งานตรุษจีน ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ

0
1
2566 “ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ส่งความปรารถนาดีและคำอวยพรตอนรับปีใหม่จีน” เพื่อสร้างบรรยากาศเนื่องในเทศกาลตรุษจีน
.
● เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2566 ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ และ สำนักงานการท่องเที่ยวประเทศจีน ณ กรุงเทพฯ ร่วมกับ สถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล และ มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ จัดกิจกรรมก่อนวันตรุษจีน ณ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีน กับกิจกรรมสุขสันต์วันตรุษจีนประจำปี 2566 “ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน ส่งความปรารถนาดีและคำอวยพรตอนรับปีใหม่จีน” เพื่อสร้างบรรยากาศเนื่องในเทศกาลตรุษจีน
.
 
.
● บรรยากาศภายในวันงานอบอวนไปด้วยกลิ่นอายของวันตรุษจีน กิจกรรม “ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน” ในครั้งนี้เป็นกิจกรรมออนไซต์ครั้งแรกของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศจีนฯ ภายหลังการแพร่ระบาดของเชื่อไวรัสโควิด19 กิจกรรม “ส่งความปรารถนาดีและคำอวยพรตอนรับปีใหม่จีน” จึงถูกจัดอย่างเต็มกำลัง ประกอบด้วย การวาดภาพจีน การเล่นกู่เจิงและการรำไทเก็กจากอาจารย์เอกรัตน์ จันทร์รัฐิติกาล ผู้อำนวยการฝ่ายไทยของสถาบันขงจื่อเส้นทางสายไหมทางทะเล เป็นต้น กิจกรรมสัมผัสวัฒนธรรมจีนจากทางสถาบันขงจื่อฯ ได้แก่ การตัดกระดาษลวดลายมงคล การปาลูกดอกจีน การเตะขนไก่จีน การจัดหมวดหมู่คำเป็นต้น และยังมีกิจกรรมการเขียนพู่กันจีนเป็นคำมงคลต่างเช่น “福 (ความร่ำรวย)” ด้วยนักประดิษฐ์ตัวอักษร เป็นต้น เมื่อประชาสัมพันธ์กิจกรรมนี้ไปแล้ว ก็ได้รับความสนใจจากโรงเรียนนานาชาติและโรงเรียนมัธยมในประเทศไทยเป็นอย่างมาก มีผู้เข้าร่วมกิจกรรม “ต้อนรับเทศกาลตรุษจีน” ประมาณ 500 คน
.
.
● ในกิจกรรมการเขียนคำอวยพร “福” นั้น ได้รับเกียรติจากนักเขียนพู่กันจีน 3 ท่าน มาเขียนคำอวยพรลงในกระดาษสีแดงและอธิบายความหมายอย่างสนุกสนาน และเขียนว่า “福” ให้แก่นักเรียนที่มาเข้าร่วมงาน นอกจากเป็นคำอวยพรแล้ว ยังแสดงให้เห็นถึงการมาถึงของเทศกาลตรุษจีน อีกทั้งยังอธิบายถึงวัฒนธรรมการเขียนคำว่า “福” เอาไว้ติดประตูบ้านของคนจีน เพื่อให้ทุกคนได้สัมผัสถึง “หมึกจีน” และ “คำมงคล” ที่มาจากวัฒนธรรมการเขียนพู่กันจีน เมื่อมีการบรรยายบริเวณกิจกรรมวัฒนธรรมการเล่นกู่เจิง การวาดภาพจีนและการรำไทเก็ก นักเรียนทุกคนตั้งในการบบรยายเป็นอย่างมาก เมื่อจบการบรรยายก็ตั้งใจทำตามที่ตนได้ฟังไป อาทิเช่น ลองดีดกู่เจิง มีการวาดภาพวาดจีน และมีบางส่วนรำไทเก็กเป็นต้น ทุกคนเพลิดเพลินกับกิจกรรมในครั้งนี้เป็นอย่างมาก ส่วนในส่วนของกิจกรรมสัมผัสวัฒนธรรมจีนในส่วนของการเขียนพู่กันจีนและการตัดกระดาษลวดลายมงคล จากทางสถาบันขงจื่อฯ โดยกิจกรรมในครั้งนี้มีรางวัลมากมายมอบให้ผู้เข้าร่วมทุกคน หลังจากนั้นก็ถ่ายภาพผลงานของตัวเองกันอย่างสนุกสนาน นอกจากนั้นยังมีเกมสนุกๆอย่าง การปาลูกดอกจีน การเตะลูกดอกจีน และเกมการจัดหมวดคำ นักเรียนให้ความสนใจและเข้ามายืนรอในการทำกิจกรรมเป็นจำนวนมาก ของรางวัลในครั้งมีเป็นจำนวนมากและเป็นการสื่อถึงความเป็นมงคล อาทิเช่น ตุ๊กตากระต่าย ซองอังเปา ถุงนำโชค โดยขนบธรรมเนียมประเพณีเป็นที่แพร่หลายและเป็นที่สนใจของบุคคลทั่วไปเป็นที่นิยมของนักเรียนชาวไทยเป็นอย่างมาก
.