจีน” ที่เต็มไปด้วยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี  ได้ผสมผสานเจตนารมณ์โอลิมปิกเข้าด้วยกันกับวัฒนธรรมประชาชาติจีน  ใช้แสงแห่งเทคโนโลยีจุดไฟให้น้ำแข็งงานกีฬาโอลิมปิกฤดูหนาวส่องสว่างยิ่งขึ้น  นายโทมัส บาค ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกสากลได้ชื่นชมความสำเร็จเป็นประวัติการณ์ของ CMG ที่ได้รายงานและถ่ายทอดการแข่งขันงานกีฬาโอลิมปิกครั้งนี้   รายการยอดเยี่ยมต่างๆที่ CMG ได้ผลิต เช่น “จีนในหนังสือตำรา” และ“เสน่ห์แห่งบทกวีและภาพวาดของจีน” เป็นต้น  ล้วนถ่ายทอดคุณค่าทางศิลปะที่ตอบคำถามว่า เหตุใดอารยธรรมประชาชาติจีนจึงได้สืบทอดต่อเนื่องมาถึงปัจจุบัน  และก็เป็นการแสวงหาอย่างต่อเนื่องที่มีต่อการอยู่ร่วมกันของอารยธรรมมนุษย์ที่งดงามอีกด้วย  รายการโทรทัศน์งานราตรีฉลองตรุษจีน  งานราตรีฉลองวันไหว้พระจันทร์  และงานราตรีฉลองวันปีใหม่สากล  ล้วนได้ปลุกกระแสร้อนแรงทางวัฒนธรรมประชาชาติในต่างประเทศ  กิจกรรมจัดแสดงต่างๆ เช่น “ความผูกพันจีน-ลาตินอเมริกา” และ“ความผูกพันจีน-แอฟริกา” เป็นต้น  ล้วนได้ถือภาพยนตร์เป็นสื่อ  สร้างสะพานที่แลกเปลี่ยนอารยธรรมและเชื่อมโยงจิตใจประชาชน

นอกจากนี้ ในรอบหนึ่งปีที่ผ่านมา  เราได้จัดกิจกรรมและการประชุมฟอรั่มด้านสื่อมวลชนในรูปแบบหลากหลาย เช่น การประชุมฟอรั่มนวัตกรรมสื่อทั่วโลกครั้งแรก  การประชุมฟอรั่มระดับสูงแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมจีน-อาร์เจนตินา และการประชุมฟอรั่มความร่วมมือด้านสื่อมวลชนจีน-อาหรับ เป็นต้น  ได้กระชับกลไกความร่วมมือในภูมิภาค “หุ้นส่วนด้านสื่อมวลชน” อย่างต่อเนื่อง  ได้สร้างมิตรภาพกับบุคคลวงการสื่อมวลชนระหว่างประเทศท่ามกลางการแลกเปลี่ยนกัน  หลังจากการประชุมสมัชชาฯ 20 เราได้จัดกิจกรรมสื่อมวลชนในต่างประเทศในประเด็น “การเดินทางครั้งใหม่ของจีนกับโลก” 58 ครั้ง  ร่วมกับเพื่อนของประเทศต่างๆ แลกเปลี่ยนและปรึกษาหารือความหมายของโลกกับมูลค่าแห่งยุคสมัยของความทันสมัยแบบจีน  ซึ่งได้รับการตอบสนองและสืบทอดต่อจากสื่อมวลชนระหว่างประเทศกว่า 200 แห่ง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงเน้นหลายครั้งว่า  จีนยืนอยู่ในข้างที่ถูกต้องทางประวัติศาสตร์อย่างเด็ดเดี่ยวแน่วแน่  ยืนอยู่ในข้างที่ความก้าวหน้าอารยธรรมของมนุษย์  พยายามอุทิศแผนการจีนและสติปัญญาจีนเพื่อภารกิจสันติภาพและการพัฒนาของมนุษย์   พลังการเผยแพร่เป็นดัชนีสำคัญของสื่อมวลชนระหว่างประเทศ   ความเป็นจริงคือชีวิตของสื่อทั้งหมด  ในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมา  เราได้ปรับปรุงการนำเสนอผ่านอินเตอร์เน็ตที่ครอบคลุมข่าวสารทั่วโลก  พยายามเพิ่มความสามารถการรายงานข่าวประเด็นร้อนทั่วโลกให้สูงยิ่งขึ้น  ภาษาที่ใช้ในการเผยแพร่จาก 44 ภาษา เป็น 68 ภาษา  ครอบคลุมถึง 233 ประเทศและเขตแคว้น   ในการรายงานข่าวเกี่ยวกับการปะทะระหว่างรัสเซียกับยูเครน  การระบาดโรคทั่วโลกนั้น  เราได้ยืนหยัดนำเสนอความเป็นจริง  เผยแพร่จุดยืนจีนและแผนการจีนที่มีความเที่ยงธรรมและเป็นภววิสัยสู่ประชาคมโลก

ในปีหน้า  เราจะฟันฝ่าต่อสู้ ก้าวหน้าอย่างกล้าหาญต่อไป  แสดงสภาพการณ์ใหม่ของจีนในยุคสมัยใหม่ให้กับประชาคมโลกด้วยความหลากหลายแง่มุม   ปีหน้าเนื่องในโอกาสข้อริเริ่ม “หนึ่งแถบหนึ่งเส้นทาง” ครบรอบ 10 ปี  เราจะใช้ความเป็นสื่อมืออาชีพกระชับมิตรกับนานาประเทศต่อไป  ผลักดันการแลกเปลี่ยนและเรียนรู้ซึ่งกันและกันทางอารยธรรม   ร่วมแบกรับหน้าที่ทางสื่อมวลชน  เชิดชูมูลค่าร่วมของมวลมนุษย์  ผลักดันการสร้างประชาคมร่วมทุกข์ร่วมสุขของมนุษยชาติ

ด้วยความรักและปรารถนาดีต่อทุกท่านและโลก – เซิ่น ไห่สง ผู้อำนวยการและบรรณาธิการใหญ่ CMG กล่าวทิ้งท้าย

“ภูเขาและแม่น้ำที่อาบทอแสงฤดูใบไม้ผลิมีความงดงามเป็นพิเศษ  ลมแห่งฤดูใบไม้ผลิได้นำกลิ่นหอมของดอกไม้และหญ้ามาให้ ”  พร้อมกับฝีเท้าของฤดูใบไม้ผลิใกล้เข้ามา  ผมขออวยพรให้ทุกท่านประสบแต่ความสุขสวัสดิ์ในปีใหม่  มีความสุขตลอดไป  ขอบคุณครับ

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน(CMG)