สี จิ้นผิงในทุ่งนา

0
8

สี จิ้นผิงในทุ่งนา

ทุ่งนาเป็นสถานที่ที่ประธานาธิบดีสี จิ้นผิงของจีน ไปดูงานในท้องถิ่นบ่อยครั้งมาก หากย้อนไปปี 2022 สี จิ้นผิงได้ไปที่ทุ่งนาหลายครั้งเพื่อดูงานการเก็บเกี่ยว ธัญญาหาร และถามไถ่ถึงชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน เขายังใส่ใจและเป็นห่วงการเก็บเกี่ยวดีหรือไม่ อุตสาหกรรมในชนบทกำลังพัฒนาอย่างไร รวมถึงรายได้ของชาวนา

เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน​ ที่ผ่านมา สี จิ้นผิงได้ดูงานที่หมู่บ้าน โหย่งเฟิง มณฑลเสฉวน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน เขาเดินเข้าไปในนาข้าวเพื่อดูการเติบโตของต้นกล้า ถามศาสตราจารย์หม่า จุน ผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรของมหาวิทยาลัยการเกษตรเสฉวน เกี่ยวกับสภาพการเติบโตของต้นข้าว

ในระหว่างการดูงาน สี จิ้นผิงเน้นย้ำว่า การส่งเสริมความทันสมัยด้านการเกษตร จะต้องพึ่งพาอาศัยทั้งผู้เชี่ยวชาญด้านการเกษตรและเกษตรกรทั่วไปที่จะต้องส่งเสริมการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการเกษตรที่สมัยและการฝึกอบรมทางเทคนิค จัดพื้นที่ให้เกษตรกรผู้ปลูกธัญพืชขนาดใหญ่ให้รวมตัวกัน พัฒนาการเกษตรสีเขียว การเกษตรเชิงนิเวศ และการเกษตรที่มีประสิทธิภาพสูงอย่างจริงจัง

ในเดือนเมษายนปีนี้ สี จิ้นผิงได้ไปดูงานที่มณฑลไห่หนาน ทางภาคใต้ของจีน จุดแรกก็คือห้องปฏิบัติการเมล็ดพันธุ์หยาโจววาน ในนิคมวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหยาโจววัน เมืองซานย่า ที่นี่เป็น “มันสมอง” ของฐานเพาะพันธุ์แห่งชาติที่ใหญ่ที่สุดของจีน สี จิ้นผิงกล่าวเน้นว่า ต้องดูแลควบคุมเมล็ดพืชของจีนในมือเอง ถึงจะได้ผลเก็บเกี่ยวอย่างมั่นคง และบรรลุความปลอดภัยของธัญญาหาร

ข้อมูลล่าจากกระทรวงการเกษตรและกิจการชนบทของจีนรายงานว่า ปัจจุบันอัตราการครอบคลุมของพันธุ์พืชพันธุ์ดีในประเทศจีนมีมากกว่า 96% และพื้นที่ของพันธุ์พืชที่คัดเลือกด้วยตนเองอยู่ที่ 95% กล่าวคือ ธัญญาหารของจีนใช้เมล็ดพันธุ์จากจีนเป็นหลัก

ในเดือนกรกฎาคม​ ที่ผ่านมา​ สี​ จิ้นผิงได้เดินทางไปเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือของจีน ในเมืองอุรุมชี สี จิ้นผิงได้เดินทางไปที่หุบเขาองุ่น เพื่อรับรู้สภาพการพัฒนาอุตสาหกรรมผลไม้ที่มีเอกลักษณ์ในท้องถิ่น เมื่อได้เห็นในท้องถิ่นนั้นมีพันธุ์องุ่นท้องถิ่นที่หลากหลาย สี จิ้นผิงเน้นย้ำว่า จะต้องส่งเสริมการพัฒนาวัฒนธรรมและการท่องเที่ยวแบบบูรณาการเพื่อสร้างอุตสาหกรรมที่ให้ประชาชนร่ำรวยขึ้น

ในเดือนตุลาคม​ ที่ผ่านมา สี จิ้นผิงได้ไปเยือนมณฑลส่านซี และจุดแรกก็คือหมู่บ้านหนานโกวในเมืองเหยียนอัน ปีนี้ การเก็บเกี่ยวแอปเปิ้ลเป็นที่น่าพอใจ สี จิ้นผิงได้เดินเข้าไปในสวนแอปเปิ้ลเพื่อรับรู้สภาพการเก็บเกี่ยวแอปเปิ้ลในปีนี้ และสอบถามเทคนิคการปลูกแอปเปิ้ล ราคาขาย และรายได้ของชาวบ้าน

สี จิ้นผิง ซึ่งกำลังเดินอยู่ในทุ่งนา จากการก้มลงดูการเติบโตของต้นกล้า ไปจนถึงการพูดคุยกับชาวบ้าน ปัญหาที่เขาใส่ใจคือความปลอดภัยของอาหารและการดำรงชีวิตของประชาชน

แปลเรียบเรียงโดยภาคภาษาไทย ศูนย์เอเชียแอฟริกา สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน (CMG)